fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

09.9.2020  –  THỨ TƯ TUẦN XXIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,20-26)
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, …đang phải đói, …đang phải khóc…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong suốt đời sống công khai, Đức Giêsu đã đặc biệt lưu tâm đến những người nghèo khó, khổ đau và coi việc rao giảng Tin Mừng cho họ là một trong những mục đích chính mà Thánh Thần Thiên Chúa đã xức dầu tấn phong Ngài[1]

Thật vậy, những người nghèo khó, bệnh tật, đói khát và đau khổ luôn là những đối tượng được Chúa Giêsu quan tâm và chiếu cố trước nhất. Bởi đó là những người bất hạnh và đáng thương, cùng cực nhất trong xã hội. Tuy nhiên, lời tuyên bố của Đức Giêsu trong Phúc âm hôm nay hẳn đã khiến cho những người thời đó và chính chúng ta ngày nay không khỏi ngỡ ngàng và kinh ngạc:

Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó… những kẻ bây giờ đang phải đói… những kẻ bây giờ đang phải khóc… Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa…”

Đối với bất kỳ ai, đau khổ, đói khát, nghèo túng và bách hại là những sự bất hạnh cần né tránh hết sức có thể, và không ai muốn sống trong những hoàn cảnh tiêu cực ấy. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn nói với những người bị rơi vào một trong những hoàn cảnh ấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn quan tâm đến họ, Thiên Chúa sẽ bù đắp cho họ nếu họ biết tin tưởng cậy dựa vào Chúa.

Có một sự khác biệt giữa hai trình thuật của thánh Matthêu và thánh Luca về lời dạy của Chúa Giêsu. Thánh Matthêu nhấn mạnh về “tâm hồn” nghèo khó[2], còn thánh Luca như nói về nghèo khó vật chất nhưng vẫn không bỏ quên tâm hồn[3]

Tuy thế, Thánh Luca không có ý nói hễ nghèo đói và đau khổ là sẽ có được Nước Thiên Chúa. Nói chính xác hơn, những người nghèo đói và đau khổ cùng cực thì không còn nương tựa nơi nào khác, họ phải kêu cầu và hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa. Khi đó, họ mới khám phá ra được kho tàng hạnh phúc nơi Thiên Chúa, vì Thiên Chúa lắng nghe tiếng kêu cầu của họ[4]. Lời kêu cầu trong lúc ấy chính là lời kêu cầu của kẻ không chỉ nghèo khó và đau khổ về vật chất và thể xác, mà còn cả về tâm hồn nữa.

Đàng khác, nói thế cũng không có nghĩa là người giàu có, no đủ, sung sướng không thể vào Nước Thiên Chúa. Họ vẫn có thể vào khi họ biết cậy dựa vào Thiên Chúa chứ không phải vào của cải, và biết sử dụng của cải để chia sẻ cho người nghèo khó[5].

Nhìn vào sự dấn thân và cách sống gần gũi với người nghèo của Đức Giêsu, chúng ta cũng thấy được những gì Đức Maria đã làm, đã sống. Quả thật khi Đức Giêsu mới là bào thai trong lòng Mẹ, Mẹ đã không quản ngại đến chia sẻ cuộc sống với gia đình bà Elizabeth, người từng bị mang tiếng là vô phúc vì không có con! Mẹ hớn hở vui mừng”  vì “phận nữ tỳ hèn mọn”  của Mẹ và của những người như bà Elizabeth được Thiên Chúa “đoái thương nhìn tới. Mẹ là đại diện của những tâm hồn nghèo khó đã biết cậy dựa vào Chúa, chọn Chúa làm gia nghiệp, nên được Chúa ban của đầy dư…[6]. Mẹ chúc tụng, tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và chỉ bám vào một mình Chúa mà thôi. Nhờ đó Mẹ đã vượt qua bao trở ngại trong cuộc sống và bước đi cách thanh thản, bình an.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Đặt niềm tín thác vào Chúa và dâng lời tạ ơn Ngài trong mọi hoàn cảnh
  • Quảng đại chia sẻ tinh thần và vật chất cho những người kém may mắn hơn tôi

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con sống khiêm hạ và phó thác như Mẹ, không cậy dựa vào bất cứ điều gì ngoài Chúa. Xin cho con biết sẵn lòng chia sẻ với những người khốn khó cùng cực chung quanh, làm vơi những gánh nặng và khổ đau của những người nghèo đói, khốn cùng. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/707677076762143)

[1] Lc 4,18
[2] Mt 5, 3
[3] Lc 12,16-21; 18,18-23; 21,1-4
[4] Tv 34,6.18
[5] Lc 18, 22; 19,1-10
[6] Lc 1,46. 47. 52. 53

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *