fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,16-22)

Nếu anh muốn nên hoàn thiện…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Có thể nói rằng: Tuổi trẻ là thời gian lý tưởng nhất trong đời sống mỗi con người, và càng lý tưởng hơn nữa khi người trẻ biết khao khát hướng đến những điều thiện hảo.

Người thanh niên đến gặp Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay quả thật là tốt lành: Anh có đầy đủ mọi thứ từ vật chất đến tinh thần: một tấm thân khỏe mạnh, một hoàn cảnh thuận lợi vì dư giả tiền của, một đời sống tinh thần rất lành mạnh và phải nói là mẫu mực, vì đã tuân giữ đầy đủ các giới răn, Tin Mừng thánh Mác-cô và thánh Luca còn nhấn mạnh là anh đã tuân giữ các điều ấy “từ thuở nhỏ”1.

Rõ ràng là quá lý tưởng với sự chuẩn bị cho một tương lai hết sức tốt đẹp và thánh thiện trong thời đại hôm nay. Tiền của có thể bảo đảm cho anh một cuộc sống đầy đủ và sung túc cho đến cuối đời. Anh sẽ được mọi người ngưỡng mộ không chỉ vì giàu có mà còn vì anh có một nếp sống đạo đức. Thế nhưng, phải làm sao để khi hết đời này, anh tiếp tục được hưởng sự sống đời đời? Anh tin rằng Thầy Giêsu sẽ chỉ cho anh con đường đó.

 “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời? Đức Giê-su đáp: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi.” (c.16-17)

Hóa ra, sự sống đời đời không thể mua được bằng bất cứ điều tốt hay công trạng nào. Anh không thể đánh đổi một điều gì tốt để mua lấy sự sống đời đời, vì sự sống ấy được ban tặng cách nhưng không, do lòng tốt lành của Thiên Chúa. Và để nhận được món quà sự sống ấy, anh chỉ cần giữ các giới răn. Như thế, đối với anh lại quá dễ, vì anh còn sẵn sàng làm hơn thế nữa: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?” 

Quả thật là anh đã thực hành đầy đủ các giới răn yêu người, anh đã rất đầy và đủ về cả vật chất lần tinh thần. Thậm chí, anh vẫn muốn tìm xem tôi còn thiếu điều gì nữa không để làm cho nó được đầy hơn, trọn vẹn hơn, hoàn hảo hơn. Quả là một sự nhiệt tình đáng khích lệ nơi người trẻ.

Chúa Giêsu đã chỉ ra điều anh còn thiếu: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện…Ngài hướng anh ra khỏi cái nhìn hạn hẹp về việc tìm kiếm để làm đầy chính mình, cho dù đó là mục tiêu cao đẹp nhắm đến sự sống đời đời đi nữa, điều đó vẫn chưa ra khỏi cái nhìn về chính anh. Người muốn anh nhìn lên “Đấng tốt lành” duy nhất, và Ngài mời gọi anh “nên hoàn thiện” để nên giống Đấng tốt lành ấy, như có lần Ngài mời gọi các môn đệ: “anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”2

Phương pháp nên hoàn thiện được đề nghị cho anh là “hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, rồi hãy đến theo tôi.” Không phải là một phần gia tài, mà Tin Mừng Mác-cô và Luca còn nhấn mạnh: “bán tất cả những gì anh có”3 mà cho người nghèo. Anh phải làm rỗng chính mình trước, rồi mới theo Thầy để nên hoàn thiện như Cha.

Làm rỗng chính mình luôn là một điều khó đối với mỗi chúng ta hôm nay. Chúng ta chỉ quen vun quén cho mình, làm đầy cho mình cả về túi tiền lẫn kiến thức, và cả những việc đạo đức nữa, và chúng ta tự hào về những điều đó. Thật là không dễ khi chấp nhận sống nghèo cả về tiền bạc, cũng như chấp nhận cất đi những kiến thức và bằng cấp của mình để vâng phục những người ít kiến thức, ít tuổi đời và kinh nghiệm, thậm chí có vẻ ít thánh thiện hơn ta.

Người thiếu nữ làng Nazareth đã không vun quén điều gì cho chính mình: cô chẳng có gì ngoài cái tên gọi Maria, ngay cả mối tình và tương lai hạnh phúc gần kề cô cũng sẵn sàng cho vuột khỏi tầm tay để “xin vâng” ý Chúa. Mẹ hoàn toàn để rỗng chính mình nên lòng Mẹ mới có chỗ cho Ngôi Lời Thiên Chúa và luôn sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa qua mỗi biến cố trong cuộc sống.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi tập làm rỗng chính mình như Mẹ bằng cách:

– Yêu thích những việc âm thầm không ai biết tới, nhất là khi làm việc chung.
– Sẵn sàng chia sẻ vật chất và cả kiến thức, kinh nghiệm cho ai cần đến.
– Lắng nghe và khích lệ những người nhút nhát, yếu kém trong gia đình, trong xóm hay nơi làm việc của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết nỗ lực hết mình để làm việc và trau dồi bản thân, vì đó là bổn phận của mỗi người trẻ chúng con. Xin Mẹ luôn nhắc con đừng cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, mà luôn biết ở tư thế tay không trước mặt Chúa, để con biết khao khát nên hoàn thiện và sẵn sàng theo Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


 

1 Mc 10,20; Lc 18,21

2 Mt 5,48

3 Mc 10,21; Lc 18,22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *