fbpx

Bài suy niệm Thứ Ba Tuần Thánh

16.4.2019     THỨ BA TUẦN THÁNH
Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi.


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 13,21-33.36-38)
Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai.Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su.Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?”Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?”Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.” Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt.Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y. Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!”Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế.Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo.Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người.Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.

“Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.”

 Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” Ông Phê-rô thưa: “Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” Đức Giê-su đáp: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.””


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta đang cùng với Mẹ Maria tiếp tục cuộc hành hương đến Trái Tim của Đức Giêsu, để hiểu được những tâm tư, những khắc khoải của Người trước cuộc thương khó.

Khác với bầu khí ấm áp tại Bêtania, bữa ăn hôm nay được thánh Gioan thuật lại hầu như chỉ gói gọn trong Nhóm Mười Hai với Chúa Giêsu, chỉ có Thầy và trò bên nhau, tách biệt với mọi người, mọi việc. Đây là lúc mỗi trò có thể thân thưa với Thầy tất cả những gì chất chứa trong lòng mình, và cũng là lúc để Thầy bộc lộ mọi bí mật của Thầy cho họ.

Chúa Giêsu đã chờ đợi giây phút này: “Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình” (Lc 22,15), nhưng hình như các môn đệ chẳng ai hiểu! Phút giao thoa giữa Tim thầy và tim trò đợi mãi vẫn không đến!… Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến! Ngài đang ở giữa đoàn môn đệ, nhưng chẳng ai hiểu được nỗi lòng của Thầy!

Chỉ mình Thầy biết Thầy sắp phải ra đi, còn biết bao điều Thầy muốn dạy bảo nhưng các Trò chưa đủ sức lãnh hội được! (Ga 16,12). Thầy biết rõ mỗi anh đang mong ước những gì, đang tính toán và chờ đợi những gì. Nhưng những điều mong ước của họ lại không phù hợp với mong ước của Thầy, những tính toán của họ không nằm trong kế hoạch của Thầy… vì thế, Tim Thầy cứ khắc khoải vì những con tim lỗi nhịp ấy!

Có thể Đức Maria không thực sự có mặt trong phòng tiệc ấy, nhưng chắc chắn một điều, trái tim mẹ đang hành hương tới trái tim Chúa Giêsu và hai trái tim này cùng đập một nhịp tim yêu thương con người, bằng chứng là khi hiện ra với chị Catarina chiều 27.11.1830 và truyền lệnh cho đúc Mẫu Ảnh: mặt phải là hai cánh tay mẹ hạ xuống để chuyển ơn của Thiên Chúa xuống cho những ai cầu xin Mẹ; còn mặt trái là Chữ M trên có hình Thánh Giá, phía dưới là hình 2 trái tim: “ trái tim Chúa Giêsu có vòng gai chung quanh, nhắc nhở chúng ta biết rằng cuộc thương khó của Đức Kitô là biểu lộ tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với loài người; trái tim Đức Maria bị lưỡi đòng đâm thâu, gợi cho chúng ta sự liên kết đặc biệt của Mẹ trong mầu nhiệm cứu độ mà Đức Giêsu thực hiện. Hơn ai hết, Mẹ được hiệp thông sâu xa với những đau khổ của Con Mẹ.” [1]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ngày hôm nay, trái tim của tôi có đập cùng nhịp với Trái Tim của Chúa Giêsu hay không? Tôi cần nhờ đến Mẹ Maria, như xưa Mẹ đã đón nhận thánh Gioan và các môn đệ Chúa, thì Mẹ cũng sẽ đón nhận và giúp tôi gặp được Trái Tim Chúa Giêsu.

“Nếu hai trái tim gặp nhau, nếu hai trái tim chứa đầy những suy nghĩ và ước muốn giống nhau, thì tất cả các hành vi theo sau, tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống của chúng ta, sẽ là những hành vi thánh thiện.”[2]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết ăn chay và hoán cải đời sống, để ơn Chúa đổ tràn trên chúng con bằng những ân sủng của Thánh Thần. Xin Mẹ dẫn dắt, uốn nắn đường lối tư tưởng và mọi hành vi của con theo đường lối của Chúa. Xin Mẹ đưa trái tim con đến gần hơn với Trái Tim Chúa Giêsu, để “Chúa Giêsu sẽ lấp đầy trái tim của con bằng sự hiện diện của Ngài ngay cả trong những góc nhỏ nhất, và làm cho trái tim của con nên giống trái tim của Ngài[3]

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

————————————-

[1] Tuần cửu nhật kính Đức Mẹ phố Bắc, trang 19

[2]https://gdanhducmebanon.org/thu-mua-chay-2019-cua-cha-be-tren-tong-quyen-goi-toan-the-gia-dinh-vinh-son

[3]https://gdanhducmebanon.org/thu-mua-chay-2019-cua-cha-be-tren-tong-quyen-goi-toan-the-gia-dinh-vinh-son

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *