fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.02.2024 – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM B

25.02.2024 – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM B

Mc 9,2-10

“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.”
(Mc 9,7)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Tin Mừng hôm nay, thánh sử Mác-cô thuật lại việc Chúa Giêsu hiển dung trước mặt ba môn đệ thân tín: Phêrô, Giacôbê và Gioan, trên một ngọn núi cao: “Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy” (c.3). Được ngắm nhìn Thầy Giêsu trong vinh quang chói lọi, ba môn đệ mê mẩn, chỉ muốn được ở lại mãi với Thầy như thế. Phêrô xin làm ba lều cho Chúa Giêsu, Môsê và Êlia, vì ông chưa hiểu sự hiện diện có ý nghĩa của hai vị đại diện trong Cựu Ước: Môsê tượng trưng Lề Luật Chúa; ngôn sứ Êlia truyền đạt Lời Chúa cho dân. Thật vậy, hai ông Môsê và Êlia “hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu”, nghĩa là tất cả Cựu Ước đều quy hướng về Chúa Giêsu. Sự hiện diện của Chúa Giêsu làm ứng nghiệm toàn bộ Cựu Ước. Vì thế, hai vị kia không thể ở hai lều tách biệt với Chúa Giêsu như Phêrô nghĩ. Bỗng có một đám mây bao phủ các ông và từ đám mây có tiếng phán: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (c.7). Tiếng phán ấy mời các môn đệ đừng hành động theo cách nghĩ của mình, nhưng hãy nghe và làm theo lời Chúa Giêsu dạy.[1]

Biến cố này diễn ra sau khi Đức Giêsu báo trước với các môn đệ về con đường khổ nạn của Người để thực hiện sứ mạng Mêsia, nhưng các ông chưa chấp nhận được.[2] Vì thế, để củng cố đức tin cho họ, Chúa Giêsu cho ba môn đệ này thấy trước vinh quang của Người, để khi chứng kiến gương mặt Người nhễ nhại mồ hôi lẫn máu  trong Vườn Dầu, cũng như khi Người đi vào con đường thập giá, các ông vững tin đó là con đường duy nhất để đạt đến vinh quang Phục Sinh.

Nhưng để được hưởng vinh quang đó, các ông cần phải “xuống núi”, để thi hành sứ vụ hằng ngày, sau đó sẽ lên Núi Sọ. Chính tại Núi Sọ, trên thập giá, Chúa Giêsu mới thực sự tỏ ra là “con Thiên Chúa”, khi Người hoàn tất chương trình cứu độ theo ý Chúa Cha. Khi đó, qua miệng viên đại đội trưởng thi hành án, nhân loại sẽ nhìn nhận Người: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa“.[3] Vinh quang chỉ đạt được nếu các ông cùng đi với Người trên con đường thập giá. Vì thế, đức tin vào Chúa Giêsu của các ông phải được thể hiện ra qua việc “vâng nghe Lời Người” (c.7).

Đáp lại tình yêu của Chúa, chúng ta vâng nghe và đi theo con đường Chúa Giêsu đã đi, đó là con đường làm theo ý Chúa Cha, để trở nên con cái yêu dấu của Cha. Đó cũng là cách duy nhất để ta được biến hình như Chúa. Tất nhiên, đó là con đường thương đau, vì với bản tính tự nhiên, chúng ta không muốn bị đổ máu. Chính Chúa Giêsu đã chịu đổ máu vì chúng ta. Chính Người sẽ giúp ta đương đầu với những thử thách trong cuộc đời, chết đi cho sự ích kỷ, hận thù, kiêu ngạo và những ham muốn của dục vọng. Nhờ đó, ta có thể chiêm ngưỡng dung nhan chói lói của Thiên Chúa ngay trong đời sống của mình, đồng thời mọi người cũng có thể chiêm ngắm vẻ rực rỡ, thanh khiết của Chúa trong đời sống của ta.

Nhờ lời Sứ thần loan báo ngày Truyền Tin, Mẹ Maria luôn xác tín rằng Con của Mẹ là Con Thiên Chúa. Vì thế, Mẹ luôn chiêm ngắm, lắng nghe và “suy đi nghĩ lại Lời Chúa”, để cùng Chúa Giêsu sống theo con đường khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa Cha. Mẹ không có mặt khi Chúa biến hình, nhưng Mẹ âm thầm dõi theo từng bước Người đi, và Mẹ “đứng gần Người dưới chân thập giá”.[4] Mẹ đã can đảm biến đổi đời mình trong ánh sáng của Chúa, giờ đây, Mẹ được vinh quang sáng chói bên Chúa Giêsu trong Nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Tôi xin Mẹ giúp tôi nhìn nhận những tật xấu của mình và quyết tâm thay đổi mỗi ngày trong suốt Mùa Chay này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con loại bỏ những thói hư tật xấu mỗi ngày, dám chấp nhận khổ đau, để từng ngày con được biến đổi, từ thân xác đến tâm hồn, trở nên thanh sạch sáng láng, xứng đáng là con cái Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ

—————————-

February the 25th 2024

SECOND SUNDAY OF LENT, YEAR B

 Mc 9,2-10

“This is my Son, the Beloved.
Listen to Him”
(Mc 9,7)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In the gospel today, St. Mark the evangelist recounted Jesus’ transfiguration in front of His three confident disciples: Peter, James and John, on a high mountain: “His clothes became shining, exceedingly white, such that no launderer on earth can whiten them” (s.3). Contemplating their Master Jesus in His dazzling glory, His three enthralled disciples had just wished to stay with their Master forever like this time.  Peter asked for making three tents for Jesus, Elijah and Mose, because he hadn’t yet understood the meaning presence of these two men who represented the Old Testament: Moses was symbolic of God’s Law; Elijah was a prophet who propagated God’s word to the people. Indeed, the incident in which Elijah and Moses “appeared and they were talking with Jesus” means that all of the Old Testament had directed at Jesus Whose presence made the whole Old Testament be fulfilled. These two men couldn’t stay at two tents which were separated from Jesus’ one as Peter thought. A cloud had suddenly covered them, and there came a voice from the cloud: “This is my Son, the Beloved. Listen to Him” (s.7). The disciples were invited from this voice not to act according to their way of thinking, but to listen to and act on what Jesus taught.[5]

This event took place after Jesus foretold His disciples about His passion path in order to carry out the Messiah’s mission which hadn’t been yet accepted by them.[6] Therefore, for the sake of consolidating their faith, these three disciples were permitted by Jesus to foresee His glory, so that when Jesus’ face was dripping with sweat and blood in the Garden of Gethsemane, as well as when He entered the cross path, they were convinced that it had been the only way so as to reach the glory of Resurrection.

But for the purpose of enjoying that glory, the disciples needed to “go down the mountain” for carrying out their daily mission, then they should go up to the Calvary mountain where, on the cross, Jesus really proved that He is “God’s Son”, when the salvation program was accomplished by Him, in accordance with the Father’s will. At that time, through the mouth of the centurion who was executing the sentence, Jesus should be recognized by humanity: “Truly this Man was the Son of God!”.[7] The glory would have been achieved if they had walked with Him on the cross path. Their faith in Jesus must be thus shown through “listening to Him” (s.7).

For responding to God’s love, we listen to and follow Jesus on the path where He experienced, this is the path of acting on the Father’s will, so as to become God’s beloved children. This is also the only way to be transfigured as Jesus. Of course, this is a painful path, because by nature, we don’t want to be shed blood. It’s Jesus Who was spilt blood for ourselves. It’s Himself Who will help us to cope with the trials in life, to be dying for the selfishness, hatred, pridefulness, and the lustful desires. Hence, we can contemplate God’s dazzling face rightly in our life, everyone can also concurrently contemplate God’s brilliance and purity in our life.

Thanks to the Angel’s announcement on the Annunciation day, Mary always believed that His Son is God’s Son. She thus contemplated, listened to and “pondered on God’s word”, so that together with Jesus, She lived up to the way of modesty and compliance with the Father’s will. Mary wasn’t present on Jesus’ transfiguration, but She silently watched for every step which He took, and She “stood by the cross of Jesus”.[8] Mary’s life had been courageously transformed in God’s light, and now, She was glorified brilliantly beside Jesus in Heaven.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

I beg Mary to assist me in recognizing my vices, and I’m decisive to change them each day in all of this Lent.

PRAY WITH MARY

O Mary, help me to daily reject my vices and bad habits, to dare accept sufferings, so that I am transformed each day, from my body to my mind, I become brightly pure and worthy of God’s children. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=LasSESuau_g

[2] Mc 8,27-30

[3] Mc 15,39

[4] Ga 19,25

[5] https://www.youtube.com/watch?v=LasSESuau_g

[6] Mc 8,27-30

[7] Mc 15,39

[8] Ga 19,25

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *