fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH

17.5.2019 – THỨ SÁU TUẦN 4 PHỤC SINH
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.”


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 14,1-6)
Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”

Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?”Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong bất cứ hành trình ngắn dài nào, chúng ta thường phải biết định hướng mình đi đường nào. Bất kể trong lĩnh vực nào cũng vậy, chúng ta cần phải có một định hướng, kế hoạch và phương hướng rõ ràng, nếu không chúng ta sẽ bơ vơ giữa ngã ba đường mà không biết mình đi đâu về đâu, làm gì…

 Hành trình thiêng liêng về Quê Trời cũng cần biết bao một con đường định hướng rõ ràng và xuyên suốt. Thật hạnh phúc cho chúng ta dường bao, vì trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết Ngài là Con Đường dẫn chúng ta đến Chúa Cha. “Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Vì Ngài là Đường nên chúng ta chỉ cần có Ngài cùng đi với chúng ta… chỉ cần ở bên Ngài hay nói cách nôm na chỉ cần tín thác vào Ngài chúng ta sẽ không bị lạc lối, không sợ bị nhầm đường và chắc chắn sẽ không bao giờ đi vào con đường cùng. Ngoài việc cùng đi, chúng ta còn được Ngài dưỡng nuôi, chăm sóc và bổ sức cho bằng Thịt và Máu Ngài, để nhờ đó chúng ta được sống hạnh phúc: “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. (Ga 10,10b) Không những thế, chính trên con đường này chúng ta khám phá ra một chân lý nền tảng: quê hương chúng ta ở trên trời. Những thực tại trần gian này đều là những quà tặng Thiên Chúa trao ban, cho chúng ta có phương tiện cần và đủ để đi trọn hành trình về quê trời“Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14.4)

Mẹ Maria là thụ tạo đầu tiên được vinh dự đi trên con đường Giêsu. Mẹ đã đi như thế nào? Trong tâm tình của những người con, chúng ta cùng chiêm ngắm Mẹ, để xin Mẹ chỉ cho chúng ta biết cách đi trên con đường này để đến với Chúa Cha.

Trước hết, khi nhìn ngắm Mẹ chúng ta bắt gặp nơi Mẹ một tâm hồn thuộc trọn về Chúa, và chỉ có Chúa mà thôi. Mẹ luôn đặt thánh ý Thiên Chúa trên dự tính của riêng mình. Sách Phúc Âm kể lại Mẹ đã đính hôn với Thánh Cả Giuse, nhưng Thiên Chúa lại mời gọi Mẹ cộng tác vào công trình Cứu Độ là cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa. Mẹ đã sẵn sàng đón nhận Thánh Ý Thiên Chúa, hủy bỏ dự án riêng và để cho chương trình của Thiên Chúa thực hiện trên cuộc đời của Mẹ.

Kế đến, chúng ta học nơi Mẹ một tâm hồn mừng vui trong Chúa. “Bấy giờ Bà Maria nói: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi. Phận Nữ Tỳ hèn mọn Người đoái thương nhìn đến … Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả… đời nọ tới đời kia Chúa hằng xót thương những ai kính sợ Người… Ngài nhớ lại lòng xót thương đã dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời” (Lc 1.46-56). Lý do Mẹ của chúng ta vui mừng là gì vậy? Mẹ vui mừng vì Mẹ đã nghiệm ra Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ tôi, Chúa hằng xót thương, Chúa độ trì, Chúa nhớ lại lòng xót thương… Mẹ vui mừng bởi vì Mẹ đã đặt trọn cuộc đời của Mẹ vào một Vị Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Mẹ vui mừng vì cuộc đời của Mẹ được đặt trên nền tảng là chính Chúa, một Thiên Chúa của tình yêu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ,tôi sẽ:

  • Để cho cuộc đời của mình thuộc trọn về Chúa và không để bất cứ điều gì chi phối cuộc đời tôi.
  • Để cho cuộc đời của tôi được chiếu tỏa niềm vui và hạnh phúc vì tôi có Chúa, để nhờ đó lôi kéo mọi người đến với Ngài.
  • Xây dựng đời mình trên nền tảng là tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa, để cho dù trong cuộc đời này, tôi có bị phong ba bão táp, có bị hiểu lầm, bị nhục mạ hay khi tôi tội lỗi, bất trung… thì tôi vẫn biết rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi tôi. Ngài chính là Đấng bảo vệ tôi, bênh vực tôi và hằng ở bên tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chỉ cho chúng con biết đến với Chúa trong tâm tình của những người con đến với Cha của mình. Một người Cha giàu lòng thương xót và tràn đầy tình yêu. Để cuộc đời của chúng con cũng chiếu tỏa tình thương của Cha cho mọi người: trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo xứ hay trong môi trường làm việc và học tập của chúng con. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *