fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.07.2024 – THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

02.07.2024 – THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,23-27

“Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” (Mt 8,26)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 

Trong một cuộc thi vẽ tranh về sự bình yên, rất nhiều người đã trầm trồ trước bức tranh mặt hồ yên ả in bóng rặng núi tuyết, với những đám mây lững lờ trôi. Nhưng thật bất ngờ: giải nhất lại thuộc về bức tranh vẽ những dãy núi nhấp nhô và lởm chởm, bầu trời xám xịt và sấm chớp, gió giật… Quan sát kỹ bức tranh, người ta mới nhận ra nét đẹp tuyệt vời: một tổ chim nhỏ trên chỏm núi, chim mẹ đang giang cánh che chở lũ chim con. Trong chiếc tổ ấm áp, hạnh phúc đó, có lẽ mấy chú chim non không hề biết ngoài trời đang bão tố, mà nếu có biết cũng chẳng lo chi, vì đôi cánh của mẹ đã che hết bầu trời xám xịt.[1]

Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố Chúa Giêsu và các môn đệ gặp bão tố trên biển. Chắc hẳn khi xuống thuyền, mặt biển không hề có dấu hiệu bão tố. Nhưng khi đang chèo thì bão bất ngờ ập đến. Nhưng Chúa cứ ngủ ngon lành như không có gì xảy ra! Rõ ràng gió bão cuồng phong không hề ảnh hưởng đến giấc ngủ bình yên của Chúa.

Tại sao Chúa có thể ngủ yên được như thế? Các môn đệ cuống cuồng đánh thức Chúa: “Thầy ơi, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” (c.25). Chúa trách: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” Câu nói của Chúa Giêsu cho thấy Người vẫn biết tất cả những gì đang diễn ra, nhưng Người vẫn ngủ, vì Người vững lòng tin vào vòng tay che chở của Chúa Cha và sức mạnh của biển cả không thể làm gì được Người nếu Chúa Cha không cho phép.

Tin vào lời Chúa Giêsu, khi gặp nạn đắm tàu, thánh Phaolô tông đồ cũng trấn an những thuyền viên đồng hành với ngài rằng cứ tin tưởng, Thiên Chúa sẽ bảo vệ họ để đưa Phaolô đến nơi truyền giáo mà Chúa đã muốn.[2] Kết quả là dù tàu có bị vỡ và lương thực cũng phải bỏ, nhưng mọi người đã được cứu sống. 

Hồi tưởng lại cơn đại dịch Covid-19 đã làm chao đảo cả thế giới trong vài năm trước, nhiều người tưởng như đã mất đức tin vì cho rằng Thiên Chúa “vẫn ngủ” nên không quan tâm đến sự sống còn của con người, không dẹp chết những con vi-rút giết người ngay lập tức.

Thực tế cho thấy Chúa Giêsu vẫn có mặt trong con thuyền thế giới thời gian ấy, nên biết bao đều tốt đẹp nảy sinh: tình liên đới yêu thương tuyệt vời giữa con người với nhau, dám hy sinh vật chất, tinh thần và ngay cả mạng sống để cứu các bệnh nhân; các nhà nghiên cứu đã khám phá về căn bệnh này và tìm ra những loại vắc-xin phòng ngừa Covid. Cuối cùng, sức tàn phá của nó ngày càng suy yếu dần và xã hội đã nhìn nhận nó chỉ còn là bệnh cảm cúm thông thường mà thôi.

Với Đức Maria, từ khi đáp lời “xin vâng” với kế hoạch của Thiên Chúa là cưu mang Con Thiên Chúa trong cung lòng, biết bao sóng gió đã xảy đến cho Mẹ: sự nghi ngờ của thánh Giuse, áp lực từ phía hai gia đình, lối xóm, Lề Luật… Rồi những khó khăn trên đường đi Belem, đi Ai-cập… Chúa Giêsu luôn ở với Mẹ, nhưng Người không hề thị uy để “dẹp yên bão tố” cho Mẹ. Thế nhưng, cùng với Chúa Giêsu, Mẹ vững tin vào kế hoạch của Chúa Cha và can đảm cùng đi trên sóng với Người.

Khi hiện ra với thánh nữ Catherine Labouré năm 1830, Đức Mẹ biết trước Chị sẽ gặp gian nan khốn khó, nên đã chỉ tay về phía Nhà Tạm và mời gọi Chị hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Quả thật, chị đã đến với Chúa Giêsu và tìm được nguồn trợ giúp thiêng liêng để vượt qua mọi sóng gió và tới bến bình an.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào sự hiện diện đầy quyền năng của Chúa, nhất là lúc bị cám dỗ hay gặp gian nan khốn khó.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an, xin cầu cho chúng con. Xin giúp con vững tin rằng Chúa luôn hiện diện bên con với quyền năng và tình yêu của Người, để con can đảm chiến đấu đến cùng và được cập bến thiên đàng bình an với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/van-hoa/183194/trong-bao-to-moi-biet-the-nao-la-binh-yen

[2] X. Cv 27,1-44

[3] X. https://gdanhducmebanon.org/category/gia-san-vinh-son/gdvs/thanh-nu-catherine-laboure/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *