fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 31.08.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

31.08.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30

 “Ông cho người này năm yến, người kia hai yến,
người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người.”
(Mt 25,15)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Không nên để tiền nhàn rỗi” là một trong 5 quy tắc căn bản để quản lý tiền cách hiệu quả, vì “Tiền sẽ dần mất đi giá trị theo thời gian do sự ảnh hưởng của lạm phát. Một triệu đồng năm nay sẽ không còn là một triệu đồng năm sau nếu như bạn cứ mãi để tiền nằm yên một chỗ. Vì vậy hãy để tiền luôn làm việc và sinh lợi cho bạn.”[1]

Với tiền của thế gian đã phải như vậy, thì với của cải thiêng liêng là những ân huệ Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta, lại càng phải quản lý và phát huy hơn biết mấy. Thiên Chúa đã yêu thương và tin tưởng trao cho mỗi người chúng ta những nén bạc thiêng liêng để ta quản lý và sinh lợi, tùy theo khả năng của mình. Trong dụ ngôn hôm nay, hai người đầy tớ đầu tiên không hề phân bì việc ông chủ trao gửi số bạc không đồng đều, họ chỉ biết nhận và trung thành sinh lợi, và kết quả là ai cũng “được gấp đôi” số vốn ban đầu. Ông chủ đã khen họ “tài giỏi và trung thành”, lại còn ban cho phần thưởng rất đặc biệt: “Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”, nghĩa là hưởng hạnh phúc viên mãn.

Thánh Phaolô nhắc ta ý thức: “chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su”.[2] Vì thế, chúng ta cần biết tận dụng mọi khả năng và điều kiện hiện tại mà sống thật tốt, hầu phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội. Thánh Phêrô tông đồ cũng nhắc nhở chúng ta: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”[3] Điều quan trọng là ta nhận ra “nén bạc” tài năng và các ơn Chúa ban cho mình để đem ra phục vụ gia đình, giáo xứ, giáo họ, môi trường sống trong xã hội, thế giới…

Nếu thấy mình được “năm nén”, chúng ta đừng tự cao tự đắc như ông biệt phái  “vì tôi không như bao người khác”,[4] nhưng biết tận dụng thời gian và các ơn Chúa ban để làm những điều đẹp lòng Chúa, dùng sức khoẻ, khả năng đàn, hát, sự khéo tay, kiến thức ngành nghề mà ta được học, để phục vụ Chúa và giúp đỡ anh em, là ta biết sống xứng đáng với lòng thương của Chúa. Ngược lại, nếu thấy mình kém cỏi, hạn chế nhiều mặt, không được khéo léo giỏi giang như người khác, ta không nên phân bì, phàn nàn, nhưng nên khiêm tốn học hỏi, cộng tác và lắng nghe, vui với thành công của người khác và đồng cảm với những người kém may mắn trong cuộc đời. Điều quan trọng là ta không được chôn vùi nén bạc đó, phải “gửi số bạc vào ngân hàng” (c.27), dù ít nhưng vẫn có lời. Chính khi làm vui lòng Chúa và đem lại hạnh phúc cho tha nhân, là ta làm cho nén bạc Chúa trao được sinh lời.

Mẹ Maria đã gìn giữ nén bạc “Vô Nhiễm Nguyên Tội” và sinh lợi bằng cách giữ tâm hồn Mẹ luôn tinh tuyền không tỳ vết trong suốt cuộc đời. Như một nữ tỳ trung tín, Mẹ đón nhận kho tàng ơn thánh là chính Chúa Giêsu, Mẹ cưu mang, sinh hạ và làm cho Người lớn lên để rồi trao ban cho toàn thể nhân loại. Thiên Chúa đã rất hài lòng với Mẹ, nên trước khi về trời, Chúa Giêsu lại giao phó Giáo Hội và toàn thể nhân loại cho Mẹ coi sóc. Khi triệu hồi Mẹ về trời, Thiên Chúa còn đặt cả kho tàng ơn thánh vào tay Mẹ để Mẹ ban phát cho chúng ta. Trung tín theo gương Mẹ, ta sẽ được vào hưởng niềm vui Nước Trời. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi khiêm tốn tận dụng những khả năng riêng Chúa ban để phục vụ gia đình, giáo xứ và mọi người tôi gặp gỡ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con có đủ sức mạnh và sự tín trung, để con chu toàn bổn phận trong tình yêu, niềm vui và luôn biết liên đới với người khác tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của họ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] https://www.vcbf.com/quy-mo/goc-tu-van-vcbf/goc-tu-van/cac-quy-tac-quan-ly-tien-hieu-qua.html

[2] Bài Đọc I, 1Cr 1,26-31

[3] 1 Pr 4,10

[4] X. Lc 18,10-14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *