fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 26.09.2024 – THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

26.09.2024 – THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,7-9

 “Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” (Lc 9,8 )

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thiên tài Albert Einstein đã từng thú nhận: “Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết.”[1] Ông đã tận dụng trí tò mò một cách tích cực, và trở thành nhà toán học và vật lý học nổi tiếng. Những khám phá của ông đã giúp ích cho cả nhân loại. Trái lại, sự tò mò xuất phát từ một tâm hồn gian manh, mưu mẹo như vua Hêrôđê thì không chỉ có hại cho bản thân ông ta mà còn làm hại người khác và hại cho xã hội.

Thật vậy, khi Chúa Giêsu đã nổi danh vì các phép lạ và lời giảng dạy của Người, dân chúng đồn rằng Người chính là Gioan Tẩy Giả sống lại, có người lại cho là ngôn sứ Êlia hay là một ngôn sứ nào đó thời xưa… Nghe thế, Hêrôđê lo ngại: “Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Bởi vì ông đã ra lệnh giết Gioan Tẩy Giả. Ông ta tò mò muốn gặp Đức Giêsu để biết Người có phải Gioan Tẩy Giả tái sinh hay không, và cũng muốn xem Người làm phép lạ cho thỏa tính hiếu kỳ. Cuối cùng, vua Hêrôđê cũng được gặp Chúa Giêsu trong cuộc thương khó, nhưng ông ta không được nghe một lời nào của Chúa, cũng không được thấy phép lạ nào.

Chúa Giêsu không chê bỏ người tội lỗi, nhưng Người cần một tấm lòng chân thành. Người từng đích thân tìm đến để đáp ứng lòng khao khát được thấy Người của Giakêu, một người có cuộc sống cũng không tốt đẹp gì: ông là trưởng ty thuế vụ. Nhưng nhờ sự chân thành và nỗ lực tìm Chúa, ông đã được Chúa mở lời gọi tên ông, đến ngụ lại nhà ông. Ông không cầu mong phép lạ, nhưng ông đã được biến đổi tận thâm sâu tâm hồn. Sự hoán cải của ông còn đem lại những điều tốt lành cho nhiều người khác nữa: người nghèo được giúp đỡ, người từng bị bất công được bồi thường…

Chúa Giêsu đã là một dấu hỏi cho những người đồng thời với Người. Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ là một dấu hỏi cho những người thời nay, nếu ta can đảm thực hành Tám mối phúc Chúa Giêsu đã dạy, dám lội ngược dòng với những trào lưu gian tham và hưởng thụ của thế tục. Chắc chắn chúng ta sẽ bị coi là dại, là “không bình thường”, nhưng những người chân thành tìm kiếm Chân Lý sẽ nhận ra những giá trị Tin Mừng nơi cuộc sống của ta và “tò mò” để khám phá ra Tin Mừng đích thực là Chúa Giêsu. Sự thật về Giêsu không dựa trên tiêu chuẩn người đời nay: giầu có, quyền cao chức trọng, tiền hô hậu ủng…nhưng là Chúa Giêsu như các tông đồ đã được sống với Người và được thuật lại trong  các sách Tin Mừng; một Chúa Giêsu ẩn mình nơi Bí tích Thánh Thể để chờ đợi gặp ta và bồi dưỡng cho ta hằng ngày, một Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng và luôn đồng hành với ta qua mỗi biến cố và nơi mỗi người ta gặp gỡ hằng ngày, để mặc khải cho ta về chính Người. Ước chi ta có cái nhìn đức tin để nghe tiếng Người và từ từ ta sẽ biết Người là ai.

Với tâm hồn khiêm nhường sâu thẳm và sự khao khát gặp gỡ Thiên Chúa, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa viếng thăm ngay trong cuộc sống thường ngày. Cuộc gặp gỡ đó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Mẹ, từ một người với dự tính riêng như mọi người, Mẹ đã được biến đổi để chọn kế hoạch của Thiên Chúa. Qua thái độ và lời nói, Mẹ dạy cho chúng ta những nền tảng của đời sống Kitô hữu: Mẹ không ngừng hướng lòng mình về Chúa Giêsu là Chân-Thiện-Mỹ và làm mọi sự trong ý hướng ngay lành, thánh thiện. Đến với Mẹ và học hỏi nơi Mẹ, chúng ta sẽ khám phá ra Chúa Giêsu là Ai mà không sợ lạc đường.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi giục lòng khao khát gặp Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin hướng dẫn con trở về với Chúa sau mỗi lần lầm lỗi, biết lắng nghe và làm theo tiếng lương tâm, vì đó là tiếng Chúa nói trong lòng con, để mỗi ngày con được biết Chúa hơn và biết mình hơn nữa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] tudiendanhngon.vn/danhngon/dn/itemid/594

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *