27.6.2023 – THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
Mt 7,6.12-14
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong” (Mt 7,13).
CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sống xa cha mẹ, lại được ông bà hết sức nuông chiều, Bích học hành chểnh mảng, chỉ ham chơi bời với lũ bạn xấu. Khi có gia đình, Bích càng hư hỏng, đánh đập vợ con, hỗn láo, ngược đãi ông bà nội. Đời sống vô lỷ luật là con đường rộng rãi thênh đã đưa Bích đến lãnh án tù chung thân vì tội giết chính bà nội của mình khi mới 21 tuổi.[1] Đó là cái chết dù Bích vẫn còn thở.
Có một người đã được chôn cất trước Chúa Giêsu gần hai ngàn năm, nhưng Chúa Giêsu quả quyết là vẫn sống. Đó là Abrraham. Thật vậy, khi nói về vấn đề kẻ chết sống lại, Chúa Giêsu đã nhắc đến lời Chúa nói với ông Môsê: “Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp.” Rồi Người quả quyết: Thiên Chúa “không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.”[2]
Sở dĩ Abraham được Thiên Chúa kể vào số kẻ sống, là vì ông đã luôn tin tưởng vào Đức Chúa và làm theo sự dẫn dắt của Người. Ông đã “đi vào cửa hẹp” như lời Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong” (c.13). Khi Đức Chúa mở ra trước mắt Abraham một vùng đất rộng lớn, và hứa ban cho ông tất cả xứ ấy, ông đã không chiếm lĩnh cả xứ, mà nhường cho Lót – người cháu cùng đi với ông – được quyền chọn lựa. Ông chỉ nhận phần còn lại.[3] Rồi khi Chúa đòi ông hiến tế Isaac, để thử lòng ông, ông vẫn một mực vâng phục ý Chúa, dù phải chiến đấu thật nhiều với chính mình. Nhưng Chúa đã ban lại cho ông người con ấy.
Chính Chúa Giêsu cũng đã đi vào con đường hẹp là cuộc thương khó và cái chết của Người, để tới ngày Phục Sinh. Đi vào đường hẹp với Chúa Giêsu, người cha người mẹ Công Giáo chấp nhận cực nhọc khi nuôi dạy con cái, nhất là phải chăm sóc các bé bệnh tật, chậm phát triển; vợ chồng phải chịu đựng lẫn nhau để có thể trung tín đến cuối đời; phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc lẫn nhau khi đau yếu bệnh tật… Chúng ta trung tín với nhau và với Chúa, khiêm nhường phó thác vào tình yêu và quyền năng của Chúa, chắc chắn Chúa sẽ ban ơn bình an nội tâm để ta sống trọn tình vẹn nghĩa với nhau đời này và đời sau được Phục Sinh với Chúa.
Ngày nay, nhiều người ngưỡng mộ lối sống của người Công Giáo, nhưng họ ngại không muốn theo đạo vì sợ phải “đi vào cửa hẹp”. Quả thật, sống theo Lời Chúa và Giáo Hội dạy luôn là “lội ngược dòng”. Đang khi trào lưu xã hội cổ võ giới trẻ sống thử, xem thường sự chung thủy trong hôn nhân, chấp nhận phá thai và cái chết êm dịu, thì Giáo Hội Công Giáo vẫn luôn trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô: tôn trọng sự sống con người từ phôi thai cho đến lúc chết tự nhiên, trân trọng gìn giữ sự thanh khiết của tình yêu trước hôn nhân và bảo vệ sự bền vững của hôn nhân cho đến chết, để diễn tả tình yêu thánh thiện và trung tín của Thiên Chúa với Giáo Hội và con người.
Con đường hẹp của Đức Maria đã bắt đầu khi Mẹ thưa tiếng xin vâng, và đã gặp biết bao “rắc rối” từ lời xin vâng ấy. Nhưng Mẹ đã can đảm từ bỏ ý riêng và trung thành sống theo ý Chúa, cộng tác với Thánh Giuse để chăm sóc và bảo vệ gia đình, bảo vệ mầm sống Giêsu từ lòng Mẹ, chăm sóc và dạy dỗ Người, lạc mất phải đi tìm, rồi trung thành với Người khi Người bị án tử oan ức… Chính vì thế, Mẹ xứng đáng cùng Người hưởng sự sống đời đời.
SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi trung thành chu toàn bổn phận của mình trong sự khiêm tốn, phó thác và tin tưởng vào Chúa.
CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn con đi vào con đường hẹp là trung thành chu toàn bổn phận mỗi ngày trong bậc sống của con, dù phải gặp nhiều khó khăn thử thách, vì đó là con đường duy nhất đưa con vào cõi sống đời đời. Amen
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.
[1] X. https://cand.com.vn/doi-song/He-luy-dau-long-tu-su-nuong-chieu-thai-qua-i345792/
[2] Ga 12,27
[3] Bài Đọc I, St 13,2.5-18
()