fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 18.07.2024 – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

18.07.2024 – THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,28-30

“…Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm qua, sứ điệp Lời Chúa nói rằng những người khiêm nhường bé mọn luôn được Thiên Chúa quan tâm, và Chúa ưu ái tỏ lộ mầu nhiệm Nước Trời cho họ. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi những người đau khổ, mỏi mệt hãy đến cùng Chúa, Người sẽ cho họ được bồi dưỡng, nghỉ ngơi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (c.28).

Đời sống con người luôn có những gánh nặng của bổn phận và trách nhiệm đối với gia đình, với môi trường làm việc và cộng đồng mà chúng ta hiện diện. Có những khi ta gặp thuận lợi, thành công; nhưng nhiều lúc cố gắng hết sức mà chỉ gặp thất bại. Ngôn sứ Isaia đã diễn tả sự vất vả và gánh nặng ấy “Như người đàn bà mang thai, lúc gần sinh nở, phải quằn quại, kêu la vì đau đớn… nhưng chỉ sinh ra gió…”, con người phải gian truân, vất vả mà không đạt kết quả gì. Chỉ khi biết chạy đến với Chúa và được Chúa chúc phúc, thì “Ngài cho chúng con được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng con làm cũng nhờ Ngài mà được hoàn tất.[1]

Người Do thái quen gọi giáo lý truyền thụ cho học viên là “gánh nặng”, và việc học viên ngâm nga đọc thuộc lòng các bài giáo lý là “ách”. Chính khi đón nhận giáo huấn của Chúa, sống theo khuôn mẫu của Người, tâm hồn chúng ta được bình an. Chính Người bổ sức cho ta bằng sức sống thần linh, bằng chính Lời và Mình Máu Người, để Người sống trong ta, cùng ta chia sẻ những gánh nặng cuộc sống… “Ách” của Chúa dạy chúng ta sống trách nhiệm trong tình yêu thương, liên đới, cùng chia sẻ vui buồn, biết dành thời giờ cầu nguyện, chăm sóc người già yếu, đặc biệt là cha mẹ, ông bà nội ngoại.

Chúa không hứa sẽ cất đi gánh nặng, nhưng Người cho phương tiện “cái ách” là giáo huấn của Chúa, giúp ta có thể mang gánh nặng của mình cách thăng bằng và nhẹ nhàng. Mỗi người được Chúa sinh ra trên đời này làm con của Chúa và là anh chị em với nhau, đều có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau, tùy theo ơn gọi riêng của mỗi người. Quyền lợi và nghĩa vụ này phải đi đôi với nhau và thường gây ra gánh nặng trong cuộc sống. Chúa Giêsu, Người thầy kiên nhẫn và khiêm tốn sẽ giúp chúng ta khám phá lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình và ngay cả nơi thập giá đè nặng trên mình nữa.[2] Khi ta biết học nơi Chúa sự hiền hậu và khiêm nhường, ta sẽ trở nên khoan dung và rộng lượng hơn, ít chấp nhất nhau hơn, biết quan tâm đến nỗi đau của người khác để cảm thông và an ủi họ và nhờ đó, ta sẽ cảm nhận cuộc sống nhẹ nhàng hơn cho họ và cho chính ta. Và như thế, đúng là ta “được  nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Đức Maria đón nhận Chúa Giêsu đến cư ngụ trong lòng mình và Mẹ đã trao phó cho Chúa gánh nặng của Lề Luật là mối nguy hiểm rình chờ Mẹ khi chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa mà thánh Giuse không biết. Mẹ trao cho Chúa mối lo về tương lai trong tương quan với tất cả những người thân, và cả gánh nặng cuộc sống khi sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa Giêsu… Qua tiếng Xin Vâng, Mẹ chọn mang lấy “ách” của Chúa, đón nhận sứ mạng Chúa trao, và Chúa đã cho Mẹ đủ sức để sống trọn vẹn sứ mạng, Mẹ hiệp thông trong đau khổ với Chúa cho đến cùng nơi chân thánh giá. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tìm cách nghỉ ngơi bên Chúa, bằng cách viếng Thánh Thể, khi có thể, hoặc trong thinh lặng tôi tâm sự với Chúa, trao hết mọi lo âu vào tay Người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dắt con vào nghỉ ngơi trong trái tim Chúa, để con biết sống với mọi người bằng chính lòng thương xót Chúa dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Bài Đọc I, Is 26,12.17-18

[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1610, phần chú giải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *