fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

30.01.2022 – CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 4,21-30
“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.” (Lc 4,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vào tuổi 21, chàng trai trẻ Giêrêmia nhận ra tiếng Chúa gọi ông làm ngôn sứ. Tuy nhiên trong xã hội Đông Phương và nhất là văn hóa “kính lão đắc thọ” của dân tộc Do Thái, Giêrêmia thấy mặc cảm vì mình quá non trẻ, chưa đủ kinh nghiệm. Hơn nữa, vốn bản tính hiền lành, anh muốn sống thân thiện với hết mọi người. Nhưng Thiên Chúa lại sai anh đi nói những lời “gây sốc”, rao truyền những sứ điệp trái ngược hoàn toàn với “thị hiếu” của quần chúng đương thời. Nhưng cuối cùng, vì lòng yêu mến Chúa thôi thúc, anh đã “để cho Thiên Chúa quyến rũ” và đi làm ngôn sứ cho Người, mặc cho người đời lên án, thóa mạ và thậm chí hãm hại vị ngôn sứ. Trong bài đọc I, Thiên Chúa hứa sẽ luôn ở với ông và bảo vệ ông.[1]

Khi Chúa Giêsu bắt đầu thực thi sứ mạng, dân làng Nazareth cũng không nhận ra dung mạo đích thực của Người là Đấng Cứu Thế. Họ chỉ nhìn thấy một con người đã từng sống như họ, với họ, mà giờ đây lại là bậc thầy của họ. Đó là một điều không dễ chấp nhận. Thật vậy, người ta dễ thán phục và thần tượng một người lạ, nhưng lại không chập nhận thấy một người cùng giai cấp với mình tự nhiên nổi danh hoặc lên chức làm thầy mình.[2] Hơn nữa, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ tại những nơi khác, mà lại không thi thố cho họ thấy ngay tại quê nhà cho họ thỏa tính hiếu kỳ, khiến họ ganh tỵ và càng thêm đố kỵ với Người. Họ không hiểu là Chúa Giêsu không thể làm phép lạ vì họ không tin. Bởi lẽ, phép lạ có được là do lòng tin, và cũng là để củng cố đức tin.

Chúa Giêsu vẫn thi hành sứ mạng của Người, mặc cho sự chống đối của người đồng hương. Người vẫn chứng minh cho họ thấy Người yêu mến Chúa Cha, khi Người sống và rao giảng sự “nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.”[3] Nói tóm lại: Người rao giảng và thực hành một lối sống “chẳng giống ai”, nên người đồng hương không chấp nhận được.

Cũng thế, theo dòng lịch sử, Giáo Hội luôn bị bách hại ở tất cả mọi nơi, chỉ vì Giáo Hội trung thành với giáo huấn của Chúa và đi ngược lại những trào lưu thế tục: trong những xã hội chấp nhận lối sống đa thê, thì Giáo Hội bị bách hại vì rao giảng và cổ võ lối sống chung thủy một vợ một chồng. Ngay trong xã hội hôm nay, người ta vẫn nhân danh tự do để đòi được chết êm dịu, hôn nhân đồng phái, phá thai, ly hôn và tái hôn; thay đổi giới tính… Trong khi đó, Giáo Hội vẫn trung thành với giáo huấn của Thiên Chúa và đề cao quyền sống của thai nhi, của bệnh nhân, quyền của trẻ em cần được sống với cả cha và mẹ, cũng như tôn trọng phái tính là món quà quý giá Thiên Chúa đã trao tặng cho mỗi người… Đó là việc “lội ngược dòng”, là lối sống “chẳng giống ai” của những người Kitô hữu, những người dám sống sứ mạng ngôn sứ giữa thế giới hôm nay.

Mẹ Maria đã từng “lội ngược dòng” khi dám xin vâng ý Chúa, bất chấp sự hiểu lầm, nếu có, của Thánh Giuse và mọi người thân thuộc cũng như nguy cơ bị kết án theo lề luật. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã can thiệp để kế hoạch của Chúa được thực thi trọn vẹn. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đã kiên trì đón nhận tất cả mọi khó khăn, nguy hiểm, chống đối và đỉnh cao là hiến tế trên núi Sọ, vì yêu mến Thiên Chúa hết lòng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống bổn phận người Kitô hữu: công bằng, chân thật, tha thứ…bất chấp thế gian chê cười.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con ơn yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn, để con can đảm thực thi giáo huấn của Người. 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1030068197856361)

 

[1] X. Gr 1,4-5.17-19; http://vietcatholicperth.org/wp-content/uploads/2013/06/66-ON-GOI-VA-VIEC-TRAO-SU-VU-CUA-GIEREMIA.do-cx.pdf
[2] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1736, phần chú giải.
[3] X. Bài đọc II: 1Cr 12,4-7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *