fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.04.2024 – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH

24.04.2024 – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 12,44-50

“Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian,
để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.”
(Ga 12,46)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong suốt năm phụng vụ, duy nhất có một đêm đặc biệt mà mọi người đi tham dự Thánh Lễ cần nhớ đem theo nến. Một số nhà thờ có chuẩn bị sẵn nến để nếu ai quên thì vẫn có nến để dùng. Đó là Đêm Vọng Phục Sinh. Tuy nhiên, các cây nến này chỉ được thắp sáng với ngọn lửa từ cây Nến Phục Sinh. Trước khi làm phép lửa và nến Phục Sinh ở cuối nhà thờ, các ngọn đèn trong và ngoài Thánh đường đều được tắt hết. Chỉ có ánh sáng của ngọn lửa đang cháy. Vị linh mục làm phép lửa và nến Phục Sinh mới, rồi thắp lửa vào nến Phục Sinh. Linh mục giơ cao Nến Phục Sinh (tượng trưng Chúa Kitô) và tung hô:

 – Ánh sáng Chúa Kitô.

Cộng đoàn đáp:       – Tạ ơn Chúa.

Sau đó, những người giúp lễ lấy lửa từ nến Phục Sinh thắp cho mọi người. Nghi thức này mang một ý nghĩa mà Chúa Giêsu giải thích cho chúng ta trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu chính là ánh sáng thế gian và Người mời gọi chúng ta hãy đến với Người là Ánh sáng thật, để được hạnh phúc: “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46). Ánh sáng của Chúa soi đường dẫn lối cho chúng ta tiến vào sự sống đời đời.

Saolô, khi còn là một biệt phái, ông bắt bớ những người tin Chúa Giêsu vì tưởng mình làm đúng, làm vinh danh Chúa. Chỉ sau khi ngã ngựa và đôi mắt thể lý bị mù lòa, ông lại được chính Chúa Giêsu mở mắt tâm hồn để nhận ra Chân Lý. Sau đó, khi đôi mắt được chữa lành, ông tuyên bố: “tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá.”[1] Ánh sáng Chúa Kitô đã biến đổi Saolô thành một Tông đồ Phaolô hăng say loan báo Tin Mừng cho các dân ngoại. Thánh Thần dẫn dắt ngài đến những vùng xa xôi để rao giảng Chúa Kitô, dù phương tiện đi lại còn nhiều khó khăn. Khi không đi xa được vì bị tù, ngài đã viết thư gửi các giáo đoàn để tiếp tục nói về Chúa cho họ.

Khi tâm trí u mê lầm lạc, chúng ta không phân biệt được điều đúng hay sai, nên thường cho điều mình nghĩ là đúng. Rất nhiều người cho rằng: ly dị, phá thai, an tử… là giải pháp tốt cho những gia đình bất hạnh, thai nhi dị tật, người bệnh đau đớn… nhưng ánh sáng từ cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô soi sáng cho chúng ta rằng: quyền năng của Thiên Chúa có thể biến đổi những đau khổ ấy nên nguồn ơn cứu độ cho ta. Nhiều người đã được ơn hoán cải và gia đình trở nên hạnh phúc, nhiều thai nhi bị cho là dị tật đã sinh ra khỏe mạnh, bệnh nhân khỏe lại hoặc chết trong bình an… Thêm vào đó, bóng tối của sự gian dối, tham lam, ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ, vô cảm…vẫn bao phủ nhiều tâm hồn. Chúng ta hãy trở nên những “que diêm” mang ánh sáng Tin Mừng của Chúa, ánh sáng của tình liên đới, sự cảm thông, trung thực, tha thứ… đến cho thế giới tăm tối hôm nay.

Mẹ Maria đã luôn cưu mang ánh sáng Giêsu trong lòng, trong tâm hồn và trong suốt cuộc đời Mẹ. Mẹ hiện diện ở đâu, nơi đó nhận được “ánh sáng Giêsu” và ngập tràn hạnh phúc: nhà bà Êlisabeth, tại Belem, Cana… “Ánh sáng Giêsu” dẫn lối cho Mẹ vượt qua những khó khăn trở ngại, gian nan thử thách trong suốt cuộc đời để luôn trung thành với tiếng “Xin Vâng” theo thánh ý Chúa. Nhất là khi Chúa chịu khổ nạn, Mẹ càng dõi theo ánh sáng của Chúa trên con đường vâng phục thánh ý Chúa Cha, để cứu độ nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Tôi xin Mẹ giúp tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu, để biết Chúa sẽ làm gì nếu Người ở trong hoàn cảnh của tôi, và bắt chước Người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con đón nhận và gìn giữ ánh sáng Chúa Giêsu trong cuộc sống con. Xin giúp con dám tiêu hao chính mình như Mẹ, để ngọn lửa Giêsu được cháy sáng sưởi ấm tâm hồn mọi người quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] 1Cr 2,2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *