fbpx

Bài suy niệm Thứ Bảy Tuần 4 MC

06.4.2019     THỨ BẢYTUẦN 4 MC-C
Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao?


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 7,40-53)
Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại đền thờ Giê-ru-sa-lem. Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.”Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.” Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?”Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.

Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?”Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!”Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!”Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ:“Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?”Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.”

Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thời nay, “văn hóa quảng cáo” hay còn gọi là “văn hóa bao bì”  đang là một xu hướng khá thịnh hành nơi nhiều người, cách riêng là nơi người trẻ và thiếu nhi: không cần biết chất lượng bên trong của sản phẩm, cứ quảng cáo hấp dẫn, bao bì đẹp, nhìn “bắt mắt” là dễ dàng được chọn.  Đối với con người cũng thế: Vùng đất nào sản sinh ra một vài vị anh hùng kiệt xuất hoặc người tài ba về một mặt nào đó, thường được đề cao là nơi “địa linh nhân kiệt” và những người sau này sinh ra tại đó cũng được “thơm lây”.

Chúa Giêsu – “con bác thợ mộc” (Mt 13,55) làng Nazareth,xứ Galilê, nơi mà chưa hề sản sinh được một vĩ nhân nào, cũng không được Kinh Thánh nhắc đến. Thế thì giới lãnh đạo chấp nhận thế nào được?, giới trí thức chuyên nghiên cứu, để “nói có sách, mách có chứng” tin làm sao được?

Thế nhưng, khổ một nỗi, ảnh hưởng của Chúa cứ lan rộng trong dân chúng, và những người “bé nhỏ”, những “người nghèo của Thiên Chúa” lại dễ dàng đón nhận Lời Chúa và tin vào Chúa. Mẹ Maria là một trong số đó. Ngoài ơn riêng được mặc khải trong ngày Truyền Tin, rằng “Đấng thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35), Mẹ cũng tin vì chính Thiên Chúa đã đoái đến Mẹ từ vùng quê nghèo Nazareth xứ Galilê ấy: “phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1,48).

Như Chúa Giêsu đã không cần người đời tôn vinh, vì Chúa đến đem Tin Mừng yêu thương cho Người Nghèo, Mẹ cũng không cần người đời ca tụng. Niềm vui của Mẹ là niềm vui của những kẻ nghèo hèn bé mọn được Thiên Chúa xót thương, niềm vui vì được ẩn náu nơi Thiên Chúa “thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,47).

Chính vì thế, Đức Maria thường quan tâm đến những người bé nhỏ và giúp đỡ, chuyển cầu cho họ. Đặc biệt, khi muốn giới thiệu cho thế giới về căn tính vô nhiễm nguyên tội của mình qua Mẫu Ảnh hay làm phép lạ, Mẹ đã chọn một thôn nữ thất học, sau trở thành một Nữ Tử bác Ái phục vụ các cụ già, đó là chị Catarina Laburê (Catherine Labouré). Chị Giám Tập của chị đã nhận xét: “chị (Catarina) biết viết đủ để một mình chị hiểu”, và chính Chị Catarina cũng tự biết mình: “Nếu Đức mẹ biết có người nào dốt hơn tôi, thì Người sẽ hiện ra cho kẻ ấy”[1].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Thần tượng của tôi hiện nay là ai? Đối tượng tìm kiếm của tôi là những gì?
Noi gương Mẹ,
 – Tôi nhìn ra những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi tôi, xác tín vào tình thương Chúa và hết lòng tạ ơn Ngài. Bên cạnh đó, tôi cũng nhìn ra những gì kém cỏi nơi tôi như nghèo tiền, nghèo kiến thức, ít sáng kiến…Tôi khiêm tốn tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.
– Tôn trọng, quan tâm giúp đỡ những người bị cho là “quê mùa, dốt nát”, bị xã hội bỏ rơi, để họ cũng có được niềm vui vì biết Thiên Chúa và Mẹ luôn yêu thương họ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ là gương mẫu Khiêm nhường của con, Mẹ hay thương xót. Xin giúp con xác tín vào tình thương của Chúa, ngay giữa những đổ nát của cuộc đời con. Xin Mẹ mở rộng trái tim con, để con được yêu mến Chúa hơn, và để con biết cách nói về tình thương của Chúa và Mẹ, cho những người bé nhỏ hôm nay.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”
——————————–

[1]https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *