fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – NĂM B

07.3.2021 – CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – NĂM B

Ga 2,13-25
“Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” (Ga 2,16c)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tại đất nước Papua New Giunea (Tân Ghinê), một đất nước thổ dân thuộc Châu Đại Dương, các nơi thờ tự mọc lên rất nhiều. Vì là đất nước Kitô giáo nên các nhóm nhỏ chỉ cần quy tụ được một số người là họ liền xây một cơ sở thờ tự với một tên gọi “rất Kitô giáo.” Mục đích chính của họ khi xây dựng những cơ sở thờ tự, ngoài việc thâu nạp tín đồ để phát triển nhóm, họ còn nhắm đến việc quyên góp tiền của. Đó là hành vi lợi dụng tôn giáo, lợi dụng việc xây cơ sở thờ tự để thu tích cho một người hoặc một nhóm người. Tuy nhiên, các cơ sở thờ tự đó thường không tồn tại lâu dài.

Thời Chúa Giêsu, việc lợi dụng tôn giáo để kinh doanh đã là một vấn đề nổi trội. Đành rằng những dịch vụ mua bán chiên bò và đổi bạc là cần thiết để khách hành hương dễ dàng có của lễ dâng Đức Chúa hay có đúng loại tiền dùng để dâng cúng vào Đền Thờ. Tuy nhiên, trong dịp lễ Vượt Qua, với lượng khách đông đảo từ khắp nơi đổ về Giêrusalem, thì các dịch vụ này lại được dịp phát triển đến nỗi Đền Thờ chẳng khác nào một cái chợ thật lớn, với các loại âm thanh hỗn độn của các con vật, rồi tiếng ồn ào mua bán, đôi co…chứ không còn là nơi thánh thiêng dành riêng cho Thiên Chúa nữa. Thật không thể chấp nhận được!

Đức Giêsu thật sự phẫn nộ trước cảnh tượng ấy. Ngài dùng dây làm roi xua đuổi tất cả ra khỏi đó. Hành động của Người hẳn nhiên gây bất ngờ cho những nhà lãnh đạo Do Thái và những người vẫn làm ăn buôn bán nơi đây. Họ không hiểu sao một người bình thường lại dám đuổi họ với lời tuyên bố: “Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” (c.16)

Đức Giêsu gọi Đền thờ Giêrusalem là “nhà Cha tôi”, nơi mà người Do Thái gọi là  Đền thờ Thiên Chúa. Như thế, Người gián tiếp mặc khải chính Người là Con Thiên Chúa, Đấng ngự tại Đền Thờ này, và Người có quyền thanh tẩy Đền thờ, trả lại sự trang nghiêm thánh thiêng cho nhà của Thiên Chúa, Cha của người. Không những thế, Người còn mặc khải cho mọi người biết rằng: giờ đây, thân thể Người chính là Đền thờ mới. Nơi thân thể Người, mọi người sẽ thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật.[1]

Nhờ Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta được thanh tẩy cả hồn lẫn xác và trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Chính thánh Phaolô đã minh định điều này: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?[2] Do đó, mỗi khi hồi tâm là mỗi dịp chúng ta hành hương trở về Đền Thờ trong chính tâm hồn mình để gặp gỡ Thiên Chúa. Đành rằng những tính toán mưu sinh là cần thiết để mưu ích cho bản thân và vì trách nhiệm với gia đình, nhưng chúng ta cần thanh tẩy tâm hồn mình mỗi ngày khỏi những lo toan vụ lợi, những tranh chấp hơn thua, những giận hờn, đố kỵ…để luôn dành một vị trí bất khả xâm phạm cho Thiên Chúa trong tâm hồn và trong cuộc sống của ta.

Hơn ai hết, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Đức Maria đã gìn giữ và trang điểm tâm hồn thành một cung điện tuyệt đẹp dành riêng cho Ngài. Đời sống thánh thiện của Mẹ như một vườn hoa toả ngát hương nhân đức làm “đẹp lòng Thiên Chúa[3] nên Con Thiên Chúa đã rất vui thích ngự trong lòng Mẹ. Mẹ là Đền Thờ của Thiên Chúa, là Hòm Bia Giao Ước, là Đền thánh Giêrusalem mới, nơi Thiên Chúa cư ngụ và rất mực hài lòng. Mẹ luôn sống tâm tình thờ phượng Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương mẹ, tôi

  • Gìn giữ thân xác và tâm hồn mình luôn sạch tội.
  • Tôn trọng sự sống và thân xác người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, chúng con thường thích thụ hưởng những vui thú của giác quan mà quên đi việc bảo trì đền thờ của Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ giúp con biết quý trọng và gìn giữ thân xác, biết trang điểm linh hồn bằng các nhân đức như Mẹ, để xứng đáng là đền thờ Chúa ngự. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/829128511283665)

[1] X. Ga 4,23-24.
[2] 1 Cr 3,16.
[3] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *