fbpx

Bài suy niệm Thứ Ba trong tuần Bát Nhật Phục Sinh

23.4.2019     THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
“Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 20,11-18)
Khi ấy, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Maria Mácđala – người nữ môn đệ luôn muốn “làm mới lại cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô”[1]. Sau khi an táng Chúa hôm trước ngày lễ nghỉ, cô đã tỉnh thức chờ trời sáng để đi tìm Chúa. Thánh sử Gioan kể lại rằng cô ra mộ từ sáng sớm “lúc trời còn tối” (Ga 20,1). Khi thấy cửa mồ đã mở toang, cô chạy về báo tin cho các môn đệ rồi lại cùng họ trở ra mộ. Sau đó hai môn đề lại trở về, cô vẫn ở lại đó một mình và khóc.

Cô khóc, vì thương mến Thầy! Cô khóc, vì biết ơn Thầy đã giải thoát cô khỏi bảy quỷ![2] Cô khóc, vì Thầy bị chết cách nhục nhã, oan ức và đau đớn! Cô khóc, vì không tìm được xác Thầy! Cô khóc, vì từ nay Ai sẽ là Người dẫn đường chỉ lối cho cô?… Cuộc đời cô sẽ tiếp tục tăm tối và mất phương hướng, không có mục đích. Mất Thầy, là mất chính cuộc đời của cô!

“Buồn tê tái ứ nghẹn cả trời đất
Không có Thầy, tôi biết sống vì ai?…
Gió nhẹ đưa tiếng dịu ngọt bên tai:
“Maria!” Ôi, tiếng Thầy yêu dấu!
Thầy đang sống! Niềm vui ai suy thấu
Qua đau thương thân đẫm máu giờ đây
Trong vinh quang, trong hạnh phúc tràn đầy
Trời bừng sáng, gió mây cùng hoan hỷ.”[3]

Vâng, chỉ cần gặp được Thầy Giêsu, trái tim cô lại tràn ngập Bình an và Niềm vui. Có Chúa, cô tìm lại được tất cả ý nghĩa cho cuộc đời mình. Từ đây, việc loan báo Tin Mừng của cô chỉ đơn giản là chia sẻ Niềm vui: Niềm vui của kinh nghiệm gặp gỡ cá vị với Chúa Giêsu Phục Sinh: “Tôi đã thấy Chúa!”

Tương quan giữa cô Maria Mácđala đối với Chúa Giêsu mà còn như thế, thì tương quan giữa Đức Mẹ với Chúa Giêsu còn tuyệt vời hơn biết chừng nào! Nhưng khác một điều: Mẹ không đi tìm Chúa tại nơi chôn cất Ngài. Mẹ kiếm tìm Giêsu Con của Mẹ nơi chính Lời của Ngài và những điều Kinh thánh viết về Ngài. Mẹ không chỉ tìm kiếm Ngài từ sau cái chết thập giá, nhưng có thể nói: cuộc đời của Mẹ là một chuỗi tìm kiếm Người Con Giêsu liên lỉ.

Mẹ không tìm kiếm con người Giêsu theo xác thịt, vì thịt máu Ngài từ chính Mẹ mà ra. Nhưng, Mẹ luôn “ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”[4],bởi vì Giêsu luôn luôn mới mẻ đối với Mẹ. Ngài luôn làm cho Mẹ phải ngạc nhiên và ngỡ ngàng vì những việc làm và lời nói của Người. Như lần cả gia đình đi hành hương Đền thờ năm Giêsu lên 12 tuổi; Mẹ đã lạc mất Giêsu 3 ngày, và khi tìm lại được, cả Mẹ và thánh Giuse cũng“không hiểu lời Người vừa nói” (Lc 2,50),để rồi Mẹ phải tiếp tục tìm kiếm chân dung đích thực của Ngài là “Con Đấng Tối cao” (Lc 1,32).

Mẹ đã liên tục tìm kiếm và lắng nghe Lời Ngài trong suốt giai đoạn Ngài đi loan báo Tin Mừng. Nhất là trong cuộc Thương khó vừa qua, Mẹ đã ghi lại trong ký ức tất cả những điều liên quan đến Người: những lời Người nói, những việc Người làm, cả những gì Người đã chịu… và Mẹ hiểu: tất cả là để ứng nghiệm những điều Kinh Thánh đã nói về Người.[5]

Do đó, khi Chúa Giêsu sống lại, Mẹ gặp lại Người – vẫn là Giêsu Con của Mẹ, nhưng niềm vui bây giờ của Mẹ là Niềm vui thật trọn vẹn, vì Mẹ đã gặp được chính Giêsu- Đấng cứu chuộc của Mẹ, và là Thiên Chúa thật – Đấng mà linh hồn Mẹ luôn khát khao mong mỏi kiếm tìm và kết hiệp với Người suốt cả cuộc đời.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ngày hôm nay, Mẹ vẫn hằng muốn loan báo về Người cho tôi qua Chuỗi Mân côi, và đặc biệt qua mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ[6]. Bằng chính kinh nghiệm của Mẹ liên kết mật thiết và sâu xa với Chúa Giêsu, Mẹ muốn đưa dẫn tôi vào trong tương quan cá vị với Chúa Giêsu như Mẹ. Ôi, thật phúc cho tôi biết chừng nào!

Tôi quyết tâm sẽ siêng năng lần hạt Mân côi, đeo Ảnh Mẹ và đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ” mỗi ngày, để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, tôi được gặp gỡ chính Đức Giêsu Phục Sinh, Người là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ tôi; và như thế là tôi đã nhận được ơn trọng đại như Mẹ đã hứa khi hiện ra ban Ảnh này cho chúng ta qua chị Catarina.

Cầu nguyện với Mẹ: (Hát)
Đk: Lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đẹp như cánh hoa huệ giữa đời, Chẳng vương tỳ vết hay bợn nhơ,đẹp như câu kết muôn bài thơ, hồn con chiêm ngưỡng nhan Mẹ xinh, hiến dâng trái tim yêu hết tình.

1: Xin cho con mỗi ngày thêm mến Mẹ. Xin cho con mỗi ngày xa lánh tội. Để sống thánh ân, để sống xứng danhvới con Mẹ chí nhân. Để xứng đáng hơn, đươc Chúa đoái thương, suốt đời trung tín luôn.

2: Xin cho con trung thành yêu mến Mẹ, Xin cho con trung thành với thánh ân. Để suốt tháng năm tỏa chiếu ánh đăng, sống cuộc đời chứng nhân. Đời sống trở nên bài hát mến thương, cuộc đời sẽ ngát hương. 

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]https://dongten.net/2013/12/02/ban-dich-tong-huan-evangelii-gaudium-niem-vui-tin-mung-cua-dtc-phanxico-phan-1 – số 3
[2] Lc 8, 2; Mc 16, 9.
[3]Maria ĐT – Trích “Maria Magđala”
[4] Lc 2,19.51
[5] Ga 2,22; 5,39; 19,24.36-37
[6]https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *