fbpx

Bài suy niệm Thứ Hai Tuần 4 MC

01.4.2019    THỨ HAI TUẦN 4 MC-C
“Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về. Ông và cả nhà đều tin.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 4,43-54)
Khi ấy, sau hai ngày lưu lại Sa-ma-ri, Đức Giê-su đi Ga-li-lê. Chính Người đã quả quyết : ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình. Khi Người đến Ga-li-lê, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ.

Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um. Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết. Đức Giê-su nói với ông : “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu !” Viên sĩ quan nói : “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất !” Đức Giê-su bảo : “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về. Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi. Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp : “Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt.” Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình : “Con ông sống”, nên ông và cả nhà đều tin. Đó là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm, khi Người từ miền Giu-đê đến miền Ga-li-lê.

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Đức Giê-su trở lại Ca-na” – một lần nữa, Ngài lại đem đến cho xứ sở này niềm vui: niềm vui của người cha được thấy đứa con yêu sống khỏe mạnh  sau cơn bệnh thập tử nhất sinh, đó cũng là niềm vui của mọi người trong gia đình và chòm xóm thân thiết với ông. Niềm vui ấy bắt nguồn từ lòng tin của ông vào Lời Đức Giêsu nói với ông. Cũng nhờ đó mà ông và cả nhà đều tin.

Cana – mảnh đất của Niềm vui – niềm vui được cứu độ. Nhắc đến Cana là nhắc đến một nhân tố tạo nên niềm vui : Đức Maria – Mẹ Chúa Giêsu – Mẹ của chúng ta – Mẹ của niềm vui giữa lúc ta tưởng chừng bế tắc.

Nhớ lại lần trước Đức Giêsu đến Cana – Ngài đã đem đến Niềm vui cho một đám cưới bị hết rượu nửa chừng : Ngài đã biến nước thành rượu để niềm vui của đôi bạn trẻ được tiếp tục, và mọi người thân của họ cũng vui mừng. Niềm vui đó bắt nguồn từ lòng tin của Mẹ Maria đối với Chúa Giêsu, và sự quan tâm đặc biệt của Mẹ đối với đôi tân hôn và các khách dự tiệc.

“Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Ðức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”” (Ga 2,3) vì Mẹ đã tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37), – nhưng cũng phải có sự cộng tác của các gia nhân khi họ tin lời Đức Mẹ nói với họ : “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Và phép lạ đã xảy ra, niềm vui đã vọt trào, đức tin được nảy nở.

Mẹ thật là nhân chứng của Niềm Vui Tin Mừng. Nhờ Mẹ mà “các môn đệ đã tin vào Người” (Ga 2,11). Cũng nhờ các môn đệ đã tin và làm chứng, mà ngày hôm nay, chúng ta cũng tin vào Chúa Giêsu – Con của Mẹ, cũng là Con Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Chúa cũng đã đến với tôi rất nhiều lần. Tôi có kỷ niệm nào về niềm vui khi được Chúa viếng thăm trong cuộc sống cá nhân tôi, gia đình tôi, giáo xứ tôi?… Tôi có nhận ra niềm vui và những ơn tôi đã nhận được – là nhờ lời chuyển cầu âm thầm của Mẹ Thiên Chúa không? Tôi có tin và thi hành Lời Chúa như Mẹ đã dạy tôi chưa? Tôi có trở thành chứng nhân của niềm vui cho ai tin vào Chúa chưa?

Ngày hôm nay, tôi cũng muốn cùng với Mẹ, trở thành nhân tố đem lại niềm vui, xoa dịu những ưu tư lo lắng cho anh chị em tôi, quan tâm giúp đỡ, cảm thông và cầu nguyện cho … (một người đang cần đến tôi).

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quan tâm đến những nỗi đau của anh chị em xung quanh con. Xin Mẹ dạy con biết phục vụ cách âm thầm như Mẹ, để đem lại cho họ niềm vui, và nhất là để họ được nhận biết và tin cậy vào Chúa.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *