fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 14.05.2024 – THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH

14.05.2024 – THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH

THÁNH MATTHIA TÔNG ĐỒ

Ga 15,9-17

 “…để anh em ra đi, sinh được hoa trái,
và hoa trái của anh em tồn tại…”
(Ga 15,16)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau khi Giuđa Iscariôt phản bội và nộp Chúa Giêsu cho các thượng tế, ông ta hối hận và đã tự kết liễu đời mình, nên Nhóm Mười Hai Tông đồ bị thiếu mất một người. Vì thế, Ông Phêrô, Trưởng nhóm mười Hai, đã dựa vào lời Thánh vịnh nhắc lại biến cố đó và tìm người bổ sung vào Nhóm Mười Hai. Người đó phải theo Chúa “kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa cho đến ngày Người được rước lên trời”, và người đó phải “cùng với chúng tôi (các Tông đồ) làm chứng rằng Người đã phục sinh.”[1] Thánh Matthia là một trong số những người hội đủ 2 tiêu chuẩn đó. Ngài đã được kể vào Nhóm Mười Hai, cùng thức thi sứ vụ truyền giáo với các Tông đồ. Sau này ngài đi loan báo Tin Mừng tại Cappađôxia (Thổ Nhĩ Kỳ) và chịu tử đạo tại đó.

Với ý thức rằng: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (c.16), thánh Matthia đã âm thầm, khiêm tốn theo Chúa cách trung tín suốt thời gian Người công khai rao giảng Tin Mừng. Ngài luôn gắn bó với Chúa Giêsu như một cành nho gắn liền với thân nho, đợi chờ đến mùa đơm hoa trái đúng thời đúng buổi. Được gia nhập Nhóm Mười Hai và được tham dự vào sự sống của Chúa Giêsu, ngài hân hoan nhận lãnh sứ vụ để sinh được hoa trái: “…chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (c.16b)

Là Kitô hữu, chúng ta đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội để trở thành con Chúa và anh chị em với nhau trong Giáo Hội. Ý thức mình được gọi để cùng với những người khác tham dự vào sự sống của Chúa Giêsu, “ở lại trong tình thương” của Chúa bằng cách “giữ các điều răn” của Người, để sinh được những hoa trái của lòng bác ái, hy sinh quên mình vì tha nhân như chính Chúa đã yêu thương và thí mạng vì chúng ta. Đi theo và gắn bó với Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể và qua Kinh Thánh mỗi ngày, để có thể sống như Người đã sống, yêu như Người đã yêu. Tình yêu ấy trước hết được thực thi ngay trong đời sống Giáo Hội và mỗi cộng đoàn: chúng ta yêu thương đón nhận nhau, vâng phục và nâng đỡ lẫn nhau, hy sinh cho nhau… Chính khi sẵn sàng chịu thiệt thòi vì người khác, chúng ta loan báo Tin Mừng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu bằng niềm vui và hy vọng của mình không dựa vào những hơn thua ở đời này, nhưng là ở “những sự trên trời, là sự sống đời đời trong Nước Trời. Tuy nhiên, những công cuộc loan báo Tin Mừng, những việc bác ái của chúng ta cần được hiệp thông và liên kết với Giáo Hội, ở trong Giáo Hội, chứ không thể nhân danh cá nhân hay nhóm riêng tư nào đó để bất tuân Giáo Hội.

Ý thức mình được Chúa chọn để tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã luôn gắn bó với Người trong tâm tình yêu mến, khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa Cha và yêu thương mọi người, giống như Chúa Giêsu. Mẹ quên cả nhu cầu nghỉ ngơi trong những ngày đầu thai kỳ, vội vã vượt đường xa đi thăm và ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi (bà Êlizabeth) cho đến khi bà sinh con đầu lòng[2]. Mẹ quên vị trí của mình là “khách được mời dự tiệc”, để đứng vào vị trí người giúp việc và quản tiệc, để lo sao cho có rượu trở lại cho cô dâu chú rể khỏi bẽ mặt.[3] Mẹ đã sinh cho Chúa những hoa trái bác ái và trên hết, Mẹ sinh chính Chúa Giêsu cho chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi ý thức Chúa đã chọn, gọi tôi làm Kitô hữu để sống yêu thương, nên tôi nhạy bén nhìn thấy và đáp ứng nhu cầu của người khác…  

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết ở lại với Chúa Giêsu và kín múc sự sống thiêng liêng nơi Người, để con sẵn sàng phục vụ tha nhân với tâm tình khiêm nhường, đơn sơ và bác ái. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Cv 1,22

[2] X. Lc 1,39-45.56

[3] X. Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *