fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 27.03.2024 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

27.03.2024 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25

 “Khốn cho kẻ nào nộp Con Người:
thà nó đừng sinh ra thì hơn”
(Mt 26,2
4)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong ba ngày đầu Tuần Thánh, chúng ta được chiêm nhắm chân dung Chúa Giêsu ngày càng rõ nét hơn qua các bài ca của ngôn sứ Isaia, về Người Tôi Trung được Yavê tuyển chọn. Người Tôi Tớ Yavê luôn khiêm tốn, nhân từ, thánh thiện, hiền lành, bao dung ấy là chính Chúa Giêsu, vị Thầy tận tụy hy sinh muốn huấn luyện các môn đệ của mình nên người can đảm, mạnh mẽ trước những đau khổ, gian nan mà không thối lui, không chùn bước, giống như chính Người luôn kiên định, trung tín với Thiên Chúa Yavê.

Thế nhưng Chúa Giêsu có vẻ như đã thất bại, khi Người phải hứng chịu sự phản bội, bất trung của môn đệ: chính Giuđa Iscariôt đi gặp các thượng tế để trả giá việc bán Thầy (c15). Giuđa Iscariôt chính là kẻ cùng “giơ tay chấm chung một đĩa” với Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly ấy. Đó là một nỗi đau khôn tả, vì người Do thái không ăn uống với những người xa lạ hoặc kẻ thù; chỉ những người bạn bè, thân thiết mới cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ với nhau mà thôi.

Được Chúa tín nhiệm giao chức thủ quỹ, nhưng dần dần Giuđa bị “biến chất” vì “đồng tiền liền khúc ruột”. Giuđa yêu tiền hơn yêu Thầy, trọng tiền hơn tình nghĩa thầy trò. Anh đánh giá bình dầu thơm của cô Maria đến 300 đồng, mà định giá Thầy chỉ có 30 đồng! Mặc dù Chúa Giêsu đã đánh thức lương tâm Giuđa nhiều lần nhưng anh vẫn cố tình lao vào bóng đêm, cấu kết với những kẻ muốn hãm hại Thầy, cho đến khi biết hối hận thì lại không tin vào tình thương và sự tha thứ của Thầy. Anh không nhìn vào ánh mắt của Thầy, không lắng nghe Thầy nhắc nhở, nên chỉ thấy tội mình quá lớn. Thật tiếc cho Giuđa: “Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” (c.24), vì sau bao tháng ngày sống cận kề với Thầy mà vẫn không tin và không ở lại trong tình thương của Thầy.

Có thể chúng ta không trực tiếp bán Chúa như Giuđa, nhưng ta cũng để tiền bạc chi phối mà bán rẻ lương tâm để làm những điều bất chính, buôn bán gian lận, lừa nhau ngay cả những người thân trong gia đình. Ta cũng từng bán rẻ Chúa, đánh đổi Chúa để được những thú vui nhỏ nhoi… Ước gì sau mỗi lần tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ, ta càng được nên một với Chúa, càng thêm xác tín vào tình thương của Chúa để luôn mau mắn sám hối, trở về với Chúa như Phêrô sau mỗi lần vấp ngã.

Đàng khác, cũng có khi ta bị phản bội. Chớ gì ta biết điềm tĩnh và rộng lượng như Chúa Giêsu để giang tay đón nhận, ôm lấy và tha thứ cho nhau chứ không cay đắng thất vọng, chấp nhất, khó tha thứ, hằn thù gây đổ máu cho nhau… Chúng ta cần chiêm ngắm Chúa Giêsu để học và sống tâm tình của Chúa trong chính kinh nghiệm thương đau của đời mình. Chính khi chọn Chúa, ta tìm lại được chính mình và tha nhân. Khi đặt Chúa lên trên tất cả, ta sẽ không lựa chọn sai lầm, không đi xa Chúa, không đánh mất ân nghĩa với Chúa như Giuđa.

Mẹ Maria luôn đặt Chúa trên tất cả ý riêng và kế hoạch riêng của mình, vì thế Mẹ mau mắn Xin Vâng ý Chúa. Sự khó nghèo vật chất và khó nghèo nội tâm làm cho Mẹ càng nên giống Chúa Giêsu, Con của Mẹ, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Trong Chúa Giêsu, Mẹ trở nên Nữ Tỳ Trung Tín của Người. Giuđa đã đánh mất lòng tin vào tình thương của Chúa nên trở thành vô phúc. Trái lại, Mẹ có phúc vì luôn tin vào quyền năng và tình thương lớn lao của Chúa.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào tình thương của Chúa và sống trung tín với Chúa, với tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn con theo sát Chúa Giêsu trong Tuần Thánh này, giúp con nhạy bén nhận ra và từ khước những cám dỗ làm con dần xa Chúa. Xin Mẹ thức tỉnh con khi sai lầm và giúp con hối lỗi ăn năn, quay về với Chúa để lãnh nhận ơn Chúa thứ tha. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *