fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

21.7.2020  – THỨ BA TUẦN XVI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 12,46-50)
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Là con Thiên Chúa nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã được sinh ra trong một gia đình thật sự. Người có một người cha trên pháp lý là thánh Giuse, và Đức Maria là mẹ. Người cũng có một dòng tộc với những anh chị em trong họ hàng.

Trong thời gian Chúa đi rao giảng, một lần Đức Mẹ và những người thân đến tìm gặp Chúa, nhưng vì đám đông nên không vào gặp Chúa được. Khi người ta báo có mẹ và anh chị em Chúa đến, Chúa lại như chẳng quan tâm, mà còn quay lại hỏi mọi người đang ở đó: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (c.48b). Thái độ và câu hỏi của Chúa Giêsu làm cho chúng ta không khỏi thắc mắc. Bởi lẽ Ngài rất yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ[1]. Đồng thời cũng luôn quan tâm đến các mối liên hệ thân thuộc.

Thế nhưng đọc tiếp bài Tin Mừng, ta sẽ hiểu lý do Chúa đặt câu hỏi chất vấn những người đang lắng nghe Chúa nói. Người nêu câu hỏi, thì cũng chính Người mặc khải cho chúng ta biết: những ai lắng nghe Lời Chúa và thực hành thánh ý của Chúa Cha đều được nhận là cha, là mẹ, là anh chị em… trong gia đình của Thiên Chúa: Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (c.50).

Ý muốn của Thiên Chúa luôn là yêu thương, và Ngài có cả một kế hoạch yêu thương dành cho con người. Ngay từ trang đầu của Thánh Kinh, sách Sáng thế đã ghi lại cho chúng ta câu chuyện của tình thương ấy: “Thiên Chúa phán: ‘Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta…’”[2]. Đến thời Tân Ước, thánh sử Gioan khẳng định tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là tình yêu có thật và phát sinh hiệu quả: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”[3]. Chính Chúa Giêsu cũng nói rằng: Người đến thế gian là để cho con người được sống và sống sung mãn hơn[4].

Hiểu được ý muốn và tình thương Chúa dành cho chúng ta, chúng ta cũng cần thực thi một lối sống thấm đượm tình Chúa, chan chứa tình người; là luôn yêu Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn và yêu thương người thân cận như chính mình. Nhờ đó, chúng ta sẽ là những người được Chúa gọi là mẹ và anh chị em trong gia đình của Chúa.

Đức Maria vừa là người Mẹ diễm phúc của Chúa theo huyết thống, vừa là người Kitô hữu đầu tiên trong gia đình của Thiên Chúa nhờ lòng tin và thực thi Lời Chúa. Mẹ là gương mẫu cho mỗi chúng ta. Bởi Mẹ đã luôn lắng nghe và thi hành thánh ý của Thiên Chúa, trong suốt cuộc đời của Mẹ: chỉ một tiếng “Xin Vâng” hết sức đơn giản và ngắn gọn, nhưng Mẹ đã thực thi tiếng xin vâng ấy suốt cả cuộc đời. Mẹ đón nhận và cưu mang, sinh hạ Con Thiên Chúa; chăm sóc cho Ngài, lắng nghe và nên một với Ngài trong mọi nỗi vui buồn sướng khổ, cho tới chân thánh giá.

Lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa trong suốt cuộc đời như Mẹ, chúng ta sẽ được trở nên những thành viên đích thực trong gia đình của Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Tạ ơn Chúa đã ban ơn đức tin để được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa.
  • Kính Chúa và yêu thương mọi người, nhất là những người kém may mắn, để mãi được Chúa gọi là anh chị em, là mẹ của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, suốt cuộc đời Mẹ đã lắng nghe và thực thi ý Chúa, bằng một đời sống kính Chúa, yêu người. Xin cho chúng con ơn biết lắng nghe Lời của Chúa và thực hành lời ấy trong cuộc sống. Nhờ đó, mỗi ngày chúng con càng được trở nên anh chị em và mẹ nhiều hơn trong gia đình của Người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/672135123649672)

[1] X. Lc 2,51-52
[2] St 1,26
[3] Ga 3,16
[4] X. Ga 10,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *