fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.07.2024 – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

30.07.2024 – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,36-43

 “Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời,
trong Nước của Cha họ.” (Mt 13,43)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thế giới luôn là một thực tại đan xen giữa tốt và xấu, thiện và ác, mà nhiều khi chúng ta có cảm tưởng cái xấu, cái ác thắng thế, còn Thiên Chúa thì  bất lực hoặc nhắm mắt làm ngơ, để cho sự dữ hoành hành. Qua dụ ngôn lúa và cỏ lùng trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giúp ta hiểu được phần nào thánh ý của Thiên Chúa trước những vấn nạn ấy của cuộc sống.

Thiên Chúa luôn gieo trồng hạt giống tốt trong thế gian, nhưng ma quỷ cũng rình chờ cơ hội để gieo trồng cỏ lùng vào giữa mảnh ruộng là thế giới và mỗi tâm hồn. Ta thường phân định rạch ròi giữa lúa và cỏ: lúa thì giữ lại, cỏ thì nhổ đi; cũng thế, ta muốn tận diệt sự dữ, sự ác trong xã hội ngay lập tức, để thế giới chỉ toàn những người lương thiện, tốt lành. Nhưng Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, kiên nhẫn và bao dung, đã không nỡ tận diệt cỏ lùng ngay lập tức, chỉ vì sợ nhổ cỏ sẽ ảnh hưởng đến cây lúa. Người có cách xử lý đối với cỏ lùng khi đến mùa gặt.

Thiên Chúa sẽ không trừng phạt ngay khi ta phạm tội, nhưng kiên nhẫn chờ đợi và cho ta cơ hội hoán cải. Tuy nhiên, ân sủng có thời điểm của nó, cũng như cuộc sống con người thì ngắn ngủi. Bao lâu còn thời gian, chúng ta hãy mau cải thiện đời sống. Khi cái chết đến cũng là lúc tới “mùa gặt”, Thiên Chúa sẽ sai các thiên sứ đến phân loại người tốt với kẻ xấu: “hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.”[1] Những người không từ bỏ đường gian ác sẽ như cỏ lùng, bị quăng vào lò lửa đời đời, còn những người công chính sẽ như lúa tốt, được đưa vào kho lẫm, là thiên đàng hạnh phúc: “Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ.” (c.43)

Tình thương của Thiên Chúa đầy kiên nhẫn, bao dung là thế, vì Chúa biết“Nhân vô thập toàn!” Chúng ta cần học nơi Chúa sự kiên nhẫn để bình tâm đón nhận những khuyết điểm của chính mình cũng như của tha nhân. Cỏ ở giữa ruộng lúa thì vẫn mãi là cỏ, nhưng con người thì khác: khi sống chung với nhau, nhờ ơn Chúa và gương sáng của anh chị em, người xấu có thể hoán cải trở thành người tốt.  Mỗi người chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh thánh thiện của Thiên Chúa, nhưng cũng là con cháu Ađam. Vì thế, lằn ranh giữa thiên thần và ma quỷ, giữa thiện và ác, giữa người lành và kẻ dữ trong ta thật mong manh. Thay vì nóng lòng muốn loại bỏ cỏ lùng trong thế giới, ta cần năng kiểm tra thửa ruộng tâm hồn mình, để loại trừ các tính hư tật xấu và thường xuyên hoán cải, để mỗi ngày nên con cái của sự sáng nhiều hơn, để khi Chúa tới đón, ta cũng được Người tiếp nhận vào Nước của Người.

Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu, mẹ Giáo Hội và mẹ của mỗi người chúng ta, là hạt giống tốt nhất Chúa đã gieo vào giữa thể gian. Mẹ đã sống chung với cỏ lùng qua biết bao thăng trầm, khó khăn: bị chối từ tại Belem, phải đi tỵ nạn qua Aicập, bị coi thường ở Nazareth, đau khổ khi Con bị két án tử hình…nhưng Mẹ luôn kiên trì tuân phục ý Chúa, trung tín với tiếng Xin Vâng từ buổi Truyền tin…nên luôn là lúa tốt, sinh nhiều hoa trái tốt tươi. Mẹ được Chúa thưởng công, cho dự phần vinh quang Phục Sinh với Chúa trong Nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo bước Mẹ, tôi:

  • Kiên trì đón nhận mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống, như là cách Chúa huấn luyện tôi.
  • Khiêm tốn xét mình và hoán cải mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con biết tận dụng mọi khó khăn trong cuộc sống với tất cả tình yêu và lòng tín thác vào Chúa, biết kiên nhẫn với tha nhân và với chính mình, để con được đẹp lòng Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Mt 13,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *