fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

25.5.2021 – THỨ BA TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Mc 10,28-31
“Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em… vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ không nhận được gấp trăm ở đời này cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,29-30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bé Na hỏi: “Mẹ ơi! Sao lúc nào tay em bé cũng nắm chặt lại thế?” Mẹ hóm hỉnh trả lời: “Chắc là em bắt chước con đấy!” Na ngạc nhiên: “Con đâu có nắm tay hoài vậy đâu.” Mẹ bảo: “Có đấy: khi con có đồ chơi, có bánh ăn, ai xin con cũng không cho, cứ nắm chặt tay lại đấy thôi.” Bé Na biết mẹ nhắc khéo mình nên mắc cỡ nói: “Lát nữa con cho anh Hai chơi đồ chơi với con, nhưng…chiều nay mẹ mua bánh cho con, mẹ nhé!”

Bạn thân mến,

Chiếm giữ để sở hữu gần như là bản năng của mọi người ngay từ thuở mới lọt lòng mẹ. Nếu phải cho đi điều gì, cũng như bé Na, chúng ta cảm thấy bị mất mát và mong được đền bù. Đây cũng là kinh nghiệm của thánh Phêrô và các môn đệ khi theo Chúa. Quả vậy, là một trong các môn đệ đầu tiên và thân tín nhất của Chúa Giêsu, lại còn được chọn để trao sứ mạng điều hành Hội Thánh sau này,[1] thế nhưng Phêrô vẫn không thể vượt qua nỗi lo chiếm giữ và mong muốn được bù đắp của con người.

Khi thấy người thanh niên giầu có đã không dám từ bỏ của cải để theo Chúa, và Chúa tỏ ý tiếc cho anh ta,[2] Phêrô đã mau mắn thưa: “Lạy Thầy, chúng con đã bỏ tất cả mà theo Thầy!” Thánh sử Máccô chỉ ghi nửa câu và bỏ lửng ý sau đó, nhưng Thánh sử Mát-thêu lại ghi rõ điều Phêrô muốn nói: “Vậy chúng con sẽ được gì?”[3] Chúa Giêsu rất tinh tế, Người thấu hiểu lòng mọi người, nên Người trả lời ngay dù Phêrô chưa nói hết câu: “Thầy bảo thật anh em: chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em…vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay ở đời này, lại không nhận được gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu đời sau” (cc.29-30).

Trong những thời kỳ bị cấm cách, các tín hữu cùng nhau san sẻ cả vật chất lẫn tinh thần. Họ quả thật đã nhận được “gấp trăm” ở đời này. Kinh nghiệm thực tế cho ta thấy rằng: khi dấn thân phục vụ nước Chúa, dù là giáo dân hay linh mục, tu sĩ, chúng ta cũng tìm thấy tình thân, niềm vui và sự liên kết trong gia đình rộng lớn là Giáo Hội. Tại một số giáo xứ, những gia đình ở gần nhà thờ sẵn sàng mở cửa đón nhận những anh chị em ở xa, những người dân tộc thiểu số đến để học giáo lý, hoặc những dịp đại lễ. “Sự ngược đãi” cũng là điều không thể thiếu trong đời sống, bởi chúng ta “sống giữa thế gian”, nên vẫn luôn gặp khó khăn, trái ý trong khi phục vụ Chúa. Nhưng khi biết tận dụng tất cả, thì những khó khăn ấy lại trở nên cơ hội đưa ta đến sự sống vĩnh cửu.

Chiêm ngắm Mẹ Maria, chúng ta thấy Mẹ đã “bỏ tất cả mọi sự” vì Chúa Giêsu: bỏ dự phóng cá nhân về một tương lai hạnh phúc, bỏ cả dự tính và hy vọng của những người thân để bước theo kế hoạch của Chúa. Từ khi thưa tiếng xin vâng, Mẹ không còn sống cho mình nhưng hoàn toàn tập trung vào Chúa Giêsu và chương trình cứu độ. Nhất là khi Chúa Giêsu bước vào đời sống công khai, Mẹ hằng dõi theo từng bước đường Chúa đi, từng việc Chúa làm, Mẹ đi theo Chúa trên đường khổ giá…

Phần thưởng ngày nay Mẹ nhận được không chỉ là sự sống vĩnh cửu cho riêng Mẹ trên thiên đàng, nhưng Mẹ là Nữ Vương thiên đàng, Mẹ được Chúa trao toàn quyền phân phát tất cả mọi ơn thánh của Chúa cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Hiến dâng cuộc đời trong bàn tay Chúa, quảng đại dấn thân phụng sự Chúa.
  • Đón nhận những khó khăn và bất trắc của cuộc sống trong đức tin và niềm hy vọng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quảng đại dâng hiến tất cả và can trường đón nhận hy sinh vì Chúa. Xin cũng cho con cảm nhận được niềm vui khi sống trong đại gia đình Giáo Hội và được sống đời đời với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/875848696611646)

[1] Mc 16,18
[2] X. Mc 10,17-27
[3] Mt 19,27-30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *