fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 08.12.2023 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

08.12.2023 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Lc 1, 26-38

 “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngày 27.11.1830, Sơ Catarina Labourê được thấy Đức Mẹ lần thứ hai. Mẹ đẹp tuyệt vời: “gương mặt Đức Mẹ xinh đẹp vô cùng, con không thể tả được”.[1] Quả thật, chưa ai có thể tả hết được sự xinh đẹp mỹ miều của Đức Maria, vì vẻ đẹp toát ra từ tâm hồn của Mẹ, chứ không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài. Đó là vẻ đẹp của con người đầu tiên trong vườn địa đàng khi chưa phạm tội.

Nhưng nguyên tổ đã phạm tội, đánh mất mọi ơn phúc Chúa ban cho mình và cả đàn con cháu.[2] Con Thiên Chúa sẵn sàng làm người để cứu độ con người. Bởi vì Con Thiên Chúa tuyệt đối thánh thiện, nên phải có một Người Mẹ tinh tuyền, xứng đáng để cưu mang Người. Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch ấy bằng một cuộc “sáng tạo mới”, khi cho Người Mẹ ấy được hưởng trước ơn cứu độ mà Người Con của Bà sẽ thực hiện sau này. Đó là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, là việc Thiên Chúa gìn giữ Đức Maria khỏi tội nguyên tổ truyền lại, ngay từ khi Maria bắt đầu là một thai nhi trong lòng thân mẫu Anna. Nhờ đó, Đức Maria có được tất cả các ơn mà nguyên tổ đã đánh mất xưa kia. Với tâm hồn tinh tuyền thanh khiết không tỳ vết, Mẹ xứng đáng cưu mang Con Thiên Chúa nhập thể làm người.

Tuy nhiên, Thiên Chúa không áp đặt trên Mẹ sứ vụ mà Người muốn Mẹ thi hành. Vì thế, Chúa đã sai Sứ Thần đến “hỏi ý” Mẹ. Đứng trước Người Nữ được Thiên Chúa tuyển chọn, vị Tổng thần Gabriel đã hết lòng ngưỡng mộ thốt lên lời chào kính: “Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà!” (c.28). Thế là từ giây phút đó, Mẹ được mang một tên mới: Đầy ân sủng! Không còn gì đẹp đẽ hơn, không còn gì tròn đầy hơn, viên mãn hơn được nữa. Mẹ được Đầy ân sủng vì có Chúa ở cùng. Trong tất cả các ơn Chúa ban cho Mẹ, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là ơn Mẹ nhận lãnh đầu tiên, và nhờ đó, Mẹ có thể nhận lãnh các ơn khác.

Tuy nhiên, Mẹ được Đầy ân sủng không phải cho riêng Mẹ, nhưng là vì và cho tất cả nhân loại chúng ta. Quả thật, Mẹ có thể từ chối không cộng tác với Chúa, nhưng Mẹ ý thức các ân huệ Chúa ban không phải để Mẹ tận hưởng cho riêng mình. Mẹ đã Xin Vâng để Chúa tùy ý thực hiện chương trình của Người trên cuộc đời Mẹ, vì hết thảy chúng ta.

Mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho rất nhiều ơn: là người nam, người nữ, trí khôn, trí hiểu, khả năng nói, nghe, đàn, hát, sự khéo léo trong mỗi nghề nghiệp để ta phục vụ lẫn nhau, đặc biệt là ơn thánh hóa khi lãnh Bí tích Rửa Tội. Nhưng khi phạm tội, ta đã làm bẩn chiếc áo trắng của linh hồn mình, mất ơn Thánh hóa và làm hư nhiều ân sủng khác.

Chúng ta cần đến với Mẹ, để Mẹ dẫn ta đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ, xin Người thanh tẩy và ban lại cho ta chiếc áo trắng tinh tuyền ngày Rửa Tội. Ta cần được Mẹ che chở dưới tà áo tinh tuyền của Mẹ, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ do chính Mẹ thiết kế: Ở mặt trước: Mẹ đứng với các tia sáng từ hai tay làm cho ta thêm vững lòng trông cậy vào tình thương và sự chuyển cầu của Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mặt sau Mẫu Ảnh: chữ M, tên của Mẹ và Thánh Giá được gắn liền với nhau, hai Trái Tim của Mẹ và Chúa Giêsu đều bị mang thương tích vì chúng ta. Đó là sứ điệp tình thương cứu chuộc mà Giáo Hội trung thành loan báo cho mọi thời đại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Tôi

  • Đeo Ảnh Mẹ và đọc lời kinh Mẹ dạy.
  • Sử dụng các phương tiện truyền thông như facebook, zalo để gieo rắc tin vui và niềm hy vọng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, với tất cả lòng tin tưởng, yêu mến, con xin Mẹ chuyển cầu cho con ơn sống thánh thiện, trong sạch trong tâm hồn và thể xác, để con luôn đẹp lòng Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Truyện Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Labouré, trang 31

[2] X. Bài Đọc I, St 3,9-15.20

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *