fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 13.06.2024 – THỨ NĂM TUẦN X THƯỜNG NIÊN

13.06.2024 – THỨ NĂM TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,20-26

“Nếu anh em không ăn ở công chính
hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu,
thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
(Mt 5,20)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Tin Mừng hôm qua, Chúa Giêsu tuyên bố Người đến để kiện toàn Lề Luật. Việc giữ các luật lệ trong Kinh Thánh tự nó không phải là cùng đích, nhưng chỉ là cách biểu hiện tình yêu đích thực, và giúp con người sẵn sàng tùng phục Chúa Thánh Thần để đi xa hơn luật, để đạt đến một “sự công chính mới” còn hoàn hảo hơn sự công chính mà các kinh sư và người Pharisêu đòi hỏi.[1]

Trong khi các nhà thông luật này tự hào mình đã “đạt chuẩn” đạo đức và tưởng rằng như thế sẽ được cứu độ, vì họ đã thực hành hết sức tỉ mỉ mọi điều luật dạy. Nhưng Chúa Giêsu lại dạy các môn đệ: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (c.20).

Sự công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, không phải là “giữ luật” cách máy móc, tỉ mỉ hơn nữa, nhưng ở việc thanh luyện cái tâm, tức là mọi tư tưởng và ước muốn của chúng ta đều qui hướng về tình yêu đối với Thiên Chúa. Nếu khi còn sống chúng ta không được thanh luyện thì sẽ được thanh luyện sau khi chết: Giáo Hội quen gọi đó là “luyện ngục”.[2] Chỉ khi được Thần Khí thiêu hủy sạch hết mọi cội rễ của sự dữ, chúng ta mới được trở nên thanh sạch và công chính trọn vẹn.

Chúng ta gọi là tội không chỉ những điều thấy được và lên án được, nhưng còn là những tư tưởng xấu, ước muốn xấu; vì những ước muốn xấu ấy nếu được nuôi dưỡng trong lòng, sẽ phát sinh hành động xấu nếu có dịp ra tay.[3] Do đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng chỉ dừng lại ở giới hạn “chớ giết người”, không được nuôi ý nghĩ hận thù, giận ghét… Luật yêu thương của Chúa Giêsu còn thúc đẩy ta khiêm tốn đi bước trước để làm hoà: “…hãy để của lễ lại đó… đi làm hoà với người anh em ấy đã…” (c.23-24). Chúng ta không thể trình diện Chúa trong trạng thái bất hoà (bên ngoài) hay bất bình (trong tư tưởng) với người khác.

Thật là tốt đẹp khi chúng ta tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật nhưng đừng vì sợ tội, nhưng là ta đến nhà Cha để cảm tạ, ngợi khen và đón nhận hồng ân Cha ban. Đáng trân trọng biết bao, khi ta không làm hại, không xúc phạm người khác vì tôn trọng hình ảnh của Chúa nơi họ. Thế nhưng nạn phá thai ngày càng tăng và được đặt cho nhiều tên đẹp, để trấn an và ru ngủ lương tâm con người. Việc nói xấu, phanh phui chuyện riêng tư của ai đó trên mạng xã hội, cũng là cách giết chết danh dự và tương lai của họ và cả những người thân của họ nữa. Ngoài ra, thói quen ăn chơi phóng túng của một số người trẻ cũng là cách họ tự huỷ hoại chính mình, vì làm tổn hại đến tâm hồn, trí não và tương lai của mình… Ước gì mọi người nhận biết rằng: sự sống con người thuộc quyền Thiên Chúa, và chúng ta có bổn phận chăm sóc, bảo tồn sự sống, chứ không được phá huỷ.

Chứng kiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ Maria đau khổ nhưng không phẫn uất, cũng chẳng oán hận nguyền rủa ai. Mẹ biết Con của Mẹ vô tội, là Đấng Thánh và là Con Thiên Chúa Tối Cao.[4] Mẹ liên kết sâu xa với Chúa Giêsu trong sự thinh lặng, nhẫn nhịn và thương xót, tha thứ và bao dung. Mẹ cùng chịu hiến tế với Chúa Giêsu vì ơn cứu độ của mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi làm mọi việc bổn phận, ngay cả đón nhận những nghịch cảnh, trái ý với lòng yêu mến Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con ơn khiêm nhường và quảng đại từ kho tàng ơn phúc trong tay Mẹ, để con dám đi bước trước đến với anh chị em đang có khoảng cách với con. Xin dạy con sống yêu thương hòa thuận với mọi người, để được cùng nhau bên Mẹ hưởng tôn nhan Chúa đời đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Lời Chúa cho mọi người, phần chú giải, trang  1590.

[2] Lời Chúa cho mọi người, phần chú giải, trang  1591

[3] Nt.

[4] X. Lc 1,32.35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *