fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH

16.5.2019 – THỨ NĂM TUẦN 4 PHỤC SINH
Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 13,16-20)
Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Đức Giê-su nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em! Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con. Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu.Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sau các trình thuật Chúa Giêsu hiện ra trong suốt tuần Bát nhật Phục Sinh để chứng thực Người đã sống lại, Lời Chúa trong các tuần tiếp theo của mùa Phục Sinh cho ta nghe Tin Mừng theo thánh Gioan, về việc chúng ta cần được sinh lại bởi Thần Khí, và các mặc khải của Chúa Giêsu về chính bản thân Ngài: Ngài là Ánh Sáng đã đến thế gian, là Sự Sống lại và là Sự Sống[1], Ngài là Bánh từ Trời xuống ban sự sống đời đời[2], và chúng ta được mời gọi để tin vào Ngài, tiếp nhận Ngài, đi theo Ngài, để Ngài dẫn dắt như mục tử dẫn dắt đàn chiên.[3]

Rồi tiếp đến hai ngày vừa qua và cả ngày hôm nay nữa, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy thực hành những điều Ngày dạy, để chúng ta được hưởng niềm vui của Ngài, và để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn (Ga 15,11), khỏi bị xét xử (Ga 12,44-50) và để chúng ta được hưởng lời chúc phúc của Chúa: “Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!” Đó là mối phúc của những kẻ Tinthực hành Lời Chúa, trong sự khiêm hạ vì ý thức sự thật về chính mình trong tương quan với Thiên Chúa: Thiên Chúa là Đấng sai ta đi, và chúng ta là kẻ được sai đi vào thế gian. Do đó,không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa.”[4]

Đặc biệt trong tháng Năm này, chúng ta không thể không nhớ đến mẫu gương tuyệt hảo của tất cả chúng ta trong việc Tin thực hành Lời Chúa, sống theo ý Chúa, đó là Đức Rất Thánh Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ chúng ta. Chính Mẹ là người đầu tiên được hưởng lời chúc phúc từ Chúa Thánh Thần qua môi miệng của bà Êlisabeth: “Bà Ê-li-sa-bét được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ… Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.[5] Và lời chúc phúc từ Chúa Giêsu khicó một người phụ nữ thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”[6]

Mẹ đã tin và sống theo ý Chúa trong sự khiêm hạ của một nữ tỳ trung tín:Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[7] Mẹ không chỉ đón tiếp Chúa Giêsu mà là đón nhận Chúa Giêsu vào trong cung lòng Mẹ, và Mẹ được lãnh nhận cả Ba Ngôi Thiên Chúa:  “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà”[8]“ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”[9] Như thế, cung lòng Vô Nhiễm tinh tuyền của Mẹ phút chốc đã trở nên cung điện của Chúa Ba Ngôi, và cung lòng ấy trở thành thiên đàng. Quả thật, Mẹ diễm phúc biết bao!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ai trong chúng ta cũng muốn được chúc phúc và chẳng ai muốn bị chúc dữ. Vậy, chúng ta cùng nhìn lên Mẹ, noi gương Mẹ trong những việc:

– Năng tham dự thánh lễ và Rước Chúa Giêsu Thánh Thể cách ý thức, sốt sắng.

– Đọc, lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày và suy đi nghĩ lại trong lòng, để Lời Chúa thấm nhập vào lòng trí tôi, thành máu thịt và sự sống của tôi.

– Thực thi lệnh truyền yêu thương mà Chúa Giêsu đã dạy, bằng cách năng thăm viếng và nhiệt tình giúp đỡ những anh chị em cần đến tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc thật chậm Kinh Kính Mừng 3 lần:

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Ga 3,1-36
[2] X. Ga 6,1-71
[3] X. Ga 10,1-30
[4] Rm 14,7-8
[5] X. Lc 1,41-45
[6] Lc 11,27-28
[7] Lc 1,38
[8] Lc 1,35
[9] Ga 13,20

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *