fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN VI PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 16,23b-28)

“Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trầm cảm là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay nơi một số trẻ em và cả ở người lớn. Người bị trầm cảm thường có những biểu hiện hay chán nản, thích sống cô độc, ngại giao tiếp, kém tự tin, hay nghĩ mình vô tích sự… Có nhiều nguyên do, nhưng chính yếu vẫn là sự suy giảm mức độ tin cậy trong tương quan với hết mọi người, kể cả với những người thân yêu nhất.

Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy: vì không thật sự xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa, nên chúng ta vẫn sống như những kẻ trầm cảm trước mặt Chúa: không thấy hào hứng khi tham dự thánh lễ, ngại cầu nguyện và lãnh các Bí tích, ngại tham gia các việc đạo đức vì không thấy được những hiệu quả thiêng liêng…

Chúa Giêsu dạy các môn đệ Ngài vượt qua tình trạng trầm cảm thiêng liêng ấy bằng cách tin tưởng và sống gần gũi với Chúa Cha, biết mạnh dạn xin với Cha những gì chúng ta cần, và đi vào tương quan với Chúa Cha nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài: “Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy” (c.23b). Ngài muốn chúng ta sống trong niềm vui của những người con với Cha của mình, tin và biết rõ là Cha yêu thương mình. Đó là niềm vui trọn vẹn của những người con tự do và tự tin trong tình yêu thương của Cha, như chính Chúa Giêsu đối với Chúa Cha vậy.

Chúa Giêsu – Người Con duy nhất của Chúa Cha, Đấng “từ Chúa Cha mà đến và đã đến thế gian” (c.28), Ngài được Cha yêu thương và hằng nhận lời Ngài xin[1]. Bởi đó, Ngài luôn sống trong niềm vui và hạnh phúc của Cha, và Ngài cũng muốn các môn đệ cũng được hưởng trọn vẹn niềm vui của Ngài trong cùng một mối tương quan với Cha như vậy: “để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con… để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”[2] 

Nhờ kết hợp với Chúa Giêsu, chúng ta cũng được bước vào trong mối tương quan ấy với Chúa Cha, và được Chúa Cha yêu mến: “Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến” (c.27). Khi đó, chúng ta có quyền cầu xin với Chúa Cha bất cứ điều gì, nhân danh Chúa Giêsu. Chính vì thế, Giáo hội luôn kết thúc những lời nguyện bằng câu: “chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.”

Đức Maria đã có được niềm vui trọn vẹn này khi Mẹ đón nhận Chúa Giêsu và trở nên một với Ngài. Mẹ đã rất tự do khi thuận theo thánh ý Thiên Chúa, Mẹ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu mà Mẹ cưu mang. Mẹ đã mở lòng ra với Thiên Chúa và với mọi người. Mẹ luôn hiện diện với mọi người trong niềm vui. Nơi nào đang gặp âu lo sầu muộn mà có Mẹ hiện diện, nơi đó sẽ được Mẹ đong đầy niềm vui, như gia đình bà Isave, như đôi tân hôn tại Cana…[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Một cách vô tình trong cuộc sống, chúng ta đã coi Chúa như một người thủ kho, muốn gì là Chúa phải đáp ứng, rồi có những lúc chúng ta chán nản vì cầu xin mà không thấy Chúa nhậm lời, ta thất vọng, muốn buông xuôi, chỉ vì ta chưa sống tương quan tình yêu với Chúa.

Đức Maria đã luôn vâng theo ý Chúa, còn tôi thì sao?

– Tôi có can đảm và trung thành sống theo những đòi hỏi của Chúa không?

– Tôi có muốn sống điều Chúa muốn hay tôi chỉ thích sống theo ý tôi?

– Khi  sống đời  ở đời này tôi có  biết chuẩn bị cho sự sống mai sau của tôi chưa hay tôi nghĩ rằng tôi còn khỏe, còn trẻ và “ngày ấy” còn xa lắm?

Noi gương Mẹ, tôi sẽ siêng năng cầu nguyện, tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa, để kết hợp với Chúa Giêsu và nhờ Người mà tôi được sống trong tương quan yêu thương với Chúa Cha.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, lòng tin của Mẹ thật lớn lao. Xin giúp chúng con tin tưởng vào sự thật được mạc khải nơi Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Xin Mẹ bảo vệ lòng tin của chúng con khỏi những cám dỗ đi đến ngờ vực. Dù cuộc sống có nhiều khó khăn, xin Mẹ giúp chúng con luôn luôn tin vào lòng nhân hậu của Chúa.

Xin Mẹ dẫn con đi vào trong tương quan tình yêu của Chúa Cha cùng với Chúa Giêsu, để nhờ Ngài và với Ngài, chúng con luôn được sống trong niềm vui trọn vẹn vì cảm nghiệm được lòng yêu thương của Thiên Chúa là Cha chúng con.Amen.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Ga 11,42
[2] Ga 17,13.26b
[3] X. Lc 1,39-45; Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *