fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 18.02.2024 – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – NĂM B

18.02.2024 – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – NĂM B

Mc 1,12-15

“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa.”
(Mc 1,12)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta đi theo hành trình 40 ngày của Chúa Giêsu trong hoang địa. Con số 40 thường được Kinh Thánh nhắc đến khi nói về một thời gian thanh luyện: 40 ngày mưa trong trận lụt hồng thủy,[1] 40 năm Dân Israel đi trong sa mạc,[2] dân Ninivê ăn chay 40 ngày và được Thiên Chúa tha thứ.[3] Có rất nhiều thử thách và hiểm nguy trong thời gian này, nhưng không bao giờ thiếu sự trợ giúp của Thiên Chúa, để mọi người có thể đón nhận hồng ân của Ngài.

Bài Đọc I hôm nay[4] thuật lại việc Thiên Chúa lập giao ước với Nô-ê sau lụt hồng thủy. Người hứa sẽ không bao giờ cho nước lụt tiêu diệt con người cũng như mọi sinh vật trên mặt đất nữa. Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và tha thứ, Người sẽ phục hồi những gì đã mất. Trong Bài Đọc II,[5] thánh Phêrô cho thấy nạn hồng thủy là sự thanh tẩy và cứu thoát: Gia đình ông Nô-ê được cứu khỏi dòng nước, và thoát khỏi một thế hệ tội lỗi. Đó cũng là hình bóng phép Rửa mà chúng ta lãnh nhận trong Đức Kitô.

Tin Mừng thánh Mác-cô thuật lại: “Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa” (c.12). Chúa Giêsu không tự ý đi vào hoang địa, nhưng trong tác động của Thánh Thần. Chính Thánh Thần tình yêu đã thôi thúc Người bước vào một thời kỳ thử thách cả về tinh thần lẫn thể lý, nhưng luôn có sự hỗ trợ của các thiên sứ: “(Người) chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (c.13).

Hoang địa mà Chúa Giêsu đã trải qua không giống hoang địa của Gioan Tẩy Giả, vì không có nơi chốn cụ thể. Phúc Âm cũng không thuật lại hành động nào của Chúa Giêsu ở đó, nhưng các cơn cám dỗ và những mối nguy hiểm Người phải đương đầu thì rất thật. Vì thế, ta có thể hiểu thời gian 40 ngày ấy là tượng trưng cho cả hành trình công khai của Người,[6] trong khi những người đồng hương, thân nhân hay bất cứ ai vẫn tìm cách cản ngăn Người thực hiện ý định của Thiên Chúa. Thật vậy, có lần môn đệ Phêrô đã khuyên Người đừng đi vào con đường khổ nạn, nên Người đã quở trách ông là “Sa-tan” ngay lập tức.[7] Cũng thế, những “loài dã thú” đe dọa mạng sống của Chúa Giêsu không chỉ ở trong hoang địa, mà còn là các phe phái luôn tìm cách tiêu diệt Người. Mặt khác, “các thiên sứ” cũng có thể hiểu là các môn đệ và những người tốt lành mà Chúa Giêsu đã đón nhận sự giúp đỡ của họ trong “hoang địa cuộc đời” của Người, để có thể chu toàn sứ mạng cứu độ theo kế hoạch của Chúa Cha.

Như thế, bước theo hành trình của Chúa Giêsu, chúng ta cũng luôn phải đối diện với những cám dỗ lôi kéo ta làm sai ý Chúa, cũng như những nguy hiểm bất ổn cho cuộc sống hiện tại. Nhưng Thiên Chúa vẫn luôn gửi đến chúng ta sự trợ giúp bằng nhiều cách, để ta có thể vững tin và sống đẹp lòng Chúa trong mọi hoàn cảnh. Điều quan trọng là ta biết nhận diện các cơn cám dỗ, các mối nguy hiểm và sự trợ giúp của Thiên Chúa qua mọi người xung quanh.

Giữa sa mạc cuộc đời, Mẹ Maria luôn phải đương đầu với những nguy hiểm, khó khăn, và đêm tối dễ làm cho Mẹ mất phương hướng hoặc đi sai kế hoạch của Chúa. Tuy nhiên, Mẹ đã nhận ra tình trạng này, và khiêm tốn đón nhận sự trợ giúp của Sứ thần Gabriel và mọi người, trong mọi hoàn cảnh: Thánh Giuse, các chú lừa và máng cỏ ở Belem, các gia nhân tại Cana, môn đệ Gioan dưới chân thánh giá… Nhờ đó, Mẹ sống đẹp lòng Chúa và luôn tìm kiếm, thực thi ý Chúa trong mọi hoàn cảnh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tập phân biệt các mối nguy hại và cám dỗ để xa tránh, nhận biết những sự trợ giúp và khiêm tốn đón nhận để thực thi ý Chúa. 

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành với con suốt Mùa Chay này và trong suốt đời con, để con luôn trung tín thực thi ý Chúa đến cùng như Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ

—————————-

February the 18th 2024

FIRST SUNDAY OF LENT, YEAR B

 Mc 1,12-15

“The Spirit immediately drove Jesus out into the wilderness”
(Mc 1,12)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

Today, together with the Church, we follow Jesus’ 40-day journey in the wilderness. Number 40 was frequently evoked in the Bible for telling about a purification period: 40-day rain in the Great Flood,[8] 40-year travel of Israeli People in the desert,[9] 40-day fast of the Ninevites who were forgiven by God.[10] There were abundantly the trials and dangers in this period, but God’s support had never been lacking, for the sake of His graces can be received by everyone.

The Covenant which God made with Noah after the Great Flood was recounted in the First Reading today.[11] He promised to never let the flood waters destroy human beings and all living creatures on the earth once more. God has still incessantly loved and forgiven, He shall restore what was lost. In the Second Reading,[12] the Great Flood which was shown by St. Peter was a rescue and cleansing fact: After being rescued from the water current, Noah’s family broke out of a sinful generation. This is also a shadow of the baptism which we received in Christ.

The Good News according to St. Mark was recounted: “After Jesus was baptized, The Spirit immediately drove Him out into the wilderness” (s.12). Jesus didn’t enter the wilderness by Himself, but He was under The Spirit’s effect. Jesus was really urged by The Spirit of love to go through a period of trials both mentally and physically, but there was always the angels’ support: “(He) was tempted by Satan, was with the wild beasts, and the angels looked after Him” (s.13).

The wilderness where Jesus experienced didn’t resemble the one of John the Baptist, because there wasn’t a specific place. Any Jesus’ action at that place wasn’t recounted in the Gospel, but the temptations and dangers with which He had to cope were totally true. Therefore, we can understand that all of Jesus’ public journey was symbolized due to this 40-day period,[13]  meanwhile, His fellow countrymen, relatives or anyone had still sought the ways so as to prevent Him from carrying out God’s intention. Indeed, there was once Jesus was recommended by disciple Peter not to enter His passion way, he was thus right away rebuked by Him as “Satan”.[14] Likewise, the “wild beasts” which threatened Jesus’ life were not only in the wilderness, but they were also the factions that always sought to exterminate Him. On the other hand, “the angels” are also understood as the disciples and good people from whom Jesus received help in His “wilderness life”, so that the salvation mission could be accomplished by Him in accordance with Father’s plan.

Therefore, while following Jesus’ journey, we also have to always face the temptations which entice us to go against God’s will, as well as the dangers which are unstable for our present life. But we’ve still been unceasingly sent the assistance from God through many ways, so that we’re able to believe firmly and live up to the way for pleasing God in all circumstances. The importance is that we identify the temptations, dangers and God’s assistance through everyone who is around.

In the middle of deserted life, Mary unceasingly had to cope with the dangers, difficulties, and due to the darkness, She was easily disoriented or went against God’s plan. However, Mary recognized this state and She modestly received Angel Gabriel’s assistance and everyone, in all circumstances: St. Joseph, the donkeys and manger in Bethlehem, the servants in Cana, disciple John at the cross foot …  God was hence pleased owing to Mary’s life, His will had been incessantly sought and executed by Her in all circumstances.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I’ve accustomed myself to distinguishing the hazards and difficulties in order to avoid them, and recognize the assistance which I modestly receive so as to execute God’s will.

PRAY WITH MARY

O Mary, go together with me throughout this Lent and in all my life, so that I faithfully execute God’s will to the end at all times as Yourself. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] X. St 7,12

[2] X. Xh 16,35

[3] X. Gn 3,1-10

[4] St 9,8-15

[5] 1Pr 3,18-22

[6] X. https://www.youtube.com/watch?v=WImjfqKiDVA&t=233s

[7] X. Mc 8,33

[8] Gen 7,12

[9] Ex 16,35

[10] Jo 3,1-10

[11] Gen 9,8-15

[12] 1Pr 3,18-22

[13] https://www.youtube.com/watch?v=WImjfqKiDVA&t=233s

[14] Mc 8,33

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *