THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC VÀ CÔNG TRÌNH THĂNG TIẾN PHỤ NỮ

NGÀY O9.5.2019
LỄ THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC
ĐẤNG ĐỒNG SÁNG LẬP TU HỘI NỮ TỬ BÁC ÁI VINH SƠN
ĐẤNG BẢO TRỢ NHỮNG NGƯỜI LÀM CÔNG TÁC XÃ HỘI THEO TINH THẦN KITÔ GIÁO 



Là một bé gái xuất thân từ dòng tộc quí phái, nhưng ngay từ khi mở mắt chào đời (1591) bé đã không được hưởng “quyền căn bản và cao quí nhất là có mẹ”, được mẹ yêu thương nuôi dưỡng (Xem thêm về thánh nữ LOUISE DE MARILLAC). Đã không có mẹ, bé cũng không được ở bên cạnh cha chỉ vì bé là con gái!!!

Cha đã gửi bé vào nội trú trong một tu viện hoàng gia. Nhưng vừa bước vào tuổi “teen”, cha cô qua đời. Vì lý do tài chánh, cô phải đổi chỗ ở đến nhà một cô giáo nghèo, vừa học vừa thêu thùa may vá để giúp cô giáo và để mưu sinh.

 Đến tuổi thành niên, cô muốn dâng mình cho Chúa trong Dòng khổ tu, nhưng bị từ chối vì sức khỏe kém và không của hồi môn. Gia đình cô tìm cách “kiếm chồng” cho cô, như thế họ được an tâm hơn.

 Cuộc sống gia đình hạnh phúc được một thời gian vắn vỏi, cô lại lâm vào nhiều bế tắc khác…Đau khổ, bị dằn vặt bởi nhiều thách đố; nhưng cô không cam chịu, cô tìm đến với Chúa qua cầu nguyện, dưới sự dẫn dắt của Cha linh hướng…

Cô vẫn kiên trì để Chúa nắm tay dắt đi trong đêm tối mù mịt suốt 10 ngày, từ ngày lễ Chúa thăng thiên năm 1623. Đến ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cô được Chúa đưa vào miền ánh sáng! Được ánh sáng của Chúa hướng dẫn con đường đi, đức tin của cô vững mạnh hơn, cô bình tâm chăm sóc người chồng đau ốm cho đến khi ông ra đi bình an về nhà Cha.

Trở thành góa phụ năm 36 tuổi, cô đành phải thay đổi chỗ ở đến một căn nhà nhỏ bình dân hơn. Gia sản duy nhất của cô lúc này là đứa con trai chậm phát triển mà cô hết lòng thương yêu, nhưng lại thất bại trong việc nuôi dạy con!!!

Không đầu hàng số phận nghiệt ngã của mình, cô đã tận dụng tất cả những gì đã lãnh nhận được, từ nhà nội trú hoàng gia đến nhà cô giáo nghèo và tìm cách thích nghi với hoàn cảnh mới. Qua những giờ chuyện vãn với Chúa, cô nghiệm ra giữa đám mây mù u tối, luôn xuất hiện một sợi chỉ hồng! Sợi chỉ hồng này chính là cha Vinh Sơn Phaolô (Xem thêm về thánh Vinh Sơn Phaolô) mà cha linh hướng cũ đã gởi gắm cô cho ngài khoảng thời gian trước khi chồng cô qua đời (1623-1625).

Cha Vinh Sơn lắng nghe câu chuyện cuộc đời cô. Cha nhận ra những tiềm năng và nghị lực của cô, đồng thời cũng cảm nhận tính nóng vội của cô. Cha mời gọi cô buông bỏ tất cả, để Thiên Chúa tự do hành động. Cách duy nhất là cầu nguyện và chờ đợi những dấu chỉ của Chúa Quan Phòng. Từ từ, cha Vinh Sơn giúp cô ra khỏi chính mình và qui hướng vào Chúa Giêsu Kitô và người khác, cách riêng những người nghèo khổ.

Sau 4 năm sống âm thầm, tâm hồn cô bình an lắng đọng hơn, cô bắt đầu cảm nhận rõ ràng tiếng gọi của Thiên Chúa, mời gọi cô dâng hiến cuộc đời cho những người mà cô gọi là “những chi thể đau khổ của Chúa Kitô”. Cô đã ngỏ lời với cha Vinh Sơn và ngài đã đồng ý giúp cô tĩnh tâm và chuẩn bị tinh thần lãnh trách nhiệm. Trước đó, từ năm 1617, cha Vinh Sơn đã thành lập nhiều hội các bà Bác Ái tại các giáo xứ để phục vụ người nghèo. Cha ưu tư tìm người cộng tác để nâng đỡ các hội này. Thiên Chúa đã thấy trước và chuẩn bị người. Cha đã gửi cô đi với bài sai: “Vâng, nhân danh Chúa, Cô hãy ra đi…”

Thánh nữ được cha Vinh Sơn gửi đi thăm viếng các bà bác ái tại Paris và các tính.

 Vào thời đó (1629), việc di chuyển khó khăn, vất vả, hiểm nghèo; phụ nữ thường không đi xa, nhất là phụ nữ hàng quí tộc. Tuy nhiên, Louise đã không ngần ngại dấn thân, khi thì đi một mình, khi thì đi với một phụ nữ khác. Hành trang cá nhân rất ít, nhường chỗ cho quần áo, thuốc men, lương khô cho người nghèo. Đi tới một địa điểm nào là Cô qui tụ các bà bác ái chỗ đó lại, lắng nghe các bà chia sẻ, cùng làm việc với các bà và khuyến khích các bà phát triển những tiềm năng phụ nữ, dạy dỗ các bé gái miền quê biết chữ để học Giáo Lý, dạy công dung ngôn hạnh cho các bé.

Trong 4 năm phục vụ lưu động như vậy, Cô hiểu biết rất rõ nhu cầu của người nghèo, thấu cảm nỗi đau của họ. Cô đã rút tỉa những trải nghiệm của mình từ đời sống cô nhi tại nhà nội trú hoàng gia, từ nhà nội trú nghèo, từ đời sống gia đình làm vợ, làm mẹ rồi góa phụ nuôi người con bệnh hoạn, vào việc phục vụ đa dạng cho những anh chị em lâm cảnh khốn cùng này. Kết quả là Cô đã bẻ gãy được cái gông cùm của số phận để hành động như một phụ nữ tự do, tín thác vào tình yêu Thiên Chúa dành cho mình và cho người khác. Từ nay, nhờ nội lực này, Cô có thể đối diện với những khó khăn và bình tâm giải quyết chúng. Nhờ sự kết hợp liên lỉ với Thiên Chúa, Cô tìm thấy sự can đảm, nghị lực cần thiết và hành động như một phụ nữ trưởng thành, đi trên đôi chân của mình.

Là một phụ nữ đi tiên phong trong các công tác xã hội, cuộc sống của Cô đã tỏa sáng thu hút nhiều cô gái khác. Người đầu tiên tìm đến là cô Marguerite Naseau. Tiếp đến là các cô thôn nữ khác. Qua kinh nghiệm bản thân, Bà Louise biết rằng các cô gái này rất quảng đại dấn thân.  Họ yêu mến Thiên Chúa và muốn phục vụ Người nơi người nghèo. Tuy nhiên, họ cần được huấn luyện về nhân bản, thiêng liêng và cung cách phục vụ các thân chủ. Với sự đồng ý của Cha Vinh Sơn, bà đã qui tụ các cô gái này tại nhà bà để dạy dỗ họ. Đó là ngày ra đời của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, 29.11.1633.

Đây là Tu Hội nữ đầu tiên trong Giáo Hội, mà các thành viên không ở trong nội vi kín, nhưng đi đi lại lại như người đời để phục vụ Chúa Kitô nơi những người nghèo khổ, qua nhiều hình thức phục vụ như chăm sóc bệnh nhân, dạy dỗ trẻ em nghèo, nuôi dạy cô nhi, thăm viếng tù nhân…Những công việc này rất mới mẻ vào thời đó, đòi hỏi nhiều công sức, kiến thức và kỹ năng. Bà Louise phải hết sức kiên trì để giúp các cô gái quê mùa này thành những phụ nữ trưởng thành về nhân bản, trí thức và tâm linh, có khả năng sống chung và hiện diện giữa đời để phục vụ Chúa Kitô nơi người nghèo trên mọi nẻo đường. Họ phải vững bước trên đôi chân của mình từ các đường phố Paris đến các thôn làng xa xôi hẻo lánh!

Giáo Hội đã nhìn nhận lối sống mới mà Chúa Giêsu ban tặng cho Tu Hội này, khi được ĐGH Clêmentê IX chính thức phê chuẩn ngày 08.6.1668. Còn bà Louise được Giáo Hội phong Chân Phước vào ngày 09.5.1920, phong hiển thánh năm 1934 và năm 1960 ĐGH Gioan XXIII đặt Bà làm Quan Thầy tất cả những người làm công tác xã hội theo tinh thần Kitô giáo. 

Cám ơn Mẹ Louise đã không đầu hàng số phận phụ nữ hẩm hiu của mình, nhưng đã mở lòng đón nhận ơn Chúa, để rồi được vinh dự, kéo theo biết bao người khác, cũng noi gương mẹ và đi vào kế hoạch thăng tiến phụ nữ của Thiên Chúa ngay từ đầu chương trình cứu độ của Ngài: “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử (Gl. 4, 4-5).

Ngày nay, tình trạng trọng nam khinh nữ còn tồn tại nhiều nơi, cảnh bạo lực gia đình vẫn tiếp diễn, nhiều phụ nữ vẫn liên tục bị bạo hành trong xã hội, cách riêng tại các nước nghèo. Hiện trạng này như một lời mời gọi, thúc bách chúng ta tiếp nối con đường của Mẹ Louise, dấn thân cách quảng đại trong việc bênh vực những người phụ nữ bất hạnh và làm cho họ ý thức về phẩm giá của mình, biết tín thác vào tình yêu Thiên Chúa dành cho mình và cho người khác để sống một cách tự do, trưởng thành, đi trên đôi chân của mình.


Lễ mẹ thánh Louise 09.5.2019
Biên tập: Hoa Trắng
Nguồn: Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn-Hiến Pháp và Nội Qui


CÙNG CẦU NGUYỆN MỪNG LỄ MẸ LOUISE DE MARILLAC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *