fbpx

Bài suy niệm Chúa Nhật Tuần 5 MC

07.4.2019     Chúa NHẬT TUẦN 5 MC-C
“Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,1-11)

Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu.
Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ.Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa,rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình.Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao?”Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ở đời, có ai trong chúng ta được hoàn hảo đâu? Thế nên người ta vẫn dùng câu thành ngữ “nhân vô thập toàn” để nói lên thân phận mỏng manh yếu đuối và sa ngã của con người. Thánh Phaolô cũng quả quyết: “Bẩm sinh chúng ta là những kẻ đáng phải chịu cơn thịnh nộ của Chúa” (Ep 2,3). Do tội nguyên tổ, chúng ta phải lãnh nhận một “khuynh hướng nghiêng chiều về tội”, dễ đầu hàng trước những cám dỗ và dễ kháng cự lại luật Chúa[1].

Duy chỉ mình Đức Maria – Đấng“Vô nhiễm nguyên tội”[2], bởi vì Mẹ được “Đầy ơn phúc” (Lc 1,28), nhờ công nghiệp của Con Mẹ mà Mẹ được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ, Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ và được đầy đủ các ơn mà nguyên tổ đã đánh mất thuở xưa. Do đó, nơi Mẹ không có khuynh hướng nghiêng chiều về tội lỗi, mà luôn có sự tự do chọn lựa ưng thuận ý Chúa, Mẹ hoàn toàn thuộc trọn về Chúa.

Mẹ không vương tội nguyên tổ cũng như không mắc tội riêng là do quyền năng và lòng thương xót của Chúa. Mẹ ý thức và cảm nghiệm sâu xa đặc ân này, nên đã ca tụng Thiên Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,49), và Mẹ đã tận dụng những đặc ân Chúa ban cho Mẹ, để cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ toàn thể nhân loại.

Vì “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,17), và Chúa Giêsu hôm nay cũng không kết án người phụ nữ tội lỗi, nhưng Ngài đã mở cho chị con đường trở về để được sống: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Noi gương Chúa, Mẹ cũng chẳng hề lên án ai, cho dù đó là những người đã được Chúa cứu chữa mà không biết ơn Chúa, hay các môn đệ của Chúa đã nhát đảm bỏ Thầy, chối Thầy hay bán Thầy, hoặc là đám đông kết án Con Mẹ, hay cả đám lính hành hạ và đóng đinh Con yêu dấu của Mẹ đi nữa, Mẹ cũng một lòng vâng theo ý Chúa “để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”.

Và suốt dòng lịch sử Giáo Hội cho đến nay, Mẹ vẫn luôn đồng hành, an ủi con cái Mẹ trên khắp thế giới. Qua các cuộc hiện ra đây đó, Mẹ kêu gọi chúng ta hoán cải, sửa đổi đời sống và tôn kính Mẹ (Phố Bắc Paris – 1830; Lộ Đức – 1858; Fatima năm 1917,…)[3] và Mẹ hứa với chúng ta rằng: Mẹ hằng chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Thật hạnh phúc cho chúng ta khi có được người Mẹ tuyệt vời như thế! Ta cần tận dụng mọi cơ hội để đến với Mẹ, xin Mẹ trợ giúp chúng ta “khi nay, và trong giờ lâm tử”, và đón nhận các tặng vật thiêng liêng Mẹ ban để giúp ta vượt thắng tội lỗi. Vậy tôi quyết tâm:
Lần chuỗi Mân côi mỗi ngày.
Luôn mang theo (đeo) ảnh Mẹ ban ơn và đọc câu kinh Mẹ dạy: LẠY MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI, XIN CẦU CHO CHÚNG CON HẰNG CHẠY ĐẾN KÊU XIN MẸ.
– Ý thức mình là kẻ có tội, để không lên án người khác, nhưng luôn tìm cách nghĩ tốt cho họ và hướng họ đến điều tích cực hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc chậm 7 lần câu kinh:
“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

——————————————

[1]https://sjjs.edu.vn/blog/2017/07/28/cau-11-toi-nguyen-to-la-gi/
[2]https://vi.wikipedia.org/wiki/Đức_Mẹ_vô_nhiễm_nguyên_tội
[3]http://benhotamthuong.blogspot.com/2012/01/me-maria-7.html;
https://vi.wikipedia.org/wiki/Đức_Mẹ_Lộ_Đức
https://vi.wikipedia.org/wiki/Đức_Mẹ_Fátima

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *