fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 15,26-16,4a)

“Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Giáo hội của Chúa Kitô luôn luôn là một con thuyền đi ngược dòng, qua tất cả mọi thời đại. Ngược dòng, vì Giáo hội phải luôn đi theo “la bàn Sự Thật, không thể xuôi chiều theo những xu hướng trần tục, những lối sống hưởng thụ, những mánh khóe gian dối lọc lừa của thế gian. 

Vì lội ngược dòng, nên luôn bị thiệt thòi, bị bách hại. Lắm khi sự bách hại xảy ra, không phải do các tín hữu tạo ảnh hưởng tốt đến xã hội, nhưng chỉ do sự thù ghét cá nhân của những kẻ quyền thế, khi lối sống đơn sơ ngay thật của các tín hữu trở nên lời chứng tố cáo sự gian ác của họ. 

Sự bách hại xảy ra từ phía xã hội thì dễ hiểu, nhưng cũng có khi lại xuất phát từ Giáo hội: “Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường” (16,2). Đây mới là một sự thật đau đớn mà ngay từ thuở sơ khai Giáo hội đã phải trải qua.

Thánh Phaolô, trước đó tên là Saolô, là một biệt phái nhiệt thành, luôn thù ghét các Kitô hữu, thù ghét Giáo Hội của Chúa Giêsu chỉ vì thấy “họ không giống mình”, không tôn thờ Thiên Chúa theo cách của mình. Khi đó, Saolô lấy mình là chuẩn mực để phán xét người khác, lấy hình thức tôn giáo của mình làm trung tâm quy chiếu để phân xử và lên án bất cứ ai không theo tôn giáo của mình: “Ông đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục”[1]. Thật đúng như lời Chúa Giêsu đã nói trước: “sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa” (16,2).

Ngày nay, cũng không ít những thai nhi đang bị bách hại, bị kết án chết ngay từ trong lòng Mẹ bởi chính cha, mẹ hoặc ông bà của bé. Bản án ấy được nhân danh những người có nhiều danh giá, nhân danh những truyền thống tốt đẹp của gia đình, nhân danh tất cả những gì mà người ta muốn tô vẽ lên bảng tên hay bảng hiệu của gia đình họ, ngoại trừ nhân danh SỰ THẬT, SỰ SỐNG của con người và sự Phục Sinh trong Đức Kitô.

Đời nọ tới đời kia, nhiều chứng nhân anh dũng đã ngã xuống, nhưng Giáo hội vẫn luôn kiên vững trong Đức Tin. Thánh Phaolô, sau khi được nhận biết Đức Giêsu và đã xác tín: “Tôi biết tôi đã tin vào ai”[2], cũng đã trở nên một Tông Đồ nhiệt thành, chịu biết bao sự bách hại và đã chết vì Danh Đức Kitô.

Sức mạnh nào đã giúp cho Giáo hội đứng vững trước những cuộc bách hại lịch sử ấy? Thưa là chính Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần – “Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (15,26). Chúa Thánh Thần là chứng nhân chính thức và duy nhất từ Chúa Cha sai đến để làm chứng cho Sự Thật là Chúa Giêsu. Chỉ khi được nhận lãnh Chúa Thánh Thần, chúng ta mới được nhận lãnh sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Giêsu – cùng với Ngài.

Mẹ Maria là người đầu tiên được nhận lãnh đầy tràn Thánh Thần: Mẹ đã được Chúa Thánh Thần bao phủ “rợp bóng” trên Mẹ[3], và Mẹ đã không chỉ làm chứng cho Chúa Giêsu, mà Mẹ còn trao ban chính Chúa Giêsu cho thế giới, cho chúng ta.

Chính vì Chúa Giêsu – Sự Thật, mà Mẹ cùng chịu bách hại với Người ngay từ khi mới sinh[4], và trong suốt cuộc sống trần thế của Người, Mẹ đã cùng Người đón nhận tất cả mọi sự chê bai, coi thường của người đồng hương ở Nazareth: “Ông ấy không phải là con bác thợ sao?Mẹ của ông không phải là bà Maria…”[5] Nhất là Mẹ đã hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu trong cuộc bách hại cuối cùng Người phải chịu, bởi các thượng tế tuyên án “Chúng tôi có Luật; và chiếu theo Luật thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa.[6] Và Mẹ đã đối diện với SỰ THẬT này cho tới cùng, dưới chân thập giá của Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Chúa Giêsu, Con của Mẹ đã bị kết án nhân danh tôn giáo. Có khi nào tôi đã nhân danh Chúa, nhân danh những chuẩn mực đạo đức để lên án anh chị em tôi không? Tôi có dựa vào những hình thức sống đạo bên ngoài, mà trở nên thiếu thông cảm, thiếu bác ái với anh chị em khi không hiểu biết về chính họ không? Tôi có cộng tác hoặc tán thành cách nào đó với những bản án cho số phận của một mầm sống nào không?

Nếu khi bị chính những anh chị em trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo xứ đánh giá và phê bình, chỉ trích tôi, tôi có biết đón nhận như Mẹ không? Tôi có để cho Chúa Thánh Thần dạy tôi cách sống và làm chứng cho Sự Thật không?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con cách lắng nghe Chúa Thánh Thần,

để biết yêu thương, thấu cảm và đừng bao giờ lên án anh chị em con,
Như Mẹ luôn cảm thông và không bao giờ lên án ai.
Xin cũng giúp con biết sống trong sự hướng dẫn của Ngài
Để con dám sống và chết cho Sự Thật, cho Danh Chúa Giêsu Kitô. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Cv 7,58; 8,1.3
[2]2Tm 1,12
[3] Lc 1,35
[4] Mt 2,13-18
[5]X. Mt 13,54-58
[6] Ga 19,7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *