fbpx

Bài suy niệm Thứ Bảy Tuần 5 MC

13.4.2019     THỨ BẢY TUẦN 5 MC-C
Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 11,45-57)
Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người.Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm.Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.”Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.

Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?”Còn các thượng tế và người Pha-ri-sêu thì ra lệnh: ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Một cô bé da đen được người mẹ nuôi dẫn đến cửa hàng búp bê. Cô được chọn bất cứ búp bê nào trong vô số búp bê lớn -nhỏ, tóc nâu – tóc vàng, da trắng, mắt xanh rất xinh đẹp. Thế nhưng cô bé chỉ hài lòng khi tìm thấy một con búp bê da đen tóc xoăn giống hệt cô! Quả thật, cuộc sống luôn đòi ta phải chọn lựa. Nhưng khi yêu, người ta sẽ không cần chọn lựa gì cả, vì đối tượng của tình yêu luôn là duy nhất.

Giới lãnh đạo Do thái hôm nay đã làm một cuộc cân nhắc, lựa chọn giữa Chúa Giêsu với chính họ và dân tộc của họ. Như chúng ta đã biết: kết quả nghiêng về “cái Tôi” và “cái của Tôi”: Người Do thái đã chọn bản thân và dân tộc của họ được sống, còn Chúa Giêsu phải chết!

Ngược lại, sự lựa chọn của Thiên Chúa hoàn toàn khác: Trước khi con người có thể chọn lựa, thì Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền chọn lựa. Vậy Thiên Chúa đã chọn điều gì? Thưa: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1,3-4). Ngài chọn tất cả chúng ta và từng người chúng ta! Vì tất cả chúng ta và từng người chúng ta đều là đối tượng tình yêu duy nhất của Ngài.

Và chính vì ta cứ phạm tội, ta không thể “trở nên tinh tuyền thánh thiện” như Ngài mong đợi, nên Thiên Chúa lại phải làm tiếp một chọn lựa, hay có thể nói – Ngài không còn một chọn lựa nào khác – là tiếp tục chọn chúng ta mà thí cả Con Một: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Chúa Giêsu chính là Người Con Một duy nhất ấy. Chính Ngài cũng chọn chúng ta và chấp nhận “yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20). Đức Maria cũng thế; chính vì nên một với Chúa Giêsu mà Mẹ hoàn toàn chọn điều mà Chúa đã chọn: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38). Cùng với Chúa, Mẹ cũng chọn tất cả chúng ta, cho dù Con yêu dấu của Mẹ phải chết tủi nhục trên thập giá, và trái tim Mẹ tan nát (Lc 2,35), thì Mẹ vẫn giang tay cùng với Con Mẹ để đón nhận tất cả chúng ta (Ga 19,26-27).

Thánh Gianna Beretta Molla[1] cũng đã noi gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria khi chọn giữ người con trong bụng cho đến khi chào đời. Bà chấp nhận hy sinh mạng sống vì con, nhất quyết không phá thai dù là để bảo vệ tính mạng của riêng mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Chúa Giêsu đã yêu tôi, Người đã chọn tôi và thí mạng vì tôi. Mẹ Maria cũng hy sinh chính Mẹ và Con của Mẹ cho tôi. Tình yêu ấy mời gọi tôi dấn bước ra khỏi chính mình để chọn Chúa và tha nhân:

– Dám chấp nhận thua thiệt để nhường phần hơn cho người khác (tiền bạc, lợi nhuận, danh dự, tín nhiệm…)

– Dám yêu thương đến thí mạng vì tha nhân, khi cần thiết (không phá thai để vớt vát danh dự hay để bảo vệ mạng sống người mẹ).

– Đặc biệt khi có dịp, tôi sẽ dành phần tốt nhất cho người tôi không thích.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc kinh “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành…”

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

————————————

[1]https://gdanhducmebanon.org/thanh-gianna-beretta-molla

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *