fbpx

Bài suy niệm Thứ Tư Tuần Thánh

17.4.2019     THỨ TƯ TUẦN THÁNH
Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 26,14-25)
Khi ấy, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế mà nói: “Tôi nộp ông Giê-su cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: “Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.” Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Anh em biết còn hai ngày nữa là đến lễ Vượt Qua, và Con Người sắp bị nộp để chịu đóng đinh vào thập giá” (Mt 26,2), Chúa Giêsu đã nói thế nhưng các môn đệ không phản ứng gì.Trong khi đó, “các thượng tế và kỳ mục trong dân nhóm họp tại dinh của vị thượng tế tên là Cai-pha, và cùng nhau quyết định dùng mưu bắt Đức Giê-su và giết đi” (Mt 26,3-4).

Chẳng lẽ các môn đệ không quan tâm gì về việc này sao? Riêng với Giuđa, ông cũng đang ở bên Thầy nhưng lòng ông không ở cùng Thầy! “Nỗi sầu riêng, mong người chia sớt, luống công chờ, không được một ai; đợi người an ủi đôi lời, trông mãi trông hoài mà chẳng thấy đâu” (Tv 68,21). Nếu không có sự tiếp tay của Giuđa, thì mọi việc vẫn xảy ra! Giuđa, Giuđa ơi! Anh đã rời khỏi cuộc hành hương, anh đã quay lưng lại với Thầy mất rồi!

Cuộc hành hương từ trái tim đến trái tim hình như chỉ còn mỗi một chiều: Trái Tim của Thầy đi tìm trái tim của trò! Việc Giuđa Ítcariốt đi gặp các Thượng tế để nộp Chúa Giêsu đã xảy ra rồi (Mt 26,14-16), nhưng Chúa vẫn không mất hy vọng, Chúa vẫn tiếp tục gõ cửa trái tim ông và từng môn đệ khác: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (Mt 26,21). Đến lúc này, từng người môn đệ mới đáp lời: “Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?” và cả Giuđa cũng hỏi như vậy. Không ai dám quả quyết mình sẽ làm hay sẽ không làm việc đó. Bởi lẽ chính mỗi người trong các ông cũng không biết rõ mình, không ở trong chính mình, như thánh Augustinô đã kinh nghiệm: “Lạy Chúa, Chúa ở trong con, mà con thì ở ngoài!”

Với Đức Maria, cho dù Mẹ không trực diện nhưng vẫn hiện diện, Chúa Giêsu vẫn luôn ở trong Mẹ và Mẹ luôn ở trong Chúa. Trái tim Mẹ và Trái Tim Chúa luôn đập cùng một nhịp: nhịp vâng phục thánh ý Thiên Chúa và yêu thương con người. Hai trái tim của Mẹ và của Con cùng chung một niềm vui đem ơn cứu độ, cùng chung một nỗi đau vì tội lỗi con người, Trái Tim Chúa bị lưỡi giáo chọc thủng (Ga 19,34) thì trái tim Mẹ cũng bị một lưỡi gươm đâu thâu (Lc 2,35). Chính nhờ các thương tích nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu và sự đau khổ của Mẹ Maria, mà hết thảy chúng ta – các tội nhân mọi thời được vào nương náu trong thương tích Chúa và Trái Tim Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Như các môn đệ, chúng ta cũng thường ở bên Chúa nhưng không ở cùng Chúa. Có thể khi thân xác tôi đứng-ngồi-quỳ trong nhà thờ, nhưng tâm trí tôi lại ở tại công ty hay ở quán nước với bạn bè; trong trái tim tôi không có Chúa mà chỉ là những tài tử, siêu mẫu nào chăng?

Có khi nào tôi hiện diện giữa gia đình, nhưng tôi không hề biết đến nỗi đau của người thân ngay bên cạnh tôi không?

Tôi có dám đối diện với chính mình và chân thành nhìn nhận mình trước mặt Chúa về những động lực đang dẫn dắt tôi không?

Noi gương Mẹ Maria, tôi vui vẻ đón nhận những đau thương, những trái ý xảy đến trong đời sống tôi, để cùng với Mẹ hiệp thông với những đau khổ mà Chúa Giêsu đã chịu để cứu độ tôi và tất cả mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã được ơn hiệp thông sâu xa với Chúa Giêsu, Con của Mẹ, trong mọi nỗi đau khổ của Người, để cứu chuộc chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho con cũng biết quy hướng về Ngài, kết hiệp với Ngài trong tất cả mọi nỗi đau khổ của con, của những anh chị em con, để chúng con được nên một với Chúa như Mẹ.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *