fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,18-22)

“Anh em bảo Thầy là ai?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong quá trình huấn luyện các tông đồ, Chúa Giêsu đã dày công biết bao! Ngài gọi họ, cầu nguyện cho họ, và chọn ra nhóm Mười Hai, sai họ đi từng hai người một, rao giảng về Nước Trời và trừ quỷ. Chắc chắn những việc đó đã gây nên một làn sóng dư luận như là một sự kiện nóng bỏng, gây xôn xao trong dân chúng, đến nỗi ai cũng nghĩ Ngài là một vị ngôn sứ thời xưa sống lại (c.19).

Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c.20)

Ðức Giêsu hỏi các môn đệ, sau khi họ đã ở với Ngài và được Ngài sai đi, sau khi họ đã thấy việc Ngài làm, nghe lời Ngài giảng.

“Ông Phê-rô thưa: ‘Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa’.”

Chắc chắn ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang muốn hỏi chúng ta câu hỏi quyết định và quan trọng ấy. Thế nhưng, Ngài không muốn chúng ta trả lời một cách máy móc, chỉ dựa trên kiến thức sách vở đã được học thuộc lòng, nhưng Ngài chờ đợi chúng ta câu trả lời chân thành, thể hiện mối tương quan có thật của mỗi người chúng ta với chính Ngài, qua chính những sự kiện và biến cố đời mình.

Có khi nào tôi thấy Chúa Giêsu hiện diện ngay bên tôi qua một biến cố nào đó? Ngài đồng hành với tôi, ban sức mạnh giúp tôi đón nhận, chịu đựng và vượt qua, giúp tôi trưởng thành hơn, vững mạnh hơn trong tâm hồn, cho dù có mất mát và trả giá… để rồi tôi xác tín, bằng kinh nghiệm nội tâm của mình rằng: “Thưa Chúa Giêsu, đối với con, Ngài chính là Cha/ là Anh/ là Thầy/ là Bạn chí thiết và không bao giờ bỏ rơi con…” hay chưa?…

Ngày 25.3 vừa qua Đức Thánh Cha Phanxico đã ban hành tông huấn “Đức Kitô đang sống” và Ngài nói rằng “Đức Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, một cách kỳ diệu Ngài mang sự tươi trẻ đến cho thế giới, mọi sự được Ngài chạm đến đều trở nên trẻ trung mới mẻ, tràn đầy sức sống… vì Đức Ki tô đang sống và Người muốn chúng con cũng sống thật sự… Người ở trong các con, Người ở với các con, Người không bao giờ bỏ các con… Người kêu gọi các con và mời gọi các con trở về với Người và bắt đầu lại mọi sự”[1]

Vâng, “Đức Kitô đang sống” phải là niềm xác tín mãnh liệt của mỗi người chúng ta. Chỉ trong Đức Ki-tô chúng ta mới có thể tìm thấy bình an đích thực và làm đầy được những khát vọng sâu thẳm trong lòng mình.

Vinh Sơn Phaolô khi còn là một linh mục trẻ, vẫn mơ ước kiếm được nhiều tiền để về hưu sống an nhàn bên cạnh mẹ già. Thế nhưng, Thiên Chúa đã dẫn dắt ngài qua những biến cố trong cuộc sống: nhất là kinh nghiệm về đêm tối mù mịt của đức tin, đến nỗi “Cha đã viết từng đoạn trong kinh Tin Kính, may vào áo để trước ngực. Mỗi lần bị cám dỗ, cha lại để tay vào trước ngực chỗ có câu kinh để khẳng định đức tin của mình.”[2]

Cha Vinh Sơn đã dần nghiệm ra và xác tín vào Đức Giêsu bị bỏ rơi trên thập giá và Đức Giêsu hiện diện nơi người nghèo khổ cũng chính là Đức Giêsu “rao giảng phúc âm cho người nghèo”. Ngài đã dành tất cả cuộc đời còn lại của mình để nên giống Chúa Giêsu, qua việc hết lòng phụng sự Thiên Chúa nơi những người nghèo khổ cả thể xác và tinh thần. Ngài được đặt làm Bổn mạng các tổ chức từ thiện bác ái và được kính nhớ vào ngày 27.9 hằng năm.

Đối với Đức Maria, có thể chúng ta vẫn nghĩ cách đơn giản rằng: ngay từ đầu, Mẹ đã được thiên thần nói cho biết về Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nên Mẹ cứ tin như thế mà thôi. Thực ra, Mẹ Maria đã không ngừng chiêm ngắm và đổi mới cách nhìn của Mẹ mỗi ngày, để cho niềm tin và sự xác tín ngày một lớn lên cùng với Chúa Giêsu trong tâm hồn Mẹ. Mẹ đã sống kinh nghiệm được Thiên Chúa chạm đến và ở cùng. Mẹ đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa đến trong lòng Mẹ, bất chấp mọi hệ lụy (hiểu lầm) có thể xảy ra. Mẹ vội vã lên đường để chia sẻ niềm vui và còn hát ca chúc tụng Thiên Chúa, bởi Mẹ tin rằng Chúa là sức mạnh duy nhất và là điểm tựa của cuộc đời Mẹ. Vì thế, Mẹ rất hiểu hoàn cảnh của mỗi chúng ta hôm nay, chắc chắn Mẹ cũng thỏ thẻ cùng Chúa Giêsu để xin Người cứu giúp các gia đình và cộng đoàn chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi can đảm đón nhận những thực tại của cuộc sống mỗi ngày, với niềm xác tín Chúa là sức mạnh và điểm tựa của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin nâng đỡ con.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.

Xin cho con can đảm
đối diện với những thách đố
vì biết rằng cuối cùng
chiến thắng thuộc về người
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.[3]

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Tông huấn Đức Kitô đang sống số 1-2
[2] X. Lần bước theo cha thánh Vinh Sơn. https://gdanhducmebanon.org/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-2
[3] Phỏng theo: “Bạn Đường Linh Thao”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *