fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 28.06.2024 – THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

28.06.2024 – THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,1-4

 “Người giơ tay đụng vào anh và bảo:
‘Tôi muốn, anh hãy được sạch’.”
(Mt 8,3)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đối với người Do thái, bệnh tật là một hình phạt trực tiếp của tội lỗi. Người mắc bệnh phong cùi hẳn đã từng phạm tội ác nào đó khủng khiếp lắm nên mới bị Thiên Chúa trừng phạt nặng nề như thế: vừa bị đau đớn, nhức nhối trong thân xác, vừa bị loại ra khỏi xã hội, vì đó là một căn bệnh gây ô uế. Ai hặp họ hoặc chạm vào đồ dùng của họ cũng bị ô uế.

Người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay đã đau đớn và tủi nhục biết bao, đến nỗi anh bất chấp lệnh cách ly, để tìm đến cầu cứu với Chúa Giêsu. Anh còn táo bạo tin rằng Người sẽ không loại trừ hoặc xa lánh mình. Anh sấp mình bái lạy Người như một thụ tạo trước mặt Thiên Chúa và thưa: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (c.40). Mặc dù rất mong được khỏi bệnh, nhưng anh đã khiêm tốn đặt ước muốn của mình vào trong ý muốn của Chúa, và hoàn toàn tùy thuộc vào Người.

Thấy rõ sự đau khổ, lòng tin và sự khiêm tốn của anh, Chúa Giêsu đưa tay chạm đến anh! Một sự “vi phạm” công khai đối với “luật thanh sạch” của người Do Thái. Nhưng Người không bị bệnh tật của anh làm cho ô uế, trái lại, sự thánh thiện và quyền năng của Người đã thanh tẩy và thánh hóa anh. Rồi Người nói: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” Lập tức, anh được sạch bệnh phong.

Ngày nay, bệnh phong hầu như đã được kiểm soát. Nhưng vẫn còn nhiều loại phong hủi tinh thần: những người tự cô lập mình với chiếc điện thoại, với thế giới ảo, những người bị cộng đồng mạng cô lập, ném đá, bị gia đình thân thuộc loại trừ vì tội lỗi công khai, hay vì nghèo nhân cách, nghèo sức khoẻ, những người bị người khác coi thường, ghét bỏ, những người lỡ lầm, bị tai tiếng khiến người khác không dám tiếp xúc vì bị sợ vạ lây… Chúa đang cần tôi cam đảm “giơ tay ra” để liên đới với họ, để qua tôi, tình yêu của Chúa chạm đến những người ấy, chứ đừng cô lập ai hay tự cô lập chính mình.

Nếu tôi cảm thấy muốn xa tránh ai đó, vì không muốn bị quấy rầy, vì sợ bị liên lụy cách này cách khác…tôi không phải là môn đệ của Chúa Giêsu. Cũng có thể tôi tự cô lập chính mình vì mặc cảm tội lỗi, khi đó, tôi cần tìm đến với Chúa Giêsu qua các Bí tích, để được Người cứu chữa. Chúa Giêsu luôn sẵn sàng chạm đến linh hồn và thân xác ta mỗi ngày để nói với ta: “Ta muốn, con hãy được sạch!” Mỗi Thánh Lễ là cơ hội để tôi được gặp Chúa và được Chúa chạm đến. Tôi cần giuc lòng tin để cung kính cúi chào Mình Thánh Chúa nơi Nhà Tạm, sốt sắng dọn mình rước Lễ, và nghiêm trang thờ lạy, cám ơn Chúa sau khi rước Chúa vào lòng, đơn sơ trình bày với Chúa điều tôi đang cần, khiêm tốn phó thác trọn vẹn vào tình yêu đầy quyền năng của Chúa và hoàn toàn tùy thuộc vào Người.

Mẹ Maria đã được phúc cưu mang Thánh Thể Chúa nơi lòng Mẹ suốt chín tháng, nên Mẹ sẽ dạy ta cách chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể cho xứng đáng. Mẹ thinh lặng chiêm ngắm, lắng nghe và dâng lòng yêu mến, tôn thờ Chúa, thay cho cả nhân loại… Nhờ Con Thiên Chúa, cung lòng Mẹ càng được thánh hóa tuyệt vời hơn. Năng rước Lễ, ta càng được Chúa thanh tẩy để nên giống Mẹ hơn nữa. Ngoài việc Rước Lễ, Thánh nữ Catherine Labouré còn được Mẹ chỉ cách: “Hãy đến chân bàn thờ…[1] để gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ đó, chị được Chúa ban ơn nâng đỡ mỗi khi gặp đau khổ, thử thách trong cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nghe lời Mẹ, tôi năng đến viếng Thánh Thể, sốt sắng dọn mình Rước Lễ và cung kính thờ lạy, cám ơn và dâng lòng yêu mến Chúa trong tâm hồn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con luôn ý thức sự thánh thiện cao cả của Chúa và khiêm nhường thờ lạy, tín thác vào tình yêu đầy quyền năng của Người. Xin cho con luôn được cùng Mẹ gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể với tất cả tâm tình yêu mến, tôn thờ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] https://gdanhducmebanon.org/2023/01/27/diem-hen-cua-duc-maria-hay-den-chan-ban-tho-nay-vao-luc-19g45-ngay-27-01-2023/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *