fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH

30.4.2019     THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH – C
“Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 3,7b-15)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?”Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi.Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được?Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Phong trào mừng sinh nhật đã đi vào văn hóa Việt Nam ngày càng nhiều, rồi lan rộng dưới nhiều hình thức như mừng thọ đối với người cao tuổi, mừng ngày Ơn Gọi đối với tu sĩ, giáo sĩ… Thế nhưng, với người Kitô hữu, có một ngày quan trọng mà chưa được lưu ý tới; đó là ngày được Rửa Tội, ngàyđược sinh ra một lần nữa bởi ơn trên” mà Chúa Giêsu đã nói với ông Nicôđêmô:Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”.

Cần: Vì đó là cách duy nhất để được sự sống siêu nhiên, sự sống đời đời, nhờ Thần Khí, vì “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì” (Ga 6,63).

Thế nhưng, ông Nicôđêmô đã không tin nổi: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Cho dù ông thông thạo Kinh thánh vì là “bậc thầy trong dân Israel”.

Nếu chỉ đọc lướt qua câu nói của ông Nicôđêmô, ta có thể liên tưởng đến câu nói của Đức Maria: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào” và cho rằng hai câu nói ấy giống nhau. Nhưng không phải thế: Ông Nicôđêmô đã phủ nhận những điều Chúa Giêsu mặc khải về sự sống siêu nhiên trong Thánh Thần. Ông chỉ chấp nhận những gì lý giải được, với óc thực tiễn và hầu như không biểu hiện chút đức tin nào, mặc dù mới trước đó ông tuyên bố: “Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Đức tin của ông vẫn chưa đi đến chỗ xác tín rằng Thiên Chúa có thể làm được mọi sự nơi mọi người nhờ Thần Khí, và tất cả những ai được sống trong cùng một Thần Khí cũng sẽ được nên một với nhau như trong một thân thể duy nhất: “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4,4-6)

Với Đức Maria, điều làm cho Mẹ được chị Elizabeth và muôn thế hệ ngợi khen Mẹ có phúc, là vì Mẹ đã mau mắn tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”(Lc 1,37). Do đó, “cuộc đời Mẹ là một chuỗi niềm tin nối tiếp niềm tin[1]

Mẹ đã tin và đón nhận Thần Khí cách dồi dào, đến nỗi Thần Khí làm trổ sinh hoa quả tuyệt vời nơi lòng Mẹ là chính “Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ”[2]. Quả thật, không ai có thể nhìn thấy Chúa Thánh Thần nơi Đức Maria, nhưng cũng không ai có thể chối cãi được những hoa quả của Chúa Thánh Thần phát sinh nơi Mẹ, như Chúa Giêsu đã nói: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”.

“Mẹ đã suốt đời cùng đi với Chúa từ khi Ngài nhập thể trong cung lòng Mẹ cho đến lúc cuối đời của Ngài trên dương gian. Như vậy, đức tin vừa là một hồng ân vừa là một nhân đức. Là một hồng ân vì do Thiên Chúa ban tặng, như là ánh sáng và sức mạnh của Ngài đổ tràn vào linh hồnchúng ta. Là một nhân đức với tư cách là chúng ta thực hành việc sống đức tin, qua những cái thường ngày cũng như qua các biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống. Người Kitô hữu đích thực là người sống phù hợp với đức tin đã lãnh nhận, như Đức Mẹ đã sống.”[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Là một Kitô hữu, tôi cũng đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Rửa tội, và cách đặc biệt dồi dào qua Bí tích Thêm sức. Noi gương Mẹ, tôi sẽ sống gắn bó với Chúa Thánh Thần bằng cách luôn ý thức Ngài là sự sống của linh hồn tôi, là hơi thở của linh hồn tôi; nên tôi cầu xin Ngài mọi nơi mọi lúc. Nhờ đó, tôi được Ngài dẫn dắt tôi trong mọi lời nói, việc làm, để mọi hoạt động của tôi được sinh hoa kết trái tốt lành nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài.

Cầu nguyện với Mẹ:
 Lạy Mẹ rất thánh, xin Mẹ giúp con luôn ý thức rằng: Linh hồn con là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, để con biết cư xử cho xứng hợp với Ngài. Xin cho con biết lắng nghe sự soi dẫn của Ngài trong mọi nơi mọi lúc, trong từng ý nghĩ, lời nói và việc làm của con.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1]https://gdanhducmebanon.org/kinh-duc-me-sau-bi(mở trong cửa sổ mới)
[2] Kinh Kính Mừng; Lc 1, 42
[3]https://gdanhducmebanon.org/kinh-duc-me-sau-bi(mở trong cửa sổ mới)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *