fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (x. Ga 15,12-17)

Các con hãy yêu mến nhau, như Thy đã yêu mến các con


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay ở trong bối cảnh Chúa Giêsu ăn bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ trước khi Người đi chịu chết. Nên chúng ta có thể hiểu đây là những lời di chúc cuối cùng Ngài dành cho các môn đệ.Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con.”

Khi mời gọi chúng ta yêu thương thì chính Ngài đã yêu chúng ta trước, Ngài luôn đi bước trước đến với chúng ta.Thánh Gioan nói:“Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu mến chúng ta và sai Con của Ngài đến làm của lễ đền tội thay cho chúng ta”.[1]Ngài yêu thương chúng ta mặc dù chúng ta mỏng giòn, giới hạn và yếu đuối. Ngài làm cho chúng ta trở nên xứng đáng với tình yêu của Ngài. Ngài sẵn lòng bỏ chín mươi chín con chiên ở lại đồng hoang để đi tìm con chiên lạc[2].

Khi ban cho chúng ta điều răn mới, Ngài mời gọi chúng ta yêu thương nhau không phải bằng tình yêu giới hạn của chúng ta, nhưng bằng Tình yêu của Ngài, tình yêu mà Thánh Thần đổ vào trong tâm hồn chúng ta nếu chúng ta cầu khẩn Ngài với đức tin. Thật vậy Thiên Chúa yêu thương chúng ta hơn chúng ta yêu thương chính mình. Nhờ tình yêu này, chúng ta trở thành những con người mới trong Thiên Chúa. Sức mạnh duy nhất có khả năng biến đổi con tim của chúng ta là tình yêu của Chúa Giêsu. Nhờ cảm nhận được tình yêu của Ngài mà Giakêu thay vì vun quén cho bản thân, đã biết chia sẻ cho người nghèo khó[3]; Mathêu – người thu thuế đã trở thành môn đệ và là tác giả sách Tin Mừng[4]; hoặc Madalena – người phụ nữ tội lỗi cũng đã trở thành người đầu tiên loan báo Tin Mừng Phục sinh[5]… Chính khi cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu,chúng ta mới có khả năng yêu thương, tha thứ cho người khác,mới biết mở lòng để lắng nghevà hiểu biết lẫn nhau, khích lệ và an ủi nhau.

Thánh Gioan còn viết: “Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa, phàm ai yêu mến thì đã được Thiên Chúa sinh ra”[6]. Tự bản chất chúng ta ở trong nguồn của tình yêu, tự bản chất chúng ta là tình yêu. Cũng giống như bản chất của đường là ngọt, bản chất của muối là mặn thì bản chất của người môn đệ Chúa Kitô là yêu thương. Thế nên là người Kitô hữu chúng ta không thể sống thật sự nếu chúng ta không yêu thương. 

Đức Mẹ là người đầu tiên đã nhận ra tình yêu Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho dân tộc Mẹ trong suốt chiều dài của lịch sử Cứu Độ, như Mẹ đã thốt lên trong lời kinh Magificat: Phận nữ tỳ hèn mọn Chúa đoái thương nhìn tới. Từ nay đến muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc…đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người…Chúa độ trì It-ra-en tôi tớ của Người vì Người nhớ lại lòng thương xót”…[7]

Vì nhận ra lòng yêu thương của Thiên Chúa nên Mẹ Maria rất nhạy bén với nhu cầu của anh chị em: Mẹ vội vã lên đường để giúp đỡ người chị họ là Bà Elisabeth, Mẹ nhạy bén trước tình huống thiếu rượu của đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana và Mẹ đã ứng xử rất tinh tế. Mẹ đã không phản ứng tiêu cực đối với những người đóng đinh Con Yêu Dấu của Mẹ nhưng âm thầm lặng lẽ bước đi và hy vọng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mẹ Maria đã cảm nhận Tình yêu Thiên Chúa, Mẹ đã ở lại trong Tình yêu và đã sống trọn vẹn bản chất yêu thương ấy. Mẹ đã tỏa sáng sự thánh thiện, sự bình an, và niềm vui của Chúa như mặt trăng phản chiếu ánh sáng khi mặt trời vậy.

Noi gương Mẹ, tôi cũng:

  • Cầu nguyện và đọc Lời Chúa mỗi ngày để đón nhận ánh sáng và tình yêu của Chúa.
  • Tham dự Thánh lễ và rước Mình Máu Ngài để lãnh nhận sức sống dồi dào nơi Chúa.

Tôi tin rằng, Tình yêu của Chúa sẽ biến đổi chính tôi và môi trường xung quanh tôi.Khi đó:

  • Gia đình tôi sẽ trở thành một Giáo Hội nhỏ bé có Thiên Chúa hiện diện.
  • Cộng đoàn, họ đạo, giáo xứ của tôi sẽ là nơi tràn đầy tình yêu, sự quan tâm và tha thứ.
  • Khu phố và làng xóm của tôi sẽ là nơi của bình an hòa thuận và chia sẻ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết noi gương Mẹ: Biết cảm thông với nỗi đau khổ của người khác để hết lòng phục vụ, nhất là những người đang đau khổ thể xác cũng như tâm hồn. Xin Mẹ cũng giúp con biết khiêm tốn đi bước trước trong việc làm hòa với những người không ưa con và nhất là với những người con không thích. Amen.

“Lạy mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] 1Ga 4.10
[2] Lc 15.4-7
[3] Lc 19.1-10
[4] Mt 9.9-13
[5] Mt 28.1-8
[6] 1Ga 4.7
[7] Lc 1.46-56

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *