fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 16,5-11)

“Nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng Bảo Trợ đến với anh em.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi lắng nghe đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy khó hiểu vì Chúa Giêsu nói: “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi,  Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (c.7). Chúng ta đã được học biết Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần, là Ngôi Ba Thiên Chúa, là Đấng đã “rợp bóng” trên Đức Trinh Nữ Maria để Mẹ cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu. Như thế, trong biến cố Truyền Tin, chính Thánh Thần đến và đem Chúa Giêsu đến với Đức Mẹ. Vậy tại sao Chúa Giêsu lại nói: Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến”?

Chúng ta biết: Chúa Giêsu đang nói những lời này với các môn đệ trong bối cảnh bữa tiệc cuối cùng trước khi Ngài đi vào cuộc khổ nạn. Và trong cuộc khổ nạn ấy, sau khi đã hoàn tất công cuộc cứu độ trên thập giá, thì “Người gục đầu xuống và trao Thần Khí”[1]. Như thế, Thần Khí được trao ban cho các môn đệ qua chính cái chết của Chúa Giêsu, Đấng Bảo Trợ là Quà Tặng được trao lại từ chính cuộc “ra đi” đó, để tiếp nối công trình cứu độ vừa mới được khai mào từ cái chết cứu độ của Chúa Giêsu.

Như trẻ sơ sinh cần được chăm sóc để có thể lớn lên và trưởng thành, Giáo hội non trẻ được Chúa Giêsu sinh ra cũng cần được sự chăm sóc của Chúa Thánh Thần, để có thể phát triển và có khả năng làm chứng nhân cho Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúa Giêsu là Sự Thật, Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.”[2] Nhờ Chúa Thánh Thần, các môn đệ lại được đưa vào trong mầu nhiệm Chúa Kitô, để hiểu biết, yêu mến và gắn bó với Chúa Kitô sâu hơn nữa.

Khi đãbén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu”[3] nhờ Thánh Thần, người môn đệ mới có thể trở thành chứng nhân đích thực, bằng sự xác tín và bằng cảm nghiệm của chính bản thân mình. Như vậy, khi không còn được thấy Đức Giêsu cách hữu hình như trước, nhưng nhờ Thánh Thần, các môn đệ lại được kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu hơn bao giờ hết.

Đức Maria chính là mẫu gương sáng chói cho tất cả những ai muốn trở nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô theo cách ấy. Nhờ được bao phủ bởi Thần Khí[4], và ấp ủ Lời Thiên Chúa tận sâu thẳm tâm hồn mình, Mẹ đã được nhận biết, được thấu tỏ mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô – Ngôi Lời Thiên Chúa nơi chính máu thịt của Mẹ. Để từ đó, tất cả mọi tư tưởng của Mẹ, mọi hoạt động của Mẹ đều quy hướng về Ngài, Mẹ sống với Ngài, sống vì Ngài và sống cho Ngài không ngơi nghỉ.

Ta có thể tin rằng: chính nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, mà Hài nhi Giêsu ngày một phát triển trong dạ Mẹ, thì cũng chính nhờ Mẹ liên tục để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, mà Mẹ được hiểu biết mầu nhiệm Chúa Giêsu Con của Mẹ mỗi ngày một hơn. Cũng trong Chúa Thánh Thần, Mẹ ngày càng khắc sâu từng lời nói, từng việc làm của Chúa Giêsu, để rồi Mẹ khám phá ra dung mạo của Chúa Cha và hoạt động của Chúa Cha nơi người Con thần linh của Mẹ[5].

Chiêm ngắm cuộc sống của Mẹ, chúng ta nhận ra hoạt động liên tục của Chúa Thánh Thần nơi từng chặng đường Mẹ đi qua: khi Mẹ viếng thăm và giúp đỡ bà Elizabeth, thì đã làm cho bà và thai nhi Gioan được đầy Thánh Thần[6]; khi Mẹ dâng tiến Chúa Giêsu vào Đền thờ, thì Cụ Simêon và nữ ngôn sứ Anna được đầy Thánh Thần[7]; khi Mẹ hiện diện giữa các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần, thì ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.[8] Có Mẹ, là có Chúa Thánh Thần, có Mẹ, là có Niềm Vui. Mẹ là Chứng nhân của Tin Mừng, chứng nhân của Niềm vui như thế đó.   

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để trở nên chứng nhân Niềm Vui như Mẹ, nhất thiết tôi phải học nơi Mẹ cách lắng nghe và trở nên mềm dẻo dưới sự uốn nắn của Chúa Thánh Thần mọi nơi mọi lúc, qua việc đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày. Đọc và chiêm ngắm từng câu Lời Chúa, lắng nghe và nhẩm đi nhắc lại cho đến khi Lời Chúa trở thành hoan lạc cho con, thành niềm vui của lòng con, vì con được mang danh Ngài[9].

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ hiện diện ở đâu thì Chúa Thánh Thần tràn ngập nơi đó. Xin Mẹ luôn ở bên con, đồng hành với con, cho con cũng được tràn đầy Chúa Thánh Thần. Để nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn, con được hiểu biết Chúa Giêsu nhiều hơn, gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và trở nên chứng nhân vui tươi như Mẹ. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 19,30
[2] Ga 16,13
[3] Cl 2,7
[4] X. Lc 1,35
[5] X. Ga 14,9-11
[6] X. Lc 1,41
[7] Lc 2,25-27
[8] Cv 2,4
[9] Gr 15, 16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *