fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,23-30)

Đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Với bài Tin Mừng hôm qua, chúng ta cảm thấy tiếc nuối khi người thanh niên giàu có đã “buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải”. Sở hữu càng nhiều thì càng bị nhiều lực níu kéo, thủ đắc càng nhiều thì càng ít tự do, vì “đồng tiền liền khúc ruột.”

Bởi đó, Chúa Giêsu đã dùng một lối nói ngoa ngữ để ví việc người giàu có vào thiên đàng với chuyện một con lạc đà to lớn phải chui qua lỗ kim bé tí tẹo. Phải chăng của cải và những mối bận tâm của người giàu đã lấp hết lối đi, khiến cửa ngõ đến hạnh phúc chỉ còn là một khe hở bé tẹo như lỗ kim so với sự cồng kềnh của con lạc đà?

Trước sự sửng sốt của các môn đệ: “Thế thì ai có thể được cứu?” Chúa Giêsu quả quyết rằng: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.” (c.26) Bằng chứng là trong số những người đi theo Chúa cũng có những người giàu, và họ đã lấy của cải để giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ Người.1 Như thế, người giàu có vẫn có thể làm môn đệ của Chúa Giêsu được, và vẫn có thể vào nước trời nếu họ biết cách sử dụng mà không dính bén với của cải.

Vâng, mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa, miễn là chúng ta chịu để cho Chúa hành động và đừng ngăn cản ơn Chúa. Bởi vì Thiên luôn tôn trọng tự do mà Người đã ban cho chúng ta. Nhưng liệu ta có đủ niềm tin, đủ xác tín để trút bỏ những chỗ dựa an toàn nơi của cải và kinh nghiệm ta đang có, để đi theo sự dẫn dắt của Chúa từng bước, từng bước mỗi ngày hay không? Thiên Chúa không mặc khải hết con đường Ngài sẽ dẫn ta đi ngay một lúc, Ngài chỉ hé lộ mỗi ngày, từng bước một, vì con đường tình yêu thì cần có những bí mật, những bất ngờ để ta thấy ngạc nhiên và thích thú. Ta có đủ kiên nhẫn và tín thác đưa tay cho Ngài nắm lấy hay không? Thật không dễ!

Chính Phêrô và các môn đệ theo Chúa sát kề, nhưng các ông vẫn cảm thấy chơi vơi giữa được và mất: “Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (c.27) Khi nào ta chưa để tình yêu và sự hiện diện của Chúa lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn ta, thì ta vẫn còn thao thức, khắc khoải kiếm tìm. Augustinô đã kinh nghiệm sâu xa sự thiếu thốn đó, khi ông cố tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng cuộc sống xa hoa, bằng mọi thứ triết lý và cả bằng những thỏa mãn nhục dục, và cuối cùng ông khám phá ra: Chỉ mình Thiên Chúa mới làm đầy được sự trống vắng trong tâm hồn mình chứ không phải những thứ kia: “Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa”2 

Đã có khi nào ta thật sự ý thức rằng Thiên Chúa dựng nên tôi cho Chúa chưa nhỉ? Tôi được dựng nên cho Chúa chứ không phải cho riêng tôi, cũng không phải cho tiền bạc của cải hay cho những ý thức hệ nào đó. Ý thức điều đó, Augustinô đã ngoan ngoãn để cho ơn Chúa hoạt động và biến đổi ông nên một vị thánh lớn.

Đức Maria đã luôn ý thức về sự hiện hữu của Mẹ: Mẹ được tạo dựng cho vinh quang Thiên Chúa, nên ngay khi biết được thánh ý Chúa muốn Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ, Mẹ đã đáp ngay không do dự: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”3 Mẹ đã không hề ngăn cản ơn Chúa, nhưng đã hoàn toàn phó mình cho sự dẫn dắt của Chúa từng ngày. Mẹ đã để cho tình yêu và sự hiện diện của Chúa chiếm ngự hoàn toàn nên Mẹ không hề hối tiếc, cho dù sau hai tiếng “Xin vâng”, thì sự yên tĩnh an bình trước đây không còn nữa. Cuộc đời của Mẹ đã bị đảo lộn hoàn toàn, với tất cả sự bấp bênh ngoài dự đoán: sinh con nơi chuồng bò, phải đi tỵ nạn ở nước ngoài, khi về định cư ít lâu lại bị lạc mất Con… Con càng lớn lên, Mẹ lại càng nhiều nỗi lo toan, nhưng Mẹ đã kiên vững bước đi mỗi ngày với niềm xác tín: “đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Với ý thức “tôi được dựng nên cho vinh quang Thiên Chúa”, tôi quyết noi gương Mẹ:
– Ưu tiên dành thời gian cho các việc: Thánh Lễ, kinh tối trong gia đình, đọc và suy niệm Lời Chúa.
– Sống đơn giản, giảm bớt những tiện nghi không cần thiết.

– Sẵn sàng đón nhận ý Chúa qua những biến cố hằng ngày.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lần chuỗi chục thứ 3 mùa Vui: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá, ta hãy xin cho được ơn sống khó nghèo như Mẹ.

Lạy Cha chúng con…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


 

1 X. Lc 8,3

2 Thánh Âu-tinh. Tự Thuật 1,I,1 (bản dịch của ĐGM. Micae Nguyễn Khắc Ngữ)

3 Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *