fbpx

CÙNG MẸ ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ – Kỳ 3

THÁNH THỂ, KHO BÁU KHÔNG HỀ VƠI

Hãy đến cùng tôi

Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề,

 tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.

Suốt 30 năm được hạnh phúc hiệp hành với Chúa Giêsu trong thời gian ẩn dật và 3 năm thời gian công khai thực hiện sứ mạng, chắc chắn Đức Maria đã nghe và cảm nếm lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy đến cùng tôi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng[1]. Mẹ luôn xác tín và sống lời này. Khi hiện ra với Sơ Catherine Labourê lần thứ I đêm 18.7.1830, Mẹ đã biết trước kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời Sơ và sứ mạng Người trao cho Sơ thi hành sẽ gây ra cho Sơ nhiều ưu phiền. Sơ cần có ánh sáng chỉ đường sức mạnh vượt qua những khó khăn để làm sáng danh Chúa. Chính vì thế, Mẹ đã chỉ cho Sơ tìm đến với Kho Báu không hề vơi, chính là Thánh Thể ngự trong Nhà Tạm: “Đức Trinh Nữ bảo tôi phải làm gì khi gặp đau khổ. Mẹ lấy bàn tay trái chỉ chân bàn thờ, bảo tôi đến sấp mình xuống dưới chân bàn thờ rồi thổ lộ tâm tình, và tôi sẽ nhận được tất cả các lời khuyên mà tôi cần đến”.[2] Mẹ biết một khi đã đến đây, Sơ sẽ gặp được nguồn ánh sáng thật chiếu soi và múc được sức mạnh cần thiết, vì nơi đây là một kho báu hồng ân vô tận của Thiên Chúa.

Chúa muốn trao cho con một sứ mệnh…

Con sẽ đau khổ nhiều…sẽ gặp chống đối.

 Nhưng con sẽ có ơn Chúa…hãy tin tưởng phó thác.”

Hãy Tới Chân Bàn Thờ Này!

[3]Khi xưa, Chúa đã sai sứ thần báo tin cho Đức Maria về kế hoạch của Thiên Chúa và Ngài chọn Mẹ cộng tác vào đó; nay Chúa cũng muốn nhờ Đức Maria loan báo cho Sơ Catherine Labourê: “Chúa muốn trao cho con một sứ mệnh”. Ngài tin tưởng Catherine và hứa ban sức mạnh của Ngài để thực hiện sứ mạng vượt quá sức của Catherine. Đức Mẹ nói rõ là Catherine sẽ gặp nhiều trở ngại chống đối, cũng như cụ già Simeon đã tiên báo một lưỡi gươm sẽ đâm thâu trái tim Mẹ, nhưng không gì có thể ngăn cản Mẹ chu toàn sứ mệnh, vì Chúa ở với Mẹ. 

Con sẽ đau khổ nhiều…sẽ gặp chống đối. Nhưng con sẽ có ơn Chúa…hãy tin tưởng phó thác.” Noi gương Đức Maria, Sơ Catherine Labourê đã đón lấy sứ mệnh này, tự nguyện làm nữ tỳ khiêm tốn của Thiên Chúa, với niềm tin sẽ nhận được những ơn cần thiết của Ngài.

Trong đêm hồng phúc ấy, từng bước một, Đức Mẹ hướng dẫn Sơ Catherine khám phá ra cử động kép của cùng một cuộc gặp gỡ: Thiên Chúa và anh chị em. Sơ Catherine được mời gọi nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa trong Bánh Thánh Thể cũng như trong con người, cách riêng những người đau khổ.

Hãy Tới Chân Bàn Thờ Này!” Khi nói câu này và chỉ vào bàn thờ, Đức Maria dạy bảo Catherine: trung tâm của Đức Tin Kitô Giáo chính là Chúa Kitô. Mẹ mời gọi Sơ vừa đào sâu ý nghĩa của Thánh Thể vừa liên kết chặt chẽ với việc phục vụ anh chị em. Thân thể của Chúa Kitô và thân thể của Anh Chị Em Đau Khổ là một. Đó là sự đồng hóa Người Nghèo với Chúa Kitô đau khổ. “Thánh giá sẽ bị chà đạp…người ta lại đâm cạnh nương long Chúa lần nữa. Đường phố sẽ đầy máu…thế giới lâm cảnh đau thương.”

Đức Maria mời gọi Sơ Catherine cũng như chúng ta nhìn những biến cố đau thương này của thế giới trong quá khứ, hiện tại và tương lai, không phải để mang mặc cảm tội lỗi, nhưng để nhắc chúng ta về trách nhiệm xây dựng một thế giới công lý và hòa bình. Qua Đức Maria, Thiên Chúa khơi gợi Sơ Catherine và chúng ta dấn thân vào cuộc sống hằng ngày bằng cách nâng đỡ những người đau khổ và trợ giúp những người thiếu thốn. Mẹ cũng lưu ý Sơ Catherine những cảnh khốn quẫn của thiếu nhi và người trẻ đau khổ vì nạn bất công và vô cảm. Mẹ yêu cầu thành lập một hiệp hội phục vụ người trẻ về giáo dục nhân bản và Kitô giáo.

Hiệp Hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ

Về phần Catherine, từ khi được hạnh phúc đón tiếp Chúa Giêsu vào linh hồn lần đầu tiên, khi lên 12 tuổi, cô bé Catherine đã nếm cảm được phần nào sự tuyệt vời của KHO BÁU này, nên đã quyết định đi tham dự Thánh Lễ nhiều lần trong tuần, dù có ngày không được rước lễ (thời đó chưa được phép rước lễ hằng ngày). Cô phải dậy sớm và đi bộ tới một nhà thờ ở làng bên cạnh, 6 cây số vừa đi vừa về, giữa tiết trời lạnh lẽo của nước Pháp và thường hay có mưa phùn, để kịp dự lễ lúc 5g30 sáng. Trên đường về, cô cảm thấy đôi chân nhanh nhẹn hơn khi leo lên sườn đồi, vì cô đang mang trong mình Đấng cô yêu mến. Chính Ngài Là Ánh Sáng dẫn cô đi trên mọi nẻo đường và là Sức Mạnh giúp cô chu toàn trách nhiệm của “cô chủ nông trại” trong ngày mới này.

Bước vào đời tu, ngoài Thánh Lễ và những giờ cầu nguyện chung với các chị em, Sơ thường xuyên viếng Thánh Thể, nhất là khi gặp nghịch cảnh, trái ý, bị hiểu lầm…là Sơ tìm đến nhà nguyện viếng Chúa Giêsu Thánh Thể và tỏ bày nỗi lòng với Chúa. Khi được hỏi phải cầu nguyện thế nào, Sơ trả lời: “khi đến nhà nguyện, tôi đặt mình trước mặt Chúa nhân lành và thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, này con đây, xin Chúa ban cho con những gì Chúa muốn.’ Nếu Chúa ban cho tôi một điều gì, thì tôi rất hài lòng và cảm tạ Chúa. Nhưng nếu Chúa không cho tôi điều gì cả, thì tôi vẫn cảm tạ Chúa bởi vì tôi không xứng đáng. Và bấy giờ tôi tỏ bày với Chúa tất cả những gì tôi nghĩ, tôi kể cho Chúa nghe các đau khổ và niềm vui của tôi, rồi tôi lắng nghe Chúa…”[4]. Được Chúa lắng nghe, an ủi và chữa lành các vết thương, Sơ cảm nhận sự bình an và bước ra tiếp tục phục vụ các cụ già.

 

Đức Maria, người phụ nữ thánh thể

 Lạy Mẹ Maria, khi chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã ngây ngất thốt lên: “Chúa Giêsu đã thiết lập Bí Tích đáng tôn thờ để làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng ta, vì tình yêu thì sáng tạo đến vô tận… Chúa Giêsu vui lòng thực hiện điều đó, vì tình yêu không quản ngại bất cứ điều gì[5]. Vâng, vì yêu, Chúa Giêsu đã có sáng kiến tuyệt vời này để ở với chúng con ngày đêm và luôn mãi. Mẹ cũng vì yêu, mời gọi Sơ Catherine Labourê và chúng con đến với Chúa Giêsu để được yêu và nếu chúng con yêu Chúa Giêsu, chúng con cũng phải nói về Chúa Giêsu và mời gọi người khác đến tôn thờ Thánh Thể. Được Ngài bồi dưỡng và soi sáng, chúng con sẽ có khả năng sống tình huynh đệ và quan tâm đặc biệt đến những người nghèo khổ. 

  Trong kỳ Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc Hoa Kỳ lần thứ 10 vừa qua, Đức Thánh Cha mong muốn các tín hữu được hoán cải và hướng về Thánh Thể: “Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một món quà và là sự hoàn thành sứ vụ của Người”. “Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu sai đi. Chúng ta hãy đi rao giảng Chúa Giêsu một cách nhiệt thành và vui tươi cho sự sống của thế giới[6].

Thưa Mẹ, Mẹ là “một Phụ Nữ Thánh Thể”[7], xin dắt chúng con đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, để Ngài sai chúng con đi đến bất cứ nơi đâu Ngài muốn. Amen.

[1] Mt 11,28

[2][2] AC 564

[3] X. Sr Anne Prévost, FC-Prier à la rue du Bac avec Catherine Labouré, p.34-35

Chuyển ngữ: Gia Đình Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn

[4] CR 179

[5] Thánh Vinh Sơn Phaolô XI, 146

[6] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/dai-hoi-thanh-the-toan-quoc-hoa-ky-lan-thu-10-va-nhung-cam-nghiem

[7] Thông điệp Hội thánh từ Thánh Thể, số 53 – https://www.thanhlinh.net/index.php?q=node/4007

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *