fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH

14.5.2019  THỨ BA TUẦN 4 PHỤC SINH
THÁNH MÁT-THI-A TÔNG ĐỒ, LỄ KÍNH
“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 15,9-17)
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thứ Năm ngày 9.5 vừa qua, Nước Mỹ đã xúc động trước cậu bé giúp lễ hy sinh chết cho các bạn học được sống. Các Giám mục Hoa Kỳ đã vinh danh Kendrick Castillo 18 tuổi, cậu bé giúp lễ của nhà thờ Notre Dame của thành phố Denver, đã hy sinh khi lao vào khống chế hai hung thủ và đã bị bắn chết, nhưng nhờ cậu mà các bạn khác đã có cơ hội chạy thoát. Nếu không có sự hy sinh anh dũng của Kendrick Castillo, sẽ có rất nhiều học sinh bị giết trong thảm kịch này.[1]

Kendrick Castillo đã thực hành đúng như lời Chúa Giêsu đã dạy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.

Chính Chúa Giêsu đã giữ các điều răn của Chúa Cha và ở lại trong tình thương của Người, Ngài muốn chúng ta giữ các điều răn để chúng ta cũng được ở lại trong tình thương của Ngài, đó là Yêu NHƯ Ngài đã yêu: Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng[2]. Quả thật, qua cái chết thập giá, Chúa Giêsu đã chứng mình tình yêu đến cùng của Ngài khi Ngài trút hơi thở sau cùng, mà như thế vẫn chưa đủ: Ngài còn trút hết những giọt Máu và Nước cuối cùng trong Trái Tim bị đâm thủng cho chúng ta! Ngài cũng muốn chúng ta yêu thương nhau theo khuôn mẫu ấy của Ngài để chúng ta được hưởng niềm vui của Ngài, và nhờ đó mà niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.

Thánh Mátthia mà chúng ta mừng kính hôm nay, Ngài là một trong số những người đã cùng các Tông đồ đi theo Chúa Giê-su kể từ khi Chúa chịu phép rửa cho đến ngày Người được rước lên trời[3]. Thánh nhân đã được chọn vào số 12 Tông đồ, thay thế cho Giuđa Ítcariốt. Thánh Mátthia đã rao giảng Tin mừng ở miền Giuđêa rồi đến Cappađôxia, và đã chết để làm chứng cho Tình yêu của Chúa mà ngài rao giảng.

Chúng ta còn có một mẫu gương thực thi Lời Chúa và sống giới răn yêu mến một cách tuyệt vời, đó là Đức Maria, mẹ chúng ta. Hơn ai hết, Mẹ hiểu rõ điều Chúa Giêsu nói:Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, Mẹ ý thức về tình yêu và huyền nhiệm của Ơn Gọi mà Mẹ đã lãnh nhận cách nhưng không: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.”[4] Do đó, Mẹ cũng đáp lại Thiên Chúa bằng một tình yêu tuyệt đối, và vì yêu mến Thiên Chúa, Mẹ cũng yêu thương tất cả mọi con người mà Chúa thương yêu: Mẹ sẵn sàng thăm viếng, giúp đỡ những ai cần đến sự giúp đỡ của Mẹ[5], đặc biệt trong mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ đã hy sinh hiệp thông cách hết sức đặc biệt cùng với Chúa Giêsu Con của Mẹ, Mẹ cùng chứng kiến, cùng đau khổ, cùng chịu xỉ nhục và cùng chết trong lòng với Chúa, vì một tình yêu cao cả đối với Thiên Chúa và đối với tất cả nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để có thể sống trọn vẹn giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền, tôi cần chạy đến cùng Mẹ Maria, xin Mẹ dạy tôi biết ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho tôi, để tôi hết lòng yêu mến Người, tuân giữ giới răn Người dạy là yêu thương anh chị em đến cùng, như Ngài đã yêu thương tôi.

Cụ thể: Tôi sẽ sẵn sàng thăm viếng và giúp đỡ những người đang cần sự trợ giúp của tôi, yêu thương cách tận tình: giúp đỡ với tất cả khả năng và sáng kiến, tất cả sức lực và thời gian của mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn dắt con trên đường yêu mến: xin Mẹ dạy con biết ở lại trong tình thương của Chúa Giêsu, bằng cách yêu mến tha nhân cách tận tình, yêu đến cùng như Chúa đã yêu chúng con.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Thế giới nhìn từ Vatican – https://www.youtube.com/watch?v=Bl_u2AqJk9w
[2] Ga 13,1.
[3] X. Cv 1,21-26
[4] Lc 1,48.
[5] Lc 1,39-56; Ga 2,1-12.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *