fbpx

LẦN BƯỚC THEO CHA THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ – BƯỚC THỨ BẢY

LẦN BƯỚC THEO
CHA THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ
(1581-1660)

VỊ TÔNG ĐỒ NGƯỜI NGHÈO
BỔN MẠNG CÁC TỔ CHỨC TỪ THIỆN BÁC ÁI[1]

Lễ mừng hằng năm: 27.9


BƯỚC THỨ BẢY:VINH SƠN PHAOLÔ
MỘT VỊ THÁNH TÔNG ĐỒ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Sau những bước đi vòng quanh Paris và khắp cùng nước Pháp, Cha Vinh Sơn của chúng ta giờ đây đã ở vào cái tuổi “cổ lai hy”. Nhìn lại suốt dòng thời gian với tất cả những thăng trầm cuộc sống, những buồn vui sướng khổ của các việc phục vụ, tại mỗi thời điểm, đều in đậm dấu ấn của Lòng Thương Xót Chúa đối với riêng Cha, với những người được cha đào tạo và cả với những Người Nghèo mà Cha phục vụ. Thật vậy,

Từ một người trẻ đầy tham vọng, Thiên Chúa đã thương xót kêu gọi Vinh Sơn bước vào ơn gọi Linh mục, với tất cả những động lực trần tục, để rồi qua gian nan thử thách, cha được tôi luyện để trở thành một vị Thánh Tông đồ của Lòng Thương Xót, cũng đầy tham vọng – nhưng là tham vọng thiêng liêng. Quả thế, Cha đã dạy các con cái:

Lòng Thương Xót là phần riêng của Thiên Chúa.
Các con phải thực thi lòng thương xót này trong suốt cuộc đời:
Thương xót thể xác,
Thương xót linh hồn,
Thương xót trong các cánh đồng truyền giáo, trong các sứ vụ,
Thương xót trong khi chạy đến đáp ứng nhu cầu tha nhân,
Thương xót trong khi phục vụ tại nhà, đối với những người già cả,
Thương xót đối với người nghèo,
dạy dỗ họ những điều cần thiết cho phần rỗi linh hồn
và trong nhiều cơ hội thương xót  khác mà Thiên Chúa gửi tới chúng ta ”
(TVS 02.11.1656)[1]

Thế nhưng, để có thể cảm thấu được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và trở nên Tông đồ của Lòng Thương Xót như thế, cha Vinh Sơn Phaolô đã phải được tôi luyện như vàng được thử lửa để trở nên vàng ròng:

– Qua kinh nghiệm của một tên nô lệ và một người bị vu oan mà không có ai bênh vực, cũng không thể biện minh; Thiên Chúa thương xót đã cho cha cảm thấu cái nghèo tột cùng về tinh thần của con người khi bị tước mất nhân phẩm.

– Qua đêm tối của đức tin, cha lại có thêm kinh nghiệm về cái nghèo thiêng liêng, cái nghèo tận căn của Đức Kitô trên thập giá, như là bị Thiên Chúa bỏ rơi.

– Cùng với hai biến cố năm 1617 tại Folleville và Châtillon, hai biến cố đánh dấu sự phun trào của Lòng Thương Xót dành cho những “người bé mọn”. Cha đã được chạm đến Lòng Thương Xót đó và không thể không hành động đáp trả. Đó cũng là bước ngoặt chính thức trong cuộc đời của ngài. Từ nay, lịch sử cuộc đời cha đã sang trang mới, và chính Thiên Chúa viết lên đó tất cả mọi điều Ngài muốn.

Cha Vinh Sơn dần đọc ra được những gì Thiên Chúa viết. Cha hiểu rằng Chúa nhân từ đã muốn cha thực thi lòng thương xót đối với họ, như chính Cha đã cảm nhận được Chúa thương xót. Hầu như không có nỗi khổ nào, không có hình thức nghèo khó nào mà cha Vinh Sơn lại không nếm cảm hoặc không quan tâm tới: Từ những bệnh nhân đau yếu tại nhà hay trong bệnh viện, từ các em cô nhi hay trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, Cha và những cộng tác viên đã nhiệt tình chăm sóc, nuôi nấng và cứu chữa. Từ những người dân nghèo chất phác, thiếu thốn đời sống tâm linh, cho đến hàng giáo sĩ nghèo kiến thức, thiết nhiệt huyết và không được đào tạo về mục vụ để chăm sóc các linh hồn… Cả đến các tù nhân khổ sai cũng được hưởng nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua Cha Vinh Sơn.

Cha nhạy bén nhìn ra sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa đối với Người Nghèo qua những người cộng tác Chúa gửi đến với cha. Thế rồi, với một tình yêu đầy sáng tạo, Cha đã thành lập các Hội Bác Ái, Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái như những khí cụ của Lòng Thương Xót, để phục vụ mọi người dưới mọi hình thức nghèo khó ở khắp nơi cách toàn diện cả thể xác, tinh thần và tâm linh.

Cha Vinh Sơn luôn biết cách mời gọi những người Cha gặp gỡ để họ cùng với cha hướng cái nhìn về người nghèo. Nhờ đó, Cha đã không ngần ngại gặp những người giàu có và quyền thế, để xin họ mở lòng với những Người Nghèo đang cần được giúp đỡ. Chính vì thế, tinh thần bác ái của cha đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội và Giáo Hội nước Pháp lúc ấy và vẫn còn cho đến ngày nay. 

Cuộc đời của Cha Thánh Vinh Sơn là một bài ca tuyệt vời về Lòng Thương Xót với đủ những cung bậc trầm bổng diệu kỳ mà chính Thiên Chúa – Đấng giàu Lòng Thương Xót- đã viết nên.

 Mừng ngày Cha thánh được triệu hồi về thiên quốc, sau khi đã hoàn tất cách dũng cảm sứ mạng trên dương thế, chúng ta cùng tạ ơn và ca ngợi Lòng Thương Xót Chúa đã dành cho cha. Chính Chúa đã tôi luyện cha bằng lửa của Lòng Thương Xót, để ngọn lửa nơi cha nắn đúc nên biết bao tâm hồn tông đồ khác nữa của Lòng Thương Xót. Đồng thời theo bước chân của Cha thánh, chúng ta hãy để cho Lòng Thương Xót của Chúa chạm đến cuộc đời và tâm hồn mình, để mỗi người chúng ta cũng trở nên một khí cụ thực thi Lòng Thương Xót Chúa, rất cần thiết trong thế giới hôm nay, noi theo giáo huấn của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII:   “Ngày nay, Hiền Thê của chúa Kitô muốn sử dụng phương dược của lòng thương xót hơn là của sự nghiêm khắc”.


CHUYÊN MỤC: LẦN BƯỚC THEO CHA THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ(Click để xem thêm)

BƯỚC THỨ NHẤT: VINH SƠN PHAOLÔ – MỘT CẬU BÉ CHĂN SÚC VẬT- MỘT SINH VIÊN CHỦNG SINH ĐẦY THAM VỌNG(CLICK ĐỂ XEM BÀI VIẾT)

BƯỚC THỨ HAI: VINH SƠN PHAOLÔ – MỘT LINH MỤC TRẺ TUỔI GẶP NHIỀU GIAN NAN THỬ THÁCH

BƯỚC THỨ BA: VINH SƠN PHAOLÔ – MỘT LINH MỤC TRẺ TUỔI TIẾP TỤC SỐNG ĐỨC TIN – MỘT CHA XỨ HẠNH PHÚC

BƯỚC THỨ BỐN: VINH SƠN PHAOLÔ – MỘT LINH MỤC GIA SƯ KHÁM PHÁ RA SỰ NGHÈO KHỔ THIÊNG LIÊNG VÀ SỰ DỐT NÁT CỦA HÀNG GIÁO SỸ

BƯỚC THỨ NĂM:VINH SƠN PHAOLÔ MỘT LINH MỤC ĐANG ĐƯỢC CHÚA BIẾN ĐỔI THÀNH KHÍ CỤ CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

BƯỚC THỨ SÁU: VINH SƠN PHAOLÔ QUAN TÂM ĐÀO TẠO HÀNG GIÁO SĨ ĐƯỢC MỜI LÀM CỐ VẤN CHO HỘI ĐỒNG TƯ VẤN QUỐC GIA


[1] https://gdanhducmebanon.org/thanh-vinh-son

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *