fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.01.24 – THỨ BA TUẦN III thường NIÊN

23.01.24 – THỨ BA TUẦN III thường NIÊN
Mc 3,31-35

“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa,
người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”
(Mc 3,35)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thỉnh thoảng, chúng ta nghe đâu đó câu chuyện đau lòng về những người con bất hiếu không chăm sóc bố mẹ, nhưng đến khi cha mẹ qua đời lại tranh nhau phần gia tài. Hoặc cũng có người đã làm di chúc để lại gia tài cho người giúp việc đã tận tình chăm sóc mình, chứ không cho con đẻ.[1] Việc đó cho thấy: chính khi quan tâm chăm sóc và làm theo ý chủ, người giúp việc đã được người chủ xem là người thân cận ruột thịt với mình. Ngược lại, dù là con ruột, nhưng không quan tâm đến cha mẹ thì cũng kể như người dưng.

Khi tuyên bố: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (c.35), Chúa Giêsu không cố ý phủ nhận mối liên hệ “mẫu tử” với Đức Mẹ và mối liên hệ “huynh đệ” với anh chị em của Người. Trái lại, Người đã mở rộng gia đình của Thiên Chúa đến một mức độ không giới hạn, để bất cứ ai cũng có thể trở nên “mẹ và anh chị em” của Người.

Đối với người Do thái, mối tương quan “anh em, thân cận” khá quan trọng. Người ta căn cứ vào mối quan hệ để chọn lựa cách đối xử với nhau. Chúa Giêsu đã không giới hạn “sự thân thiết” với một số ít người trong quan hệ huyết thống. Khi Mẹ và thân nhân đến thăm Chúa nhưng phải ở lại bên ngoài, vì có rất nhiều người đang vây quânh Chúa, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn mọi người đang lắng nghe và nói: “Đây là Mẹ tôi, đây là anh em tôi.”

Chúa Giêsu là người con hiếu thảo hơn hết mọi người: khi đón nhận cuộc khổ nạn và cái chết cứu độ nhân loại, Người không thể tiếp tục phụng dưỡng Mẹ Maria, nên đã gửi gắm Mẹ cho môn đệ Gioan chăm sóc. Cũng thế, khi không thể tiếp tục hướng dẫn, dạy dỗ các môn đệ, Người đã trao phó họ cho Mẹ, để họ không bị bơ vơ. Như thế, Chúa Giêsu không có ý xem thường tương quan gia đình ruột thịt, nhưng Người muốn mở rộng gia đình ấy cho tất cả mọi người, trong số đó có cả chúng ta hôm nay.

Để được gia nhập vào gia đình của Chúa, chúng ta cần lắng nghe và thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã xem việc thi hành ý Chúa Cha quan trọng như là lương thực của Ngài: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.”[2] Chính vì thế, Chúa Cha đã xác nhận Đức Giêsu là “con yêu dấu” “đẹp lòng Ta mọi đàng[3].

Sau Chúa Giêsu, Đức Maria là người thi hành ý muốn của Thiên Chúa cách trọn vẹn nhất. Chính sứ thần Gabriel đã nói với Mẹ rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Điều đó cho thấy Mẹ đã luôn vâng nghe và mau mắn thực thi ý Chúa, và lời thưa “Xin vâng” của Mẹ cũng là một bằng chứng mạnh mẽ cho sự vâng phục này.

Kể từ đó, mọi biến cố xảy đến với Mẹ đều được Mẹ nhìn nhận như là dấu chỉ cho biết thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mẹ đã luôn sẵn sàng xin vâng: đi thăm chị Elizabeth, đi Belem, đi Ai-cập… Kể cả những nỗi lo lắng, đau khổ của những người xung quanh Mẹ như tại tiệc cưới Cana, Mẹ cũng nhìn ra đó là thánh ý Thiên Chúa muốn Mẹ cộng tác với Người để cứu giúp họ. Ngay cả trên núi Sọ, Mẹ cũng vẫn một lòng xin vâng với Chúa Giêsu, để chu toàn thánh ý nhiệm mầu của Chúa Cha là  cứu độ toàn thể nhân loại.

Thiên Chúa vẫn tỏ ý Ngài cho chúng ta qua những dấu chỉ trong công việc, trong môi trường sống mỗi ngày. Chúng ta sẽ làm gì để được trở nên người nhà của Chúa?

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo bước Mẹ, tôi:

  • Luôn tự hỏi: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì?” và làm theo ý Chúa.
  • Đón nhận những vui buồn trong cuộc sống với tinh thần đức tin.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe Lời Chúa và vâng theo thánh ý Chúa từng ngày, để con cũng được đẹp lòng Chúa, được là thành viên trong gia đình của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://vnexpress.net/ong-cu-lap-di-chuc-tang-nha-cho-nguoi-giup-viec-thay-vi-cac-con-3914550.html

[2] Ga 4,34

[3] X. Mt 3,17; Mc 1,11; Mt 17,5; Mc 9,7; Lc 9,35

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *