fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN-400 NĂM ÁNH  SÁNG NGÀY LỄ HIỆN XUỐNG Ở NHÀ THỜ SAINT-NICOLAS-DES-CHAMPS CỦA THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC

 

 

Lễ mừng hằng năm: 09.5

  1. VÀI HÀNG VỀ LOUISE DE MARILLAC TRƯỚC NĂM 1623
  • Bé Louise chào đời ngày 12.8.1591. Là con ngoại hôn của ông Louis de Marillac, cả đời cô bé Louise không biết mẹ mình là ai.
  • Cô được cha gửi vào nội trú tại tu viện các nữ tu Đaminh.
  • Ít năm sau, cha qua đời, cô đến ở nhà một cô giáo nghèo để vừa học nghề thêu thùa may vá vừa nuôi thân.
  • Đến tuổi thiếu nữ, cô được thu hút vào đời sống đan tu, nhưng không được nhận, vì thiếu sức khỏe và không của hồi môn.
  • Lên 22 tuổi, dòng họ cô thu xếp cho cô lập gia đình với ông Antoine Legras và sinh được một con trai. Cậu bé này yếu ớt và chậm phát triển.
  • Chẳng bao lâu sau, chồng cô ngã bệnh nặng, trở nên gắt gỏng, bất thường…
  • Đau khổ chồng chất đau khổ đè bẹp con người mỏng giòn của cô.
  • Cô trở nên hoang mang, bối rối, nghĩ rằng tại mình không trung thành với lời hứa trở thành nữ tu nên ra nông nỗi này.
  • Cô muốn chạy trốn: rời bỏ chồng con đang bệnh hoạn! Cô nghi ngờ và tự hỏi có Thiên Chúa hay không? Linh hồn có bất tử như Giáo Lý Công Giáo dạy không?…
  • Suốt trong 10 ngày từ lễ Thăng Thiên 1623, Cô quay cuồng trong cơn giông bão tâm hồn Tất cả xung quanh đều là tối tăm, Cô gia tăng việc ăn chay, thức khuya cầu nguyện, tìm trú ẩn nơi Thiên Chúa![1]
  1. “CUỘC TRUYỀN TIN” CHO LOUISE DE MARILLAC[2]

Đến ngày thứ mười, đúng vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 04/ 6/ 1623, trong nhà thờ Saint-Nicolas-des-Champs ở Paris. Giống như cảm nghiệm của các Tông đồ tụ họp ở phòng Tiệc Ly:  Cô nhận được luồng ánh sáng của Chúa Thánh Thần chiếu rọi trong tâm hồn. Ba điều không chắc chắn đang chế ngự tâm hồn cô trở thành “ba điều chắc chắn”. Cô hiểu là Thiên Chúa có kế hoạch cho cô, nhưng “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào[3] thì cô chưa biết.

  • Một ánh sáng ngôn sứ đích thực

Ngày Lễ Hiện Xuống[4], trong khi dâng Thánh Lễ hoặc nguyện gẫm ở nhà thờ[5], “trong một giây phút, tâm trí tôi được giải tỏa hết mọi nghi ngờ. Được củng cố “bằng sự bảo đảm mà tôi cảm nhận được là chính Chúa dạy tôi những điều trên”…[6]

            Tâm hồn chậm tin của Louise rực sáng lên. Cô lo sợ vì đã bất trung với lời khấn hứa với Chúa nên bị Chúa phạt. Cô cứ nghĩ là biết Thiên Chúa, nhưng nay Cô hiểu mình đã nhầm lẫn về Ngài. Như hai lữ khách trên đường Em-mau, cô mau chóng vượt qua được những suy nghĩ sai lầm này, đến với ý nghĩa đích thực mà Thiên Chúa muốn mặc khải cho Cô.

  • Một sứ mạng được trao phó

Điều làm Cô xúc động nữa là sứ mạng Thiên Chúa muốn trao phó cho Cô. Lời khấn quí giá nhất của Cô dành cho Chúa sẽ được thực hiện, theo một cách thế khác. Như vậy là Ngài không coi thường ước nguyện tận hiến của cô và thay vì không tha thứ, Ngài còn làm tăng giá trị của nó khi hé mở cho Cô biết dự định của Ngài về Tu Hội Nữ Tử Bác Ái: “Thế nào rồi cũng có ngày tôi được khấn giữ khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, và sẽ có ngày tôi được sống trong một cộng đoàn nhỏ, nơi đó cũng có một số chị em khấn giữ như tôi. Tôi nghe chừng lúc đó mình sẽ ở một nơi nào đó để phục vụ tha nhân, nhưng tôi lại không thể hiểu được điều ấy bởi vì những người sống ở nơi đó phải có thể đi đi-lại lại[7].

Louise cảm nhận Thiên Chúa tin tưởng nơi Cô, như thế là đủ đối với Cô, cho dù Cô không biết điều đó sẽ được thực hiện như thế nào. Thiên Chúa gợi lên trong Cô niềm hy vọng và Louise đón nhận với tư cách “tôi đây là nữ tỳ của Chúa…”[8]

  • Một người đồng hành giúp cô chu toàn sứ mạng

Tôi còn được bảo đảm rằng cứ an tâm về vị linh hướng của mình, sớm muộn gì Thiên Chúa cũng sẽ ban cho tôi một vị khác…

Sứ mạng này là một con đường hoàn toàn mới lạ trong Giáo Hội vào thời đó. Để củng cố đức tin cho Louise, Thiên Chúa có sáng kiến khi tỏ cho Cô biết Cô sẽ có một vị linh hướng mới để hỗ trợ Cô thực thi sứ mạng này. “…và tôi cảm thấy khó chấp nhận vị ấy…”. Cô không do dự thú nhận sự thật này là Cô cảm thấy không mấy thiện cảm với cha Vinh Sơn, vì ngài chỉ là một linh mục gốc thôn quê, không có dáng vẻ thông thái, lịch thiệp, hoạt bát… “Tuy nhiên, tôi ưng thuận…nhưng hình như tôi chưa được phép thay đổi vị linh hướng lúc này”. Lời thú nhận này nói lên tâm trạng “rất người” của Cô: “Lạy Chúa, nếu phải là người này, con xin đồng ý, nhưng ước gì không phải ngay tức khắc lại càng hay!”.

Một sự hợp tác phong phú vì sứ mạng phục vụ người nghèo

Như vậy, Chúa Quan Phòng dẫn dắt cuộc gặp gỡ giữa Louise và Vinh Sơn, tuy giữa hai người có rất nhiều khác biệt. Từ nay, cuộc đời của Louise sẽ hòa lẫn với cuộc đời của cha Vinh Sơn trong một sự hợp tác cách phong phú đặc biệt. Vinh Sơn đóng vai trò quyết định trong việc thành lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, cho dù sáng kiến đầu tiên thuộc về Louise. Sau này, Cô luôn có Ánh Sáng của lễ Hiện Xuống ở cùng, sự phân định là người hướng dẫn thiêng liêng, do Thiên Chúa chọn, đã liên kết chặt chẽ với sứ mạng của “cộng đoàn nhỏ bé để phục vụ người nghèo”. Đây là một trong những lý do mà theo Cô, chính là phương thế bảo vệ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái mới khai sinh, là đặt Tu Hội vĩnh viễn dưới quyền của cha Vinh Sơn, Bề Trên Tu Hội Truyền Giáo và những vị kế nhiệm ngài. 

  • Theo bước Mẹ thánh Louise de Marillac

Các đại biểu tham dự Tổng Đại Hội của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái

năm 2021 tại Nhà Mẹ, 140 phố bắc, Paris, Pháp.

Theo bước cuộc hành trình đức tin của Mẹ thánh Louise, chúng ta dù là ở bậc sống nào: linh mục, tu sĩ, giáo dân…cũng được mời gọi đọc lại cuộc đời mình để nhận ra sự hiện diện hữu hiệu của Thiên Chúa trong từng biến cố, bởi vì Thiên Chúa luôn có một chương trình cho mỗi người. Để đạt được mục đích này, Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm và luôn đi bước trước để chuẩn bị chúng ta từ xa đến gần. Chúng ta chỉ cần nhớ lại những biến cố then chốt của cuộc đời mình, với những giới hạn và sai lầm của mình, với những khó khăn và thuận lợi, giúp chúng ta sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa với tâm tình biết ơn, đặt niềm tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta cũng như đối với người khác và tiếp tục để Chúa uốn nắn mỗi người thành một khí cụ sắc bén, cho những công trình kỳ diệu của Thiên Chúa!  

Bài viết liên quan: Kỷ Niệm 400 Năm Biến Cố Ánh Sáng ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống của thánh nữ Louise de Marillac (4 kỳ). Kỳ 1: https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/pfbid022U1xzfCHUexEjLTVksoJYs5x6yYvyLtmjfcnfrfeYfRVQcB32WANwCWDbtyA7h8ol Kỳ 2: https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/pfbid02ah3EK7jFbSJSudv7QPEf2XNhNtJu6bHp87kCVSE37cYJp3v561yRmeYNZE8uzTLwl Kỳ 3: https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/pfbid02jdZvS9a5ezVLSYmk5xCJJmCHgstDbiTdmVT9HrwJTDGT4LxJqcisfNz1n2ucwXbfl Kỳ 4: https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/pfbid02ynW2QqZ43iJjrrziy8cEP4wwrRkQitx5f9LYgWh7o8ANC2bupyccC2gEzhCXNjGdl

[1] X. Elisabeth Charpy, Tiểu sử thánh Louise de Marillac, trang 16

[2] Tham khảo: Sr Anne Prévost, NTBA. Tiếng Vang Tu Hội số 6/2010, trang 15tt

[3] Lc 1,34

[4] Chúa Nhật 04.6.1623

[5] Nhà thờ Saint-Nicolas-des-champs, quận 3, Paris, nước Pháp.

[6] X. Elisabeth Charpy, Tiểu sử thánh Louise de Marillac, trang 19-22

[7] Thời đó, các nữ tu tận hiến cho Thiên Chúa đều phải tu kín trong đan viện.

[8] X. Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *