fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 17.09.2024 – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

17.09.2024 – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 7,11-17

“Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” (Lc 7,14)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong xã hội Do thái, một bà góa mà không có con trai sẽ không được tự bảo lãnh bản thân và tài sản. Vì thế, khi đã góa chồng mà lại mất luôn đứa con trai duy nhất, bà góa ấy như mất cả cuộc đời còn lại.

Thánh sử Luca kể lại, Chúa Giêsu gặp một đám tang, Người thương cảm cho số phận của người mẹ góa đang đi theo quan tài của đứa con trai duy nhất. Người như nhìn thấy trước tình trạng của chính người mẹ yêu quý của Người trong một tương lai rất gần.

“Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (c.13). Người lại gần, chạm đến quan tài (theo Luật Do thái, ai chạm đến người chết sẽ bị ô uế[1]). Người ra lệnh cho người chết: ‘“Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” Người đã chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.’ (cc.14-15). Người ta mừng rỡ tôn vinh Thiên Chúa. Khỏi phải nói người mẹ ấy đã vui đến mức nào! Mọi người vừa cùng chia sẻ nỗi đau với bà giờ đây lại chúc mừng vì con bà được sống lại. Chúa Giêsu đã không bị nhiễm uế, mà quyền năng của Người còn làm cho xác chết (ô uế) được sống lại và trở nên thanh sạch.

Sau cơn lũ, biết bao bùn đất, rác rến làm cho mọi thứ trong căn nhà trở nên bẩn thỉu và cần được tẩy rửa kỹ lưỡng mới có thể sử dụng được. Thế nhưng mỗi ngày, có biết bao cơn lốc và lũ quét của các trào lưu tư tưởng xấu xa, tục hóa vẫn tràn vào tâm hồn người trẻ qua đôi mắt, đôi tai, qua thân thể và qua cách hưởng thụ, ăn uống…khiến cho tâm trí và linh hồn họ ra ô uế, thân thể mất dần sức sống. Biết bao người mẹ đang khóc con ngay khi nó còn sống mà linh hồn đang hấp hối vì xa Chúa, mất đức tin, hoặc cả thân xác cũng đang chết dần vì trụy lạc. Nhưng thay vì “coi như nó đã chết”, những người trong gia đình hãy cụ thể hóa việc “chạnh lòng thương con/cháu/em” bằng cách năng tham dự Thánh Lễ và rước Lễ, để chính Chúa Giêsu qua họ ‘chạm’ đến và truyền cho người trẻ ấy tình thương của Chúa, để được trỗi dậy và ra khỏi sự ô uế kia. Augustinô đã “sống lại” nhờ người mẹ Monica thánh thiện, Claude Paradis đã trỗi dậy nhờ thói quen gắn bó với nhà thờ,[2] Phanxico xavie Trần An[3] đã ra khỏi cơn nghiện và trở thành linh mục nhờ người mẹ tín thác vào lòng thương xót của Chúa.

Hôm nay, linh hồn tôi đang sống hay đã chết? Tôi có đang xem ai như đã chết không? Có ai bị tôi xa lánh, hay chính tôi là kẻ ô uế khiến mọi người phải lánh xa? Hơn bao giờ hết, chúng ta cần xin Chúa Giêsu chạm đến và dùng Lời quyền năng của Người mà làm cho chúng ta được trỗi dậy, thoát khỏi sự ô uế và trở nên thanh sạch, sống động và thánh thiện.

Hằng năm, sau lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu, Giáo Hội kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi. Mẹ đã từng trải nghiệm nỗi đau tột cùng của một bà góa mất con, đứng dưới chân thập giá, nhưng nhờ ơn Chúa, Mẹ luôn đứng vững và cùng với Chúa Giêsu “uống cạn chén đắng đến giọt cuối cùng” trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha, để phục hồi sự sống thiêng liêng cho cả nhân loại. Chính nhờ sự vâng phục tuyệt vời của Mẹ, Thiên Chúa Cha đã Phục Sinh Chúa Giêsu và trao Người lại cho Mẹ. Ngày nay, Mẹ được hưởng trọn vẹn niềm vui bên Chúa, nhưng Mẹ vẫn luôn quan tâm an ủi những người con đau khổ, tội lỗi trên thế gian. Qua Chị Catherine Labouré, Mẹ mời gọi mỗi người chúng ta đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, để Chúa chạm đến từng người, ban ơn thánh hóa và phục hồi sự sống cho chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm sự sống của linh hồn tôi và của mọi người xung quanh, cùng nhắc nhau năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Đấng Chỉ Bảo Đàng Lành, xin dẫn đưa chúng con là những kẻ đã chết vì tội lỗi đến với Chúa Giêsu, để Người phục sinh chúng con và trao chúng con lại cho Mẹ trên Nước Trời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Ds 19,11

[2] https://phanxico.vn/2017/01/18/tu-nghien-ngap-den-chuc-thanh-vi-linh-muc-cua-nhung-nguoi-vo-gia-cu/

[3] https://www.tonggiaophanhanoi.org/tu-nghien-ngap-tro-thanh-linh-muc-giup-nguoi-nghien-ma-tuy/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *