fbpx

CÙNG MẸ ĐẾN VỚI CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ – ĐỨC MARIA – NGƯỜI NỮ THÁNH THỂ

Trong thông điệp “Hội Thánh Từ Thánh Thể” (ECCLESIA DE EUCHARISTIA) được ban hành ngày 17 tháng 4 năm 2003, Thứ Năm Tuần Thánh, ĐTC Gioan Phaolô II đã nói:

Nếu chúng ta muốn khám phá lại trong tất cả sự phong phú của Bí Tích Thánh Thể, mối liên hệ thâm sâu nối kết Giáo Hội và Bí Tích Thánh Thể, chúng ta không thể nào quên Đức Maria, là Mẹ và mẫu gương của Giáo hội…Thực vậy, Đức Maria có thể hướng dẫn chúng ta đến Bí Tích cực thánh nầy, vì giữa Mẹ và bí tích này có một mối liên hệ sâu xa.”[1] 

Đúng thế, cách đây 191 năm, giữa đêm khuya 18.7.1830, Đức Mẹ đã hiện ra với Sơ Catherine Labouré, một Tập Sinh của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Chính Mẹ đã hướng dẫn Sơ đến với Bí Tích Thánh Thể, khi Mẹ chỉ tay vào Nhà Tạm và nói với Sơ:


“Hãy đến chân bàn thờ này! Tại nơi đây, ân sủng sẽ tuôn đổ xuống trên mọi người đến cầu xin với lòng tin tưởng nhiệt thành, cả người quyền quí lẫn người thấp hèn.”[2]

Cảm động biết bao! Đức Maria đúng là một người mẹ đang gọi các con đến “bữa ăn đã dọn sẵn” để gặp gỡ trao đổi với nhau, để được bồi bổ sức khỏe và để sống tình gia đình! Mẹ biết chúng ta cần một bầu khí huynh đệ biết bao và sâu xa hơn nữa: chúng ta cần Thiên Chúa và đói Bánh trợ lực tâm hồn. Đó chính là “Bánh Trường Sinh[3] mà Chúa Giêsu, Con của Mẹ, đã tự hiến cho chúng ta.

Thưa Mẹ, con hiểu rồi: giữa đêm khuya, Mẹ đã mời gọi Sơ Catherine Labouré  thức dậy, đi tới chân bàn thờ; chắc chắn Mẹ cũng đang mời gọi con đứng dậy, đi ra khỏi chính sự an toàn của mình, đến gặp gỡ Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể , tin tưởng phó thác vào Ngài và nhất là để cho Tình Yêu của Ngài bao phủ con. Con sẽ nhận được sự bình an, hạnh phúc hơn lòng mong ước của con.

Mẹ ơi, chúng con hiểu rằng Bí Tích Thánh Thể trước hết là một lời ngợi khen và là một lời tạ ơn. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã nói: Khi Đức Maria thốt lên :“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa và lòng trí tôi nhảy mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi”, Chúa Giêsu đang ở trong cung lòng của Mẹ. Mẹ ngợi khen Chúa Cha “thay cho” Chúa Giêsu, nhưng Mẹ cũng ngợi khen Chúa Cha “trong” Chúa Giêsu và “cùng với” Chúa Giêsu. Đó chính là “thái độ Thánh Thể” đích thực.” [4]

Nhưng thưa Mẹ, hiện giờ chúng con đang phải thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Vì thế, các linh mục vẫn cử hành Thánh lễ mỗi ngày, nhưng âm thầm một mình, không có giáo dân tham dự[5]. Tuy nhiên, chúng con vẫn được mời gọi dâng Thánh Lễ và chầu Thánh Thể trực tuyến trong gia đình.

 Đây là dịp rất tốt đẹp! Xin Mẹ làm cho các gia đình của chúng con trở thành nơi hiệp thông, thành Nhà Tạm của cầu nguyện, thành trường học đích thực của Phúc Âm. Chúng con tin tưởng ân sủng của Thiên Chúa sẽ tuôn đổ xuống trên mọi người trong gia đình chúng con, như Mẹ đã hứa với Sơ Catherine Labouré. 


Gia đình là nơi hiệp thông, Nhà Tạm của cầu nguyện, trường học của Phúc Âm.


[1] ĐGH Gioan Phalô II, Thông Điệp Ecclesia De Eucharistia, số 53
[2] René LAURENTIN, Cuộc đời thánh nữ Catherine Labouré, trang 32
[3] X. Ga 6
[4] ĐGH Gioan Phalô II, Thông Điệp Ecclesia De Eucharistia, số 58
[5] X. Thư mục vụ Tgp Saigon trong tình trạng giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, ngày 31.5.2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *