fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

17.6.2022 – THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,19-23
 “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.” (Mt 6,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau giờ kinh tối, chị Vân đang ngồi chơi bên chồng và các con. Chợt điện thoại bàn reo. Chị bước đến nghe, rồi cám ơn người bên kia và trở về chỗ ngồi tiếp tục vui với gia đình. Sáng hôm sau, đứa con lớn ngạc nhiên vì mẹ không tất bật ra chợ sớm như mọi khi. Nó hỏi. Chị trả lời:

  • Mình hết hàng bán rồi con ạ.
  • Sao thế mẹ?
  • Đêm qua chợ bị cháy. Ki-ốt của mình chứa toàn vải, không cứu được gì hết con à.
  • Sao mẹ chưa ra chợ mà biết được?
  • Tối qua lúc nhà mình đang vui vẻ, bác Tín gọi điện báo cho mẹ biết.
  • Nhưng sao lúc đó mẹ không nói gì cả?
  • Có nói thì cũng không cứu được gì, mà còn làm cho bố và các con mất vui. Niềm vui và hạnh phúc gia đình còn quý hơn nhiều con ạ.

Bạn thân mến,

Chị Vân vẫn có thể bình thản và giữ cho gia đình được vui vẻ, bình an, bởi chị đã biết chọn niềm vui và hạnh phúc gia đình làm kho tàng của chị. Vì thế, Chúa Giêsu mới nhận định: “kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (c.21). Tuy nhiên, cũng có khi chính những người thân, những người ta yêu thương nhất lại làm cho chúng ta đau khổ và tuyệt vọng hơn hết. Có người lại đặt kho tàng của mình ở những giá trị tinh thần: danh vọng, uy tín hay mức độ ảnh hưởng của mình trên người khác. Thế rồi khi bị mất danh dự, họ cảm thấy không còn lý do để sống nữa.

Các vị thánh đã chọn Chúa làm gia nghiệp như lời thánh vịnh 15: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con.”[1] Trước khi được biết Đức Kitô, Phaolô thành Tácxô luôn hãnh diện về chính mình: là biệt phái gốc Do Thái, nhưng lại có quốc tịch Rôma,[2] trẻ trung và năng động, hiểu biết và được tín nhiệm… Thế nhưng, khi được biết Đức Giêsu, ngài đã tuyên bố: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi.[3] Hơn nữa, ngài khao khát được hiểu biết để nên giống Chúa Giêsu đến nỗi “không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá.”[4] Chính vì thế, ngài “bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng…[5] vì Thiên Chúa luôn là chỗ dựa vững chắc của ngài.

Trong xã hội hưởng thụ hiện nay, những giá trị tinh thần bị coi rẻ và quên lãng. Người ta đánh giá con người dựa trên khối tài sản vật chất hay lương bổng, khả năng thu nhập và kinh doanh… khiến cho nhiều người nghèo rơi vào mặc cảm tự ti, cho dù họ có khả năng hiểu biết và phẩm chất đạo đức, có trái tim nhân hậu… Mặt khác, nhiều người dễ tự tôn khi họ được sống trong điều kiện khá giả, nhưng chính họ lại thiếu văn hóa, thiết lòng khoan dung…

Khi hiểu được ý nghĩa lời chào của sứ thần: “Đức Chúa ở cùng bà”, Đức Maria đã mừng rỡ và mau mắn đánh đổi tất cả mọi sự dưới đất, để đón lấy kho tàng vô giá là Đức Giêsu và cất kỹ tận thẳm sâu tâm hồn. Càng ngày Mẹ càng nghiệm rõ: “Chúa ban của đầy dư” cho tâm hồn khó nghèo của Mẹ bằng chính sự hiện diện của Người. Cả cuộc đời của Mẹ luôn chiêm ngắm, yêu mến và nên giống Chúa Giêsu. Càng nên một với Chúa Giêsu trong đau khổ và trong đời sống bác ái, kho tàng ơn cứu độ của Mẹ ngày càng lớn mạnh. Chúa Giêsu chính là kho tàng Nước Trời mà Thiên Chúa đã ban trong tay Mẹ, để Mẹ ban cho nhân loại chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi phát triển kho tàng của tôi bằng cách năng rước Chúa Giêsu Thánh Thể, và suy gẫm và sống Lời Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn biết chọn lựa kho tàng đích thực trên trời bằng nỗ lực sống Lời Chúa, gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, nên một với Người và cùng Người dấn thân phục vụ những ai đau khổ, quảng đại chia sẻ những gì con có… Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=132358069470325&id=103586152347517)

[1] Tv 15,5
[2] Cv 22,25-29
[3] Pl 3,8
[4] 1Cr 2,2
[5] 2 Cr 4,8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *