fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

23.7.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,18-23
“Kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả…” (Mt 13,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hôm ấy, cha sở mở đầu bài giảng bằng một câu hỏi:

  • Quý ông bà, anh chị em vừa nghe công bố Tin Mừng, vậy ai nhớ được câu Lời Chúa nào, xin đứng lên lặp lại để mọi người cùng nghe.

Cả nhà thờ im phăng phắc, không ai nhúc nhích. Cha nhìn khắp nhà thờ, chờ đợi. Cuối cùng, một ông gia trưởng đứng lên:

  • Thưa Cha, con nhớ được câu: “Đó là lời Chúa!”

Cả nhà thờ cười ồ, trong khi cha sở cố nén tiếng thở dài.

Bạn thân mến,

Câu chuyện vui trên đây cũng khá gần gũi với chính mỗi người chúng ta, vì lắm khi ta nghe Lời Chúa mà chẳng nhớ được câu nào. Lòng chúng ta giống như vệ đường không đón nhận và cất giữ Lời Chúa, nên ma quỷ đến cướp mất. Chính Chúa Giêsu đã giải thích với các môn đệ như thế.

Cũng có lúc chúng ta cũng để ý nghe và thực thi Lời Chúa, nhưng lại không đâm rễ sâu. Như một số người lúc đầu cũng nhiệt tình phục vụ giáo xứ hay làm việc bác ái, nhưng chỉ do tùy hứng, nhất thời chứ không bắt nguồn từ lòng yêu mến Chúa và chưa thật sự yêu mến tha nhân, nên khi gặp khó khăn là lập tức chán nản, bất mãn, cắt đứt liên lạc với anh em, có người còn “nghỉ chơi với Chúa” nữa. 

Tuy nhiên, tình trạng “đất nhiều gai góc” lại là điều thường thấy nhất nơi bản thân mỗi người. Đã hẳn, cuộc sống luôn ẩn chứa những mối lo, nào “cơm-áo-gạo-tiền”, nào công danh, sự nghiệp… nhưng “bụi gai” lớn nhất thường làm cho Lời Chúa bị chết nghẹt lại là nỗi sợ mà Philatô đã trải qua: ông sợ mất lòng dân hơn kính sợ Thiên Chúa. Nhân viên sợ mất lòng sếp, cha mẹ sợ con cái buồn, giới trẻ sợ bạn bè bỏ rơi, cha sở sợ giáo dân phản đối… Những nỗi sợ ấy ngăn cản chúng ta không dám thi hành ý Chúa, không dám làm điều mà ta biết chắc là đúng và được thúc đẩy trong lòng, rồi ta nại vào lòng nhân từ Chúa sẽ thấu hiểu và thông cảm cho ta.[1] Cuối cùng, Lời Chúa không sinh được hoa trái.

Một tâm hồn được ví như mảnh đất tốt màu mỡ là tâm hồn mềm mại nhờ biết lắng nghe và làm theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần như Salômon[2], biết ưu tiên chọn Chúa và can đảm gạt bỏ những nỗi sợ hãi vụn vặt, biết sống phó thác vào Chúa và để cho Lời Chúa biến đổi chính mình. Chỉ một câu Lời Chúa: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?”[3] đã biến đổi chàng Phanxicô Xaviê “ăn chơi” nên một vị thánh, còn Têrêsa Hài Đồng với câu: “nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”[4] đã trở nên vị thánh vĩ đại với “con đường thơ ấu”. Chúng ta cần tận dụng thời gian hiện tại để lắng nghe, suy gẫm và sống Lời Chúa, để Lời Chúa biến đổi cuộc đời mình và biến đổi thế giới quanh ta.

Như một thửa đất tốt sẵn sàng đón nhận hạt giống và hứa hẹn một mùa gặt bội thu, tâm hồn Mẹ Maria luôn lắng nghe và làm theo Lời Chúa. Khi sứ thần đến mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ toàn thể nhân loại, Mẹ không nghi ngờ hay chần chừ suy nghĩ, cũng không e ngại vì sự hèn mọn của mình. Khi đã hiểu và xác tín vào chương trình của Thiên Chúa, Mẹ “xin vâng” đón nhận và để cho Lời Chúa được bén rễ, lớn lên và trổ sinh hoa trái cứu độ. Chính nhờ Mẹ mà Ngôi Lời Thiên Chúa đến với nhân loại và ơn Cứu độ được ban cho toàn thế giới. Ước mong tâm hồn mỗi chúng ta sẽ trở nên những thửa đất tốt để làm vinh danh Chúa và xây dựng thế giới này như Đức Maria.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Đọc, suy niệm Lời Chúa và chọn một câu làm châm ngôn sống mỗi ngày.
  • Dành những giây phút tĩnh lặng trong ngày để nhẩm lại câu Lời Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã luôn lắng  nghe và thực hành Lời Chúa, xin dạy chúng con biết yêu mến Lời Chúa, lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành như Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/911803666349482)

[1] X. ?
[2] 1V 3,9
[3] Lc 9,25
[4] Mt 18,3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *