fbpx

Bài suy niệm Thứ Hai Tuần Thánh

15.4.2019     THỨ HAI TUẦN THÁNH
“Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 12,1-11)
Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Đức Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hầu như trong cả bốn tác giả Tin Mừng, đây là đoạn duy nhất thuật lại bữa cơm gia đình ấm áp tại Bêtania. Trong bầu khí đầy ắp yêu thương trìu mến dành cho Chúa Giêsu, ba chị em chủ nhà mỗi người một việc, mỗi người dốc cạn tấm lòng của mình với Thầy Giêsu theo cách riêng, khả năng riêng của mình: Chị Matta trổ tài nấu nướng; chị muốn dành cho Thầy tất cả tình yêu của mình qua các món ăn chị tự tay nấu. Maria thì dành tất cả bình dầu thơm cam tùng hảo hạng của cô, chỉ để đổ tràn trên chân Thầy! Theo cô, tất cả sự quý giá đó chẳng đáng là gì so với ân tình của Thầy, và so với chính Thầy là Sự Quý Giá vô vàn đối với cô, với gia đình cô. Lazarô thì đồng bàn với Thầy trong sự thân tình của bạn thân với Bạn Thân, của trái tim với Trái Tim, của mạng sống với Sự Sống; vì sự sống của anh hôm nay là do chính Thầy ban tặng.

Ta có thể hình dung được bầu khí rộn rã, không phải sự ồn ào của những bữa tiệc tùng náo nhiệt, nhưng là sự háo hức của mỗi tâm hồn trong một cuộc hành hương: cuộc hành hương từ trái tim đến trái tim[1], để mỗi cử chỉ, mỗi hành động đang diễn ra lại như đang ngưng đọng trong cùng một trạng thái YÊU THƯƠNG!

Chúa Giêsu “có vẻ” như thụ động: Ngài đón nhận tất cả những gì người ta dành cho Ngài, và Ngài thấu hiểu tất cả: Ngài hiểu sâu hơn những gì được thể hiện ra qua lời nói hoặc hành động: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy” – điều này có thể chính cô Maria cũng không ngờ tới, thì làm sao con người thực tiễn của Giuđa Ítcariốt có thể hiểu được?

Thực ra, Chúa Giêsu không hề thụ động, Ngài luôn đi bước trước: Ngài đến với họ, Ngài vào đồng bàn với họ, và Ngài thấu hiểu họ từng người một. Ngài hiểu ba chị em Matta, Maria và Lazarô cũng như Ngài hiểu rõ từng người môn đệ. Ngài biết trong lòng họ nghĩ gì và Ngài thấu tỏ cả những khuynh hướng đưa đến những suy nghĩ đó. Nhân đó, Chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ biết phân biệt và chọn lựa giữa Chúaviệc của Chúa: “Người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu”.

Ta có thể nghĩ rằng Mẹ Maria cũng đang hiện diện âm thầm trong bữa tiệc ấy. Thói quen của Mẹ là luôn quan sát, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ hiểu và cảm thông với từng người “bạn hữu” của Con Mẹ (Ga 15,14-15), và cùng với mỗi người trong họ, Mẹ cũng tiếp tục cuộc hành hương của chính Mẹ: cuộc hành hương từ trái tim Mẹ đến Trái tim Chúa Giêsu và đồng cảm với Ngài.

Hơn ai hết, Mẹ đã dành cho Chúa Giêsu tất cả tình yêu của Mẹ: Mẹ chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho Chúa hơn chị Matta, Mẹ cận kề và đồng cảm với Chúa hơn Lazarô, và tấm lòng Mẹ yêu mến Chúa hơn cả mùi dầu thơm ngào ngạt của cô Maria… Nhưng Mẹ vẫn trân quý tất cả những gì mà ba chị em ấy đã dành cho Con của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Bước vào Tuần Thánh, chúng ta cùng theo chân Mẹ trong cuộc hành hương đến Trái Tim Chúa Giêsu, và tận dụng những giây phút lắng đọng, để cho Trái Tim Chúa Giêsu đón gặp trái tim của chúng ta. Hãy để cho Ngài đọc thấu những tâm tư và cả những khuynh hướng đưa tới hành động của chúng ta. Hãy lắng nghe Ngài giải thích cho ta về chính ta và về ý nghĩa, giá trị lẫn hậu quả của những hành động của ta.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là con đường duy nhất đưa con đến cùng Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt con từng ngày đến gần Chúa hơn. Xin Mẹ ấp ủ trái tim con trong Trái Tim Mẹ, để cùng Mẹ, con cũng được kết hợp nên một cùng Trái Tim Chúa Giêsu Con chí ái Mẹ, để con biết yêu những gì Ngài yêu, muốn những gì Ngài muốn, như Mẹ chỉ muốn và yêu những gì thuộc về Ngài. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

————————————-

[1]https://gdanhducmebanon.org/thu-mua-chay-2019-cua-cha-be-tren-tong-quyen-goi-toan-the-gia-dinh-vinh-son

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *