fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

31.01.2022 – THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Mc 5,1-20
“Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền… tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh.” (Mc 5,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau mỗi cú sút bóng vào khung thành của đối phương, cầu thủ ghi được bàn thắng thường biểu lộ niềm vui bằng cách chạy một vòng rộng trong sân, hai tay giơ lên cao như báo cho mọi người biết về niềm vui lớn lao của mình.

Trong Tin Mừng hôm nay, người được Chúa trừ cho cả một đạo binh quỷ cũng diễn tả niềm vui bằng cách đi loan báo với mọi người những việc Chúa đã làm cho anh. Hơn thế nữa, anh còn nói cho mọi người biết về lòng thương xót của Chúa mà chính anh đã cảm nghiệm được.

Thật vậy, khi chưa gặp được Chúa Giêsu, anh đã bị cả một đạo binh quỷ khống chế, phải sống trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá rạch mình. Nhiều lần bị gông cùm, xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, đập tan gông cùm. Không ai có thể kiềm chế anh được. Anh có sức mạnh của cơ bắp, nhưng tinh thần anh lại bị cả đạo binh quỷ dữ khống chế đến nỗi không thể tự mình thoát ra được. Thế nhưng, khi gặp Chúa Giêsu, quỷ lại run sợ, bái lạy và tuyên xưng Người là “Con Thiên Chúa Tối Cao”. Chúng van xin Người đừng hành hạ chúng, chứng tỏ rằng một mình Người đã mạnh thế hơn cả đạo binh của chúng.

Chúa Giêsu ra lệnh cho chúng xuất khỏi người ấy, và chúng đã xin Người cho phép chúng nhập vào bầy heo. Truyền thống Do thái xem heo là con vật ô uế, và biển cả, chính là vương quốc sự dữ. Như thế, khi cả bầy heo lao xuống biển chết hết, thì những gì là ô uế cũng bị tiêu diệt.

Chúa Giêsu đã trục xuất quỷ và trả lại phẩm giá cho người từng bị nó khống chế: anh “ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo”. Anh cảm nhận được tình thương của Chúa và “nài xin được ở với Người”, nhưng Người lại trao cho anh sứ mạng làm chứng giữa những người thân của anh, về “mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.” Ngay lập tức, anh nhận ra ơn gọi của mình và “bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh…” Anh đã nói cho người khác điều chính anh đã cảm nghiệm được về tình thương của Chúa, ngay giữa đời thường, nơi phố chợ…

Những người dân ngoại trong vùng đó đã không nhận ra mối lợi tuyệt hảo là Tin Mừng giải thoát của Đức Giêsu nên đã “nài xin Người đi khỏi vùng đất của họ” (c.17), vì sự hiện diện của Chúa làm cho họ bị thiệt hại về tài sản. Trong ngày cuối cùng của năm Tân Sửu 2021, chúng ta cần nhìn lại những thế lực sự dữ đang khống chế cuộc sống của ta. Chỉ có Chúa Giêsu mới giải thoát chúng ta được. Thế nhưng, biết bao lần vì sợ bị thiệt thòi về vật chất, uy tín, danh dự, sợ mất thời giờ…ta đã “mời Chúa đi chỗ khác”, hoặc không tìm đến với Chúa. Chúng ta cùng sám hối và xin lỗi Chúa. Chuẩn bị bước sang năm mới, chúng ta tha thiết khẩn cầu Chúa mau đến cứu chúng con. Xin Chúa giải thoát thế giới khỏi cơn đại dịch, và giải thoát tâm hồn từng người chúng ta khỏi tính ích kỷ, gian tham, dối trá và những khống chế của sự dữ trong thế giới này.

Ngay từ buổi truyền tin, Đức Maria đã cảm nhận tình yêu đặc biệt mà Thiên Chúa dành cho Mẹ. Mẹ đã kết hợp gắn bó với Người và vui mừng ra đi và loan báo những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Mẹ. Qua bài Magnificat, Mẹ không chỉ loan báo cho gia đình người chị họ Êlisabeth, mà còn cho muôn người mọi nơi được nhận biết tình thương của Chúa. Nhờ Mẹ, cả nhân loại nhận biết Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và Chúa Giêsu chính là hiện thân của Lòng Thương Xót ấy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tìm ra những dấu chỉ yêu thương mà Chúa dành cho tôi, để tạ ơn Chúa và chia sẻ với người thân trong gia đình, với bạn bè lối xóm…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nghiệm được tình thương của Chúa và biết cách chia sẻ cảm nghiệm đó với mọi người trong những cuộc gặp gỡ đầu xuân này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1030630157800165)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *