fbpx

Bài suy niệm Thứ Sáu Tuần Thánh

19.4.2019     THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 19,25-37)
Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng:“Thưa Bà, đây là con của Bà.”Rồi Người nói với môn đệ:“Đây là mẹ của anh.”Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói:“Tôi khát!”Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.Nhắp xong, Đức Giê-su nói:“Thế là đã hoàn tất!”Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.

Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su.Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin.Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập.Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Maria hỡi, Mẹ sầu bi!
Ngàn muôn ơn phúc ai sánh bì?
Đắng cay ngập tràn ai hơn Mẹ?
Cùng Con khắc khoải phút phân ly!…

Cùng theo Mẹ Maria trong cuộc hành hương đến Trái Tim Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng và thán phục sự can trường và quả cảm của Mẹ: ai có thể hình dung được Mẹ đã đau đớn và lo sợ thế nào khi nghe tin Con của Mẹ bị bắt trong đêm, bị xét xử bất công trong đêm và bị kết án tử cách vội vã? Làm sao Mẹ có thể ngồi yên được?

Hơn lúc nào hết, Mẹ mau mắn có mặt để cùng với Con chịu xét xử – cùng với Con im lặng lãnh án – dù biết rõ rằng bản án thật bất công, thật vô lý! Những cái tát của đầy tớ vị thượng tế (Ga 18,22) và những cuộc chơi bạo lực man dại của đám lính đền thờ dành cho Chúa Giêsu (Mt 26,67-68; Mc 14,65; Lc 22,63) cùng với những lời phỉ nhổ, nhạo báng đều gây thương tích trong lòng Mẹ. Mẹ đã đón nhận cùng với Con không sót một điều nào, và Mẹ ước gì có thể chịu thay hết cho Con!

Khi Chúa Giêsu bị điệu đi tới dinh Philatô, tới dinh Hêrôđê rồi trở lại dinh Philatô, Mẹ cũng không rời Con. Con đi tới đâu, Mẹ theo tới đó, Con ở đâu, Mẹ ở đó. Bởi vì Con là Hơi Thở của Mẹ, là Sự Sống của Mẹ, là Vinh Dự của Mẹ. Con là Tất Cả của Mẹ! Người ta đang kết án Con, thì cũng chính là kết án Mẹ!

Phải, chính lúc này, Mẹ mới thấy Lời Con nói là chí lý: “Ai nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa thì có phúc hơn” là chỉ sinh ra Con mà thôi! Vâng, Mẹ biết Mẹ thật diễm phúc và muôn đời vẫn khen Mẹ diễm phúc (Lc 1,48) vì được sinh hạ ra Con. Nhưng chính trong Giờ này, Mẹ biết rằng Mẹ có phúc hơn nữa vì được kết hợp làm một với Con trong cuộc hiến tế này! Mẹ sẽ tiếp tục sống cho trọn vẹn vinh dự đó với Con! Mẹ đã nghe rõ tiếng lòng Con thưa với Thiên Chúa: “Này con xin đến để làm theo ý Chúa” (Dt 10,9), thì đây, Mẹ cũng tiếp tục lời “Xin Vâng” mà Mẹ đã thưa ngay từ khi Sứ thần truyền tin, để Mẹ được nên một với Con trong từng lằn roi con chịu, trong từng lời xúc phạm chua xót và đắng cay …

Rồi trên đường thập giá, mỗi bước đi đau đớn của Con cũng là những lần rướm máu trong tim Mẹ, cho đến khi Con bị lột trần – và chịu đóng đinh vào thập giá…! Ôi, còn đau đớn nào hơn? Còn nỗi tủi nhục nào hơn? Con vẫn yêu thương, vẫn trao gửi thế giới lại để Mẹ chăm sóc như con của Mẹ[1], và Mẹ biết, Con đã yêu đến tận cùng[2] khi dốc cạn những giọt Máu và Nước trong Trái Tim Con! Thì Mẹ đây, trái tim Mẹ cũng tan nát, cũng vỡ vụn cùng với Con để yêu thương thế giới.

Con đã từng nói: “một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”(Ga 12,32). Giờ đây, Mẹ xin được đứng dưới chân Con, để chuyển lên đôi tay của Con tất cả mọi người trong thế giới này.

Thật vậy, vào chiều ngày 27.11.1830, Chị Catarina đã được diễm phúc nhìn thấy Đức mẹ trong tư thế đang dâng hiến. Chúng ta hãy nghe chị thuật lại: “Tôi đã thấy Đức Trinh Nữ, người cầm trên hai tay một quả cầu bằng vàng, phía trên có gắn một thánh giá nhỏ. Người ngước mắt lên trời với dáng điệu tiến dâng. Và tôi nghe có tiếng phán bảo: ‘quả cầu này tượng trưng cho toàn thế giới và mỗi người cách riêng’.”[3]

Mẹ hiệp thông sâu xa với Chúa Giêsu và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ cũng muốn đồng hành với mỗi người chúng ta qua mẫu ảnh hay làm phép lạ: Mẹ dang tay thực thi sứ mạng làm Mẹ nhân loại – sứ mạng mà Chúa Giêsu đã trao cho Mẹ dưới chân thập giá.

Đặc biệt với mặt sau của mẫu ảnh: một mẫu tự M lớn và thánh giá được lồng vào nhau – biểu hiện sự kết hiệp mật thiết của Mẹ với Chúa Giêsu từ phút giây Nhập thể cho tới chân thánh giá. Phía dưới có hình hai trái tim: Trái Chúa Giêsu có vòng gai bao quanh, biểu hiện tình yêu lớn lao của Thiên Chúa đã ban tặng món quà tuyệt vời nhất cho chúng ta là chính Chúa Giêsu: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16); và Trái Tim Mẹ Maria bị lưỡi giáo xuyên thấu, biểu hiện sự thông phần trọn vẹn của Mẹ vào sứ mạng cứu rỗi con người.[4]

Sống Tin Mừng với Mẹ:

– Cùng đi với Mẹ, tôi có cảm nhận được lời Chúa mời gọi tôi kết hợp những đau khổ của riêng tôi với những đau khổ của Chúa không?

– Tôi có thấy vinh dự được cùng chịu đau khổ với Chúa như Mẹ không?

– Tôi có dám cùng Mẹ đứng dưới chân Thập giá (chịu đau khổ với Chúa) để dâng lên Chúa những người khác nữa không?

– Tôi có đón nhận đeo mẫu ảnh hay làm phép lạ và đọc câu kinh lạy Mẹ Maria…như Mẹ đã truyền dạy, để Mẹ luôn đồng hành với tôi trên mọi nẻo đường không?

Cầu nguyện với Mẹ:(Hát)[5]
ĐK.Mẹ đứng đó khi hoàng hôn tím màu. Nhạc thương trầm buông hắt hiu đồi cao u hoài loang máu đào. Con Chúa đau thương treo trên thập giá, hiến thân vì nhân loại tội tình. Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu, đồng công cùng Con dấu yêu, vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi. 

  1. Hỡi ai qua đường ngừng bước đây mà chiêm ngắm: Chúa chí tôn cam chịu muôn nỗi khổ đau. Vì thương toàn nhân loại muôn chốn muôn đời. Ngày đêm khóc than mong chờ vinh phúc quê trời. 
    2. Ngước trông Mẹ lành thành kính dâng lời kêu khấn. Giữa thế gian khổ sầu xin hãy ủi an, để con hằng trung thành theo Chúa trọn đời. Ngày mai sáng tươi bên Mẹ ca khúc khải hoàn. 

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

——————————————-

[1]Ga 18,26-27
[2] Ga 13,2
[3] Tuần cửu nhật kính Đức Mẹ phố Bắc, trang 9
[4]https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me
[5] Lm. Kim Long – Bài hát: Mẹ đứng đó

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *