fbpx

Bài suy niệm Thứ Hai Tuần 5 MC

08.4.2019    THỨ HAI TUẦN 5 MC-C
“Đức Giê-su nói rằng: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,12-20)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu rằng: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.”

Người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su: “Ông làm chứng cho chính mình; lời chứng của ông không thật!”Người trả lời: “Tôi có làm chứng cho chính mình đi nữa, thì lời chứng của tôi vẫn là chứng thật, bởi vì tôi biết tôi từ đâu tới và đi đâu. Còn các ông, các ông không biết tôi từ đâu tới và đi đâu.Các ông xét đoán theo kiểu người phàm ; phần tôi, tôi không xét đoán ai cả.Mà nếu tôi có xét đoán, thì sự xét đoán của tôi vẫn đúng sự thật, vì không phải chỉ có mình tôi, nhưng có tôi và Đấng đã sai tôi.Trong Lề Luật của các ông, có chép rằng lời chứng của hai người là chứng thật.Tôi làm chứng cho chính mình, và Chúa Cha là Đấng đã sai tôi cũng làm chứng cho tôi.”Họ liền hỏi Người: “Cha ông ở đâu?” Đức Giê-su đáp: “Các ông không biết tôi, cũng chẳng biết Cha tôi. Nếu các ông biết tôi, thì hẳn cũng biết Cha tôi.”

Người đã nói những lời ấy, khi giảng dạy trong Đền Thờ, tại nơi đặt thùng tiền dâng cúng. Không có ai bắt Người, vì giờ của Người chưa đến.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ánh sáng và bóng tối của trời đất là điều mà ta chứng kiến mỗi ngày, chúng ta có thể gọi tên và phân biệt dễ dàng. Thế nhưng ánh sáng và bóng tối trong tâm hồn ta thì quả là phức tạp.

Nói chung, chẳng ai thích bóng tối, vì bóng tối luôn đồng nghĩa với những gì làm cho người ta bất an, sợ hãi, vì không thể thấy hoặc biết được điều gì nguy hiểm ở xung quanh, cũng không thể thấy rõ chính mình. “Bóng tối trong tâm hồn con người lại càng nguy hiểm hơn: bóng tối của buồn sầu chán nản, của ích kỷ tự mãn, của những mưu mô, ghen ghét và hận thù, của cả những thói quen xấu xa khiến ta cứ phải kéo lê cuộc đời mình vì không đủ can đảm để dứt bỏ.”[1]

Trái lại, ánh sáng đem lại sự bình an, niềm vui và sức sống cho vạn vật. Thế nên ai cũng thích ánh sáng hơn bóng tối. “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,5.9).

Chúa Giêsu là Ánh Sáng thật, vì Ngài chính là Ngôi Lời. Ngài đến để cứu chúng ta khỏi bóng đêm của những lo âu sợ hãi, những chán nản thất vọng, của tội lỗi và sự chết.

Nhưng, chúng ta và muôn thế hệ phải biết ơn Đức Trinh Nữ Maria, vì nhờ Mẹ và qua Mẹ mà Ánh Sáng Giêsu đi vào trần gian. Với tiếng “Xin vâng” (Lc 1,38), Mẹ đã mở toang cánh cửa lòng Mẹ, để Ánh Sáng Giêsu tràn vào thế giới.Mẹ là người đầu tiên đón nhận Ánh Sáng, và đem Ánh Sáng cho nhân loại.

Mẹ đi đến đâu, thì nơi đó bừng lên sự vui mừng và bình an: Mẹ đến thăm bà Elizabeth thì cả bà cùng với hài nhi trong lòng bà đều vui mừng (Lc 1,41.44); Mẹ có mặt tại tiệc cưới Cana, thì sự lo lắng hết rượu nửa chừng của họ được đổi thành niềm vui với rượu ngon tràn trề (Ga 2,1-12). Ngay cả dưới chân thập giá Chúa, sự có mặt của Mẹ lại một lần nữa đem cho chúng ta niềm vui hy vọng và ánh sáng của Ơn Cứu Độ. Ánh Sáng ấy sẽ thật sự bừng lên cho chúng ta trong đêm Vọng Phục Sinh khi rước mừng và tung hô: “Ánh Sáng Chúa Kitô – Tạ ơn Chúa!”.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Trong hành trình Mùa Chay này, tôi muốn noi gương Mẹ mở toang cõi lòng mình, để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu vào mọi ngõ ngách trong tâm hồn tôi, vào góc tối của những đam mê, tội lỗi, những thói quen xấu, những   vùng bóng mờ của ích kỷ, tham lam, ghen tỵ…

Có ánh sáng Lời Chúa chiếu vào, tôi hãy can đảm đi theo ánh sáng đó  để bước dần ra khỏi vùng bóng tối của tội lỗi và nết xấu. Tôi sẽ nên giống Mẹ hơn, tâm hồn tôi sẽ sáng hơn và trở nên con cái của Sự Sáng.

Cũng như chị Catarina Laburê khi xưa đang ngủ trong bóng tối của màn đêm, Thiên Thần đến đánh thức, chị đã thức dậy, vượt qua mọi chướng ngại để đi theo Thiên Thần. Đi tới đâu thì ánh sáng tỏa ra tới đó và kỳ diệu thay, chị đã tới nơi mà Đức Mẹ đang đợi gặp chị!

Noi gương chị Catarina, tôi đến với Mẹ, Mẹ sẽ cho tôi được sống trong niềm vui bình an của con cái Chúa, để cũng như Mẹ, tôi đem Chúa đến cho tha nhân: “để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu”.[2]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria diễm phúc, xin Mẹ dẫn đưa con mỗi ngày đến gần Chúa hơn, để con được sáng hơn, để bóng tối trong con tan dần và tan biến hết. Xin cho con nên trong sạch thánh thiện giống Mẹ, tràn ngập ánh sáng Chúa như Mẹ, để con được cùng Mẹ đem ánh sáng Chúa đi vào môi trường sống với mọi người quanh con mỗi ngày. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

———————————–

[1]http://conggiao.info/anh-sang-chua-kito-d-41149

[2] Kinh Hòa Bình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *